Bệnh Xã Hội - Sùi Mào Gà

Nguyên nhân sùi mào gà ở nữ và cách trị hiệu quả

Ngày đăng: 06-03-2024 Lượt xem: 256

Sùi mào gà ở nữ giới là căn bệnh ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và cả sức khỏe sinh sản của cánh mày râu. Tuy nhiên, chị em vẫn có thể tự chủ động phòng ngừa và điều trị sớm để khắc phục những biến chứng nguy hiểm nếu nắm được được nguyên nhân gây bệnh. Vậy thì nguyên nhân sùi mào gà ở nữ là gì? đọc ngay bài viết sau đây để hiểu rõ nhé!

TÌM HIỂU VỀ NGUYÊN NHÂN GÂY SÙI MÀO GÀ Ở NỮ

Sùi mào gà là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus human papilloma (HPV) ở người gây ra. Có nhiều chủng virus HPV khác nhau, trong đó, virus HPV loại 6 và 11 là 2 loại chủ yếu gây ra bệnh sùi mào gà ở nam giới và cả nữ giới và Virus HPV loại 16 và 18 gây ra hầu hết các bệnh ung thư liên quan đến HPV.

→ Thường thì khi nữ giới có tiếp xúc với nguồn lây bệnh khoảng từ 2 – 9 tháng sẽ bắt đầu hình thành triệu chứng. Ban đầu chỉ là những nốt mụn thịt nhỏ mọc riêng lẻ, về sau chúng mới phát triển thành những nốt u nhú có hình dạng như súp lơ hoặc hoa mào gà mọc thành từng chùm với nhau.

→ Ở nữ giới vị trí các nốt mụn sẽ thường tập trung ở âm hộ, âm đạo, mép môi lớn - môi bé, thậm chí là sâu bên trong cổ tử cung, lan xuống hậu môn... đôi khi là cả miệng, môi, lưỡi.

Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mắc sùi mào gà bao gồm:

► Quan hệ tình dục không an toàn:

Đây là nguyên nhân chính gây bệnh sùi mào gà chiếm đến 90% mà cả nữ và nam giới dễ mắc phải nhất.

Nếu một người bình thường bỗng có phát sinh quan hệ không an toàn với người lạ, quan hệ với bạn tình bị nhiễm bệnh, quan hệ với trai bao/ tình một đêm,... dù bằng hình thức gì đi chăng nữa (bằng miệng, quan hệ đồng tính, hậu môn,...) thì đều có thể gây bệnh.

► Sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh:

Virus HPV có thể tồn tại ở những thứ liên quan đến người bệnh đặc biệt là một số đồ cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn chùi mặt, son môi,…

Chính vì thế mà nếu chị em vô tình dùng chung những vật dụng này có thể tạo điều kiện cho chủng virus đi qua niêm mạc da bị trầy xước để gây nên sùi mào gà.

► Lây từ máu và vết thương hở:

Những hoạt động truyền máu như (cho hoặc nhận máu từ người khác) khi không kiểm tra kỹ nguồn máu cũng có thể là nguyên nhân khiến người bệnh bị nhiễm virus sùi mào gà.

Bên cạnh đó nếu chị em dùng tay đụng chạm vào vết thương hở của người khác cũng tạo điều kiện để virus lây lan và gây bệnh.

► Lây truyền từ mẹ sang con:

Mẹ mang thai mắc bệnh sùi mào gà thì đứa trẻ sinh ra cũng có nguy cơ bị nhiễm. Bởi vì HPV có tồn tại ở trong niêm dịch miệng, họng, đường hô hấp và tiêu hóa, trong nước ối, máu,… sẽ tiếp xúc và lây bệnh cho con thông qua quá trình sinh đẻ, nuôi dưỡng.

► Lây qua việc ôm hôn

Một số trường hợp hợp sùi mào gà còn có thể gây bệnh nếu bạn có những hành vi thân mật như ôm hôn người bệnh. Virus lúc này sẽ lây lan từ đường miệng và thành ra bạn có nguy cơ bị sùi mào gà miệng, lưỡi.

TÁC HẠI CỦA SÙI MÀO GÀ KHI KHÔNG ĐIỀU TRỊ KỊP THỜI

Sùi mào gà không phải là căn bệnh đơn giản, tự lây lan và tự khỏi mà nó có thể gây nên biến chứng nguy hiểm khác nếu như bạn cứ để bệnh kéo dài lâu mà không tìm cách khắc phục. Cụ thể:

Ảnh hưởng tới tinh thần: Sùi mào gà nhẹ hay nặng thì đều gây ám ảnh về mặt tinh thần, khiến người bệnh luôn trong trạng thái hoang mang, lo lắng, tự dằn vặt bản thân.

Lây lan cho người khác: Không chỉ một mình bạn hứng chịu mà những người xung quanh, nhất là bạn tình/ vợ chồng của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng và lây bệnh từ bạn.

Suy giảm ham muốn tình dục: Người mắc sùi mào gà sẽ xuất hiện tổn thương ở cơ quan sinh dục, cơ thể luôn mệt mỏi nên quan hệ tình dục thường cảm thấy đau đớn, khó chịu. Do đó không còn hứng thú mà thường né tránh.

Gây vô sinh hiếm muộn: Người mắc bệnh sùi mào gà thường giảm ham muốn, đồng thời các cơ quan sinh sản cũng bị tác động dẫn nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Ung thư dương vật: Như bạn cũng biết thì chủng virus HPV là tác nhân gây ung thư cho cả nam và nữ. Do đó, nữ giới nhiễm phải loại mầm bệnh này có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ - âm đạo

Lời khuyên:

Theo như thống kê thì mỗi năm có khoảng hơn 40 - 55% % trường hợp mắc sùi mào gà bị biến chứng do không điều trị sớm. Tại nhiều bệnh viện hoặc phòng khám lớn thì số bệnh nhân được đưa vào cấp cứu và điều trị trong trạng thái nặng nề, vết thương có phần lở loét.

Chính vì thế mà để có thể ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm từ sùi mào gà thì chị em không được chủ quan hay e dè trong việc điều trị. Nếu nhận thấy mình có nguy cơ mắc bệnh thì nên lập tức đi xét nghiệm và điều trị ngay. Nếu cần trợ giúp khám nhanh hơn thì có thể NHẤP CHAT để được chuyên viên tư vấn.

ĐỊA CHỈ CHUYÊN CHỮA SÙI MÀO GÀ UY TÍN, CHẤT LƯỢNG

Đối với bệnh nhânnếu có nghi ngờ mắc sùi mào gà thì có thể đến với Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận để được kiểm tra - xét nghiệm và điều trị ngay.

Phòng khám nổi tiếng chuyên về lĩnh vực thăm khám bệnh xã hội và phụ trách về lĩnh vực này là các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo bài bản. Bên cạnh đó các thiết bị máy móc phục vụ cho quá trình thăm khám, điều trị cũng được đầu tư  hiện đại mang lại kết quả khả quan, chính xác cao.

Một số cách xét nghiệm sùi mào gà siêu nhanh, siêu chính xác như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm mẫu vật, xét nghiệm axit axetic,… kết quả có ngay trong vòng sau 25 - 30 phút.

Những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả áp dụng cho cả khi bệnh nặng và nhẹ như:

Dùng thuốc đặc trị: Một số loại thuốc như thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt,… được áp dụng khi bệnh nhẹ giúp làm giảm nhanh các triệu chứng bệnh, ngăn ngừa bệnh phát triển.

Dùng phương pháp ALA – PDT: Điều trị trong trường hợp bệnh nặng, có tác dụng ngay từ lần đầu , ngăn ngừa tái phát hiệu quả, không gây biến chứng.

Cơ sở vật chất, môi trường khám chữa bệnh khang trang, sạch sẽ, tiện nghi, trang thiết bị máy móc được đầu tư, khử trùng sạch sẽ.

♦ Bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội tại đây có nhiều kinh nghiệm lâu năm trong nghề, điều trị với thái độ tận tình, luôn hết lòng vì người bệnh.

♦ Bệnh nhân luôn hài lòng về dịch vụ thăm khám tại đây, được chăm sóc chu đáo, quá trình thăm khám "1 bác sĩ -1 bệnh nhân" kín đáo, thoải mái, an toàn.

♦ Mọi khoản thu phí đều được niêm yết công khai theo đúng quy định mà Sở Y tế đưa ra, nên sẽ phù hợp với túi tiền của mọi đối tượng.

♦ Phòng khám làm việc trong và ngoài giờ hành chính từ 8h – 20h từ T2 – CN (cả ngày lễ và tết). Người bệnh muốn đặt lịch hẹn khám trước có thể gọi qua số 1900866600 hoặc {CLICK} VÀO ĐÂY ( miễn phí/bảo mật).

Việc đặt hẹn khám trước sẽ giúp người bệnh:

Nhận được mã số ưu tiên khám trước, làm thủ tục online

Ưu tiên khám trước, không cần xếp hàng chờ đợi

Được lựa chọn bác sĩ nam hoặc nữ khám theo mong muốn.

Được lựa chọn khung giờ khám chữa bệnh phù hợp