Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Bình Thuận

|

02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

|

Liên lạc: 1900866600

Bệnh Trĩ - Bệnh Hậu Môn Trực Tràng

Đánh giá mức độ sa trực tràng thường gặp hiện nay

Đánh giá bài biết: 0/10
Ngày đăng: 25-08-2024 Lượt xem: 136

Sa trực tràng là tình trạng bệnh lý có liên quan đến khu vực hậu môn trực tràng và gây ra không ít phiền toái cho người bệnh. Tuy nhiên căn bệnh này vẫn chưa được nhiều người chú ý, thậm chí không nắm rõ được các thông tin cơ bản. Vậy nên hãy cùng chúng tôi đánh giá mức độ sa trực tràng thường gặp thông qua những chia sẻ dưới đây nhé. 

SA TRỰC TRÀNG LÀ GÌ?

Có thể hiểu sa trực tràng là tình trạng trực tràng bị chui qua lỗ hậu môn và lòi ra bên ngoài. Hay cũng có thể hiểu là trực tràng đã thoát ra khỏi cơ thắt hậu môn. Căn bệnh này ít gặp nên không được nhiều người chú ý, tuy nhiên nó lại có diễn biến phức tạp và gây ra rất nhiều biến chứng nặng nề cho người bệnh. Tình trạng bệnh lý sa trực tràng có thể chia ra làm 3 loại đó là:

→ Sa niêm mạc hậu môn: Đây là tình trạng niêm mạc tại khu vực hậu môn bị sa ra bên ngoài và trực tràng vẫn nằm ở bên trong. 

→ Sa trực tràng: Trực tràng đã bị sa ra bên ngoài hậu môn nhưng hậu môn vẫn sẽ duy trì ở vị trí cũ, từ đó tạo nên các rãnh vòng tròn sau nằm ở giữa. 

→ Sa hậu môn trực tràng: Trục trặc của người bệnh bị sa ra bên ngoài đi kèm theo cả hậu môn, đồng thời cũng không xuất hiện rãnh vòng tròn nằm giữa hậu môn và trực. 

NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN GÂY RA SA TRỰC TRÀNG 

Sa trực tràng xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau và phải xác định rõ được nguyên nhân thì bệnh nhân mới rõ ràng hơn về phương pháp điều trị. Theo các chuyên gia nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sa trực tràng là do người bệnh bị tăng áp lực ở bụng đột ngột, gây ra tiêu chảy, táo bón hoặc có thể là viêm đại tràng mãn tính. 

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến sa trực tràng có thể là do người bệnh phải làm việc nặng thường xuyên hoặc do đã có tiền sử giải phẫu trực tràng không dính,... hay đại tràng dài quá mức, hoặc không có đủ phương tiện cố định ở phía sau của trực tràng. Sao trực tràng còn có thể xuất phát do chấn thương sau khi chị em thực hiện các thủ thuật phụ khoa, sang chấn ở vùng chậu, vậy nên nữ giới có nguy cơ mắc nhiều hơn so với nam giới.

ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ SA TRỰC TRÀNG THƯỜNG GẶP

Căn bệnh sa trực tràng có thể phát triển theo nhiều mức độ và có 2 mức độ phổ biến đó là:

Sa niêm mạc trực tràng

Thông thường thì lớp niêm mạc sẽ bị lộn ngược sau mỗi lần đi đại tiện và sau khi đi xong sẽ co lại hoàn toàn. Tuy nhiên khi mắc bệnh thì các mô thường xuyên sẽ bị căng giãn và kéo dài, dẫn đến lớp niêm mạc lộn quá mức bình thường, sẽ không quay trở lại được. Da niêm mạc trực tràng sẽ bao gồm những tình trạng như sau:

Sa niêm mạc co lên sau khi rặn đi đại tiện

♦ Sa niêm mạc phải dùng tay đẩy lên sau khi rặn đi đại tiện

♦ Sa niêm mạc khi phải dùng sức để hắt hơi, đi bộ, ngồi xổm,...

Sa toàn bộ trực tràng

Tình trạng sa trực tràng đơn thuần thì nghĩa là trực tràng sẽ bị tuột qua ống hậu môn, nhưng ống hậu môn vẫn sẽ được giữ tại chỗ. Tình trạng sa trực tràng và niêm mạc hậu môn thì sẽ làm cho cả trực tràng và ống hậu môn lộn ra bên ngoài. Tình trạng sa toàn bộ trực tràng có thể chia ra làm 4 mức độ khác nhau:

⇒ Mức độ 1: Trực tràng sa khơi khi thực hiện rặn đại tiện và sẽ tự co lại một cách nhanh chóng, toàn thân sẽ không ảnh hưởng gì. 

⇒ Mức độ 2: Trực tràng sẽ sa khi rặn đại tiện và tự co tuy nhiên rất chậm, nên phải lấy tay để đẩy vào. Quan sát còn có thể thấy các vết trượt tại niêm mạc, gây ra tình trạng phù nề hậu môn có thể sẽ bị lõm vào. 

⇒ Mức độ 3: Trực tràng sa khi gắng sức nhẹ và không thể tự co vào lại được. Niêm mạc tuyến của trực tràng có thể bị hoại tử, ở một vài nơi có thể bị sẹo làm cho hậu môn không thể thắt lại được dẫn tới cơ thể mệt mỏi, niêm mạc hậu môn chảy máu, đi đại tiện mất tự chủ.

⇒ Mức độ 4: Trực tràng sa xuống liên tục khi đứng hoặc đi bộ, ruột có thể không còn giữ được trạng thái bình thường. Niêm mạc tuyến có thể bị lở loét, mất lực cơ thắt. Lúc này có thể mất tự chủ đi đại tiện, đi liên tục mà không kiểm soát được.

ĐIỀU TRỊ TÌNH TRẠNG SA TRỰC TRÀNG HIỆU QUẢ

Hiện nay, việc điều trị sa trực tràng tại các cơ sở chuyên khoa sẽ tuân theo 2 phương pháp sau:

Điều trị nội khoa bằng việc sử dụng thuốc bôi và thuốc uống với tình trạng sa trực tràng còn nhẹ.

⇔ Điều trị ngoại khoa bằng việc can thiệp phẫu thuật nếu như bệnh nhân có dấu hiệu sa trực tràng nặng. Người bệnh sẽ được thực hiện phẫu thuật qua đường bụng, qua đường đáy chậu khi mà trực tràng bị sa toàn bộ.

Và để áp dụng được các phương pháp điều trị sa trực tràng hiệu quả bệnh nhân phải tìm tới những cơ sở chuyên khoa uy tín để bác sĩ có chuyên môn thăm khám. Tại đây bác sĩ sẽ sử dụng những thiết bị, máy móc hiện tại áp dụng vào khám và chẩn đoán chính xác Tình trạng của bệnh nhân và đưa ra được phương án điều trị phù hợp. 

Và một trong những cơ sở chuyên về các bệnh lý hậu môn - trực tràng được bệnh nhân đánh giá cao về kết quả điều trị bệnh đó là Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận địa chỉ tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Những yếu tố sau đây đã tạo được lòng tin trong lòng bệnh nhân:

Bác sĩ làm việc tại phòng khám đều là bác sĩ có chuyên môn trong lĩnh vực bệnh hậu môn và trực tràng, luôn sẵn sàng đồng hành giúp đỡ bệnh nhân điều trị cũng như tư vấn bệnh nhân chăm sóc sức khỏe về sau. 

► Để giúp bệnh nhân tập trung hơn trong việc khám và điều trị bệnh, phòng khám đã cử ra đội ngũ nhân viên y tế sẵn sàng hướng dẫn bệnh nhân chi tiết quy trình. 

► Toàn bộ các máy móc thiết bị của phòng khám áp dụng vào việc chẩn đoán và điều trị bệnh đều sẽ được nhập khẩu từ nước ngoài và được kiểm định chất lượng thường xuyên, đồng thời vô trùng sạch sẽ trước khi áp dụng.

► Phòng khám cũng sẽ đưa ra mức chi phí tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế và trước khi thực hiện điều trị sẽ công khai cụ thể rõ ràng để bệnh nhân có thể yên tâm.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây chắc hẳn chị em đã biết rõ hơn về việc đánh giá mức độ sa trực tràng thường gặp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần hỗ trợ thêm bệnh nhân hãy liên lạc đến hotline 1900866600 hoặc có thể nhắn tin vào khung chat bên dưới nhé. 

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận địa chỉ: 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

- Đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 1900866600 để được đăng ký khám sớm không mất công chờ đợi.

- Đăng ký ngay để nhận tư vấn và dịch vụ ưu đãi: