Bệnh Trĩ - Tổng Quan Bệnh Trĩ

Thông tin về bệnh trĩ và cách chữa hiệu quả

Ngày đăng: 15-03-2024 Lượt xem: 1045

Bệnh trĩ là một trong những bệnh hậu môn trực tràng phức tạp hiện nay gây nhiều biến chứng nghiêm trọng cho người mắc phải. Người mắc bệnh trĩ cần dẹp bỏ sự e ngại để kịp thời khám và điều trị sớm. Vậy thì bệnh trĩ là gì? Chữa khỏi bằng cách nào?

BỆNH TRĨ LÀ GÌ? CÁCH NHẬN BIẾT TRĨ NỘI VÀ TRĨ NGOẠI

Khái niệm bệnh trĩ

Bệnh trĩ hay còn gọi là lòi dom. Đây là một bệnh lý liên quan đến biến đổi cấu trúc bình thường của ống hậu môn. Bệnh trĩ là do tăng áp lực trong các tĩnh mạch hậu môn hoặc trực tràng, các tĩnh mạch do chịu chèn ép từ bên trong có khả năng xung huyết, chảy máu, có khi bị sa ra ngoài.

Người mắc bệnh trĩ thường là những người có quan hệ đường hậu môn, người bị táo bón lâu năm, thường xuyên nhịn đi đại tiện, uống ít nước, ăn ít chất xơ, ngồi lâu ít vận động,...

Dựa vào vị trí phát sinh búi trĩ ở phía trên hay phía dưới ranh giới đường lược ở hậu môn, bệnh trĩ được chia ra các loại, phổ biến là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp

Các nhận biết trĩ nội và trĩ ngoại

Một số dấu hiệu chung của trĩ như là chảy máu trực tràng hoặc hậu môn, khi đi đại tiện hoặc khi lau chùi hậu môn sau khi đi vệ sinh sẽ thấy máu tươi. Các dấu hiệu đặc trưng riêng sẽ là:

♦ Đối với bệnh trĩ nội

Trĩ nội là khi các tĩnh mạch cuối trực tràng bị giãn, dần tạo thành búi trĩ nổi trên niêm mạc do đó, người bệnh không thể sờ thấy hoặc nhìn thấy được. Cho đến khi búi trĩ bị sa ra ngoài khi đi đại tiện mới có thể cảm nhận rõ.

So với trĩ ngoại thì trĩ nội thường không gây đau đớn nghiêm trọng, thay vào đó là các triệu chứng điển hình hơn như: Tăng tiết dịch nhầy, luôn có cảm giác đi ngoài không hết, chảy máu hậu môn khi đi đại tiện, máu thường nhiều.

♦ Đối với bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại hình thành ở ngay lớp da hậu môn nên nổi rõ lên quanh vùng hậu môn, dễ dàng nhìn và sờ thấy kể cả khi búi trĩ còn nhỏ. Trĩ ngoại thường gây đau từ sớm và tình trạng đau sẽ ngày càng nghiêm trọng do vùng hậu môn bên ngoài dễ cọ sát với quần áo, ghế ngồi khi hoạt động.

Các triệu chứng bệnh đặc trưng gồm: cảm giác ngứa và sưng xung nhiều quanh hậu môn, sờ và cảm nhận thấy nhiều cục u bất thường, chảy máu nhưng ít hơn trĩ nội, đau hậu môn thường xuyên và dễ rò rỉ phân.

Ngoài ra, nếu bạn thấy các triệu chứng thường gặp là sự pha trộn giữa các triệu chứng của trĩ nội và trĩ ngoại thì có thể bạn đã mắc bệnh trĩ hỗn hợp.

BỆNH TRĨ CÓ THỂ GÂY NGUY HIỂM GÌ?

Bệnh trĩ mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên những biến chứng từ trĩ gây ra có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, như là:

Thiếu máu: thường xuyên chảy máu hậu môn có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu mãn, suy giảm các chỉ số hồng cầu trong máu. Bệnh nhân dễ mệt mỏi, kiệt sức, ngất xỉu.

Trĩ sa nghẹt: búi trĩ thò ra ngoài hậu môn và không thể thụt vào trong có thể gây tắc các mạch máu, đau và biến chứng hoại tử búi trĩ.

Viêm loét, nhiễm trùng: có thể viêm da quanh hậu môn, viêm nhú hoặc viêm khe gây ngứa ngáy, đau rát vùng hậu môn.

Ung thư đại trực tràng: Người mắc bệnh trĩ có nguy cơ ung thư đại trực tràng gấp 2,9 lần người bình thường hoặc người mắc các bệnh lý khác.

Các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên lưu ý trong việc điều trị bệnh trĩ, không nên tự ý chữa tại nhà bằng những phương pháp dân gian không được kiểm chứng bởi rất dễ khiến bệnh nặng hơn.

ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ AN TOÀN HIỆU QUẢ TẠI Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận là địa chỉ uy tín chuyên khám và điều trị bệnh trĩ được đông đảo bệnh nhân tin tưởng. Tại phòng khám áp dụng những phương pháp chữa trị bệnh trĩ phổ biến như:

Dùng thuốc: Các dạng uống thuốc, bôi, đặt,… có tác dụng làm giảm đau rát, ngăn chặn chảy máu hậu môn, hỗ trợ đại tiện dễ dàng, phòng ngừa viêm nhiễm, loại bỏ các tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Thắt dây cao su: bác sĩ dùng dây cao su để thắt gốc búi trĩ, sau 1 tuần búi trĩ sẽ khô và rụng khỏi hậu môn. Thủ thuật này chỉ áp dụng cho bệnh trĩ nhẹ.

Chích xơ: bác sĩ sẽ tiêm hóa chất vào mô trĩ để làm teo búi trĩ.

Phương pháp phẫu thuật Longo: Bác sĩ phẫu thuật cắt và treo búi trĩ bằng một loại máy chuyên dụng. Phẫu thuật này ít đau và thời gian phục hồi nhanh.

Phương pháp PPH và HCPT: Hai phương pháp ngoại khoa này được đánh giá cao trong việc chữa bệnh trĩ. Theo khảo sát trên nhiều bệnh nhân thì phương pháp này mang lại tỉ lệ thành công đến 98%, ngăn ngừa các biến chứng và giảm thiểu nguy cơ tái phát.

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận ngoài áp dụng phương pháp chữa trị bệnh trĩ tốt còn đảm bảo một số dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng như sau:

• Phòng khám với các dịch vụ thăm khám uy tín, môi trường khám bệnh sạch sẽ, kín đáo, thông tin bảo mật an toàn.

• Trình độ tay nghề cao của các bác sĩ chuyên khoa, việc chữa bệnh trĩ được diễn ra an toàn, cùng với đó là bạn sẽ được chăm sóc tận tình đến khi sức khỏe hồi phục.

• Phòng khám làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày nghỉ lễ tạo điều kiện dễ dàng thăm khám.

• Thời gian khám linh hoạt từ (8h - 20h) để bạn dễ sắp xếp đi khám, không ảnh hưởng đến công việc.

• Chi phí vô cùng hợp lý với túi tiền của bạn, chi phí niêm yết công khai minh bạch, có sự tư vấn kỹ càng, không xảy ra trường hợp phát sinh không đáng có.

• Đặt biệt, khi bạn đăng ký khám chữa trĩ theo quy trình sau đây của phòng khám sẽ được ưu tiên nhận mã số thăm khám trước, không phải chờ đợi lâu.

→ Cách 1: Gọi điện đến Hotline 1900866600 để được gặp trực tiếp chuyên viên tư vấn

→ Cách 2: Nhấn vào khung [Tư Vấn Online] được hướng dẫn lấy mã số hẹn trước tiện lợi.