Bệnh Phụ Khoa - Bệnh Kinh Nguyệt

Đau bụng kinh là do đâu? Phải làm sao để hết?

Ngày đăng: 28-03-2024 Lượt xem: 1030

Đau bụng kinh chưa bao giờ thoát khỏi tâm trí của chị em phụ nữ, bởi những cơn đau do chúng mang lại khiến cho nhiều chị em phải “vặn thắt” mỗi lần nhớ đến. Tuy nhiên, tình trạng này không phải người phụ nữ nào cũng mắc phải.

Vậy trong trường hợp phụ nữ bị đau bụng kinh, nguyên nhân nào gây ra đau bụng kinh? Liệu đau bụng kinh có đang là dấu hiệu của căn bệnh phụ khoa tiềm ẩn nào đó?

Đau thế nào thì được cho là đau bụng kinh nguy hiểm ?

Trung bình, đau bụng kinh sẽ xuất hiện từ 1 – 2 ngày trong suốt kì hành kinh, có thể xẩy ra vào những ngày đầu, giữ hoặc cuối kì. Và cơn đau sẽ trở nên nguy hiểm khi cơn đau này diễn ra vào mỗi ngày và đau dữ dội, vặn thắt bụng, khiến bạn không thể tập trung hay hoạt động bình thường.

Chúng ta sẽ chia đau bụng kinh thành 2 loại:

Đau bụng kinh tiền phát: (Khi mới bước vào tuổi dậy thì)

Khi bắt đầu vào giai đoạn dậy thì, các cô gái bắt đầu đón nhận những kì kinh nguyệt đầu tiên, thường thì để thích nghi với sự phát triển trong bộ phận sinh dục nên những cơ quan này sẽ hoạt động mạnh hơn. Khiến bạn đau hơn trong giai đoạn này.

Tình trạng này có xu hướng giảm dần khi cô gái trưởng thành hơn.

Đau bụng kinh thứ phát:

Lúc này, đau bụng kinh đến từ các rối loạn bệnh lý sinh sản trong cơ thể bạn. Thay vì bạn đau giảm dần cơn đau theo thời gian, thì lúc này sẽ ngược lại, cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng, chúng đau âm ĩ trong nhiều ngày liên tiếp, không những vậy máu kinh sẽ bị vón cục và có màu sắc khác lạ.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh ở nữ là gì?

Nguyên nhân gây đau bụng kinh có thể đến từ những nguyên nhân sau:

Lạc nội mạc tử cung:

Đây là sự phát triển dị thường của tổ chức nội mạc tử cung trong cơ thể người phụ nữ. Hiện tượng này sẽ xẩy ra khi nội mạc phát triển ở một vị trí nào đó ngoài tử cung, một trong vị trí đó có thể là: Buồng trứng, vùng tiểu khung hay trong cơ tử cung.

Cơ chế hoạt động lúc này của tử cung sẽ gặp khó khăn, máu sẽ tích tụ và ứ đọng tại vùng nội mạc, lúc này sẽ gặp khó khăn trong việc vận chuyển máu qua đường âm đạo và đau bụng kinh sẽ trở thành triệu chứng lâm sàn của lạc nội mạc tử cung.

Hẹp cổ tử cung:

Khi bị hẹp tử cung, con đường vận chuyển máu sẽ không diễn ra trôi chảy mà thay vào đó chúng khiến cho máu lưu thông trong kì kinh nguyệt bị nghẽn, ứ đọng, gây ra hiện tượng đau bụng.

Ngoài ra, triệu chứng của hẹp cổ tử sẽ dễ dàng nhận biết khi bạn thực hiện hoạt động quan hệ tình dục, âm đạo bị khô khiến nữ giới bị đau rát, khó chịu hoặc nặng hơn là gây vô sinh cho người nữ giới.

Ung thư cổ tử cung:

Là căn bệnh cực kì nguy hiểm nếu như nữ giới gặp phải, giai đoạn đầu của bệnh có thể bạn chưa nhận ra điều bất thường nhưng càng ngày bạn sẽ bắt đầu nhận thấy sự thay đổi khi bạn bắt gặp những giai đoạn sau:

Khí hư âm đạo bất thường, có mùi hôi và màu sắc thay đổi.

● Xương chậu, vùng bụng dưới sẽ đau dữ dội khi đến ngày hành kinh.

● Đau nhức xương khớp, nặng có thể bị phù chân.

● Dù chưa đến ngày hành kinh nhưng âm đạo chyar máu bất thường.

● Gặp đau đớn khi quan hệ tình dục.

Viêm vòi trứng:

Vòi trứng bị viêm có thể là do u nang buồng trứng hoặc do biến chứng của các bệnh viêm nhiễm âm đạo, viêm niệu đạo, viêm vùng chậu gây ra. Trong thời kỳ rụng trứng, trứng sẽ khó lòng di chuyển qua vòi trứng, dẫn đến tình trạng chậm kinh, kinh không đều, đau bụng kinh dữ dội.

Viêm mãn tính xương chậu:

Bệnh này được lây lan qua con đường tình dục hoặc do u nang của bạn bị nhiễm trùng nặng. Khi bạn mắc phải bệnh này, đau bụng kinh dữ dội, âm ỉ và kéo dài chính là dấu hiệu chính để bạn nhận biết nhanh nhất.

Điều trị đau bụng kinh hiệu quả tại Đa Khoa Bình Thuận.

Là phòng khám dẫn đầu trong phương pháp điều trị bệnh phụ khoa giỏi nhất Bình Thuận – Đa Khoa Bình Thuận là người bạn chăm sóc sức khỏe đắc lực của chị em phụ nữ. Y bác sĩ tại đây, sẽ hưỡng dẫn cũng như đưa ra các phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất với bệnh nhân sau khi đã có kết quả chuẩn đoán bệnh chính xác, cụ thể.

Đối với trường hợp đau bụng kinh nhẹ.

Y bác sĩ sẽ hướng bạn đến phương pháp dùng thuốc đặc trị đau bụng kinh để điều trị. Loại thuốc này giúp cho bạn kháng viêm sau khi được chuẩn đoán do bạn mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Lưu ý: Kết hợp với các bài tập nhẹ nhàng cho vùng bụng dưới, giúp cho các cơ quan sinh dục được lưu thông, hấp thụ thuốc tốt nhất, thuận lợi cho kì hành kinh của bạn hơn.

Đối với trường hợp bệnh cấp độ nặng.

➠ Sử dụng Oxy gen để chữa bệnh viêm phụ khoa.

Phương pháp Oxy Gen được chuyên dùng trong các ca điều trị các bệnh viêm phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm vòi trứng,...

Bằng cách sản sinh oxy hoạt lực, len lỏi vào mọi vị trí đang bị vi khuẩn trú ngụ, phương pháp mang lại hiệu quả điều trị cao. Phù hợp với mọi đối tượng, giúp khỏi bệnh nhanh chóng và sớm trở lại cuộc sống vui khỏe hằng ngày.

➠ Sử dụng kỹ thuật dao LEEP:

Với những bệnh nhân đang mắc phải các bệnh lý nằm sâu trong cổ tử cung hay tử cung thì sẽ sử dụng kỹ thuật dao LEEP. Với vùng bị tổn thương, dao LEEP được quét trên bề mặt vùng đó nhưng chúng lại có tác động thẩm thấu sâu đến vùng bị thương. Giúp triệt tiêu các tế bào bị gây bệnh và tái tạo lại tế bào mới.

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận tọa lạc tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận để có những giải pháp cũng như được chuẩn đoán chính xác nhất về tình trạng của cơ thể bạn.

Đội ngũ chuyên viên tư vấn 24/24 sẵn sàng giải đáp mọi rắc rối liên quan đến sức khỏe sinh sản của bạn. Hãy gọi đến số  hotline 1900866600 để được tư vấn và đặt lịch hẹn trong thời gian nhanh nhất.