Bệnh Trĩ -

Trĩ nội và trĩ ngoại khác nhau như thế nào, điều trị ra sao?

Ngày đăng: 02-06-2024 Lượt xem: 118

Trĩ nội và trĩ ngoại là hai dạng phổ biến của bệnh trĩ, mặc dù chúng có những đặc điểm riêng biệt, nhưng đều có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Hiểu rõ trĩ nội và trĩ ngoại khác nhau như thế nào sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra một cách hiệu quả và thuận lợi hơn.

PHÂN BIỆT TRĨ NỘI VÀ TRĨ NGOẠI KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO

Bệnh trĩ được phân loại thành nhiều dạng, trong số đó có hai dạng chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Cả hai loại này đều xuất hiện ở vùng hậu môn, tuy nhiên, chúng lại có những đặc điểm riêng biệt. Sự khác biệt này dẫn đến sự đa dạng trong việc lựa chọn phương pháp điều trị. Cụ thể như sau:

1. Cơ chế và vị trí hình thành

Trong ruột, lớp niêm mạc của ống hậu môn được chia thành hai phần theo chiều dọc bởi đường lược. Nếu các tĩnh mạch trĩ trên (còn gọi là trực tràng trên) sưng phồng ở phần trên của đường lược, chúng được xác định là trĩ nội. Ngược lại, nếu các tĩnh mạch dưới (hay trực tràng dưới) phình lên ở phần dưới của đường lược, chúng được gọi là trĩ ngoại.

Dựa trên cơ chế và vị trí hình thành, trĩ nội và trĩ ngoại có những đặc điểm khác biệt như sau:

+ Trĩ nội:

→ Hình thành ở phía trên của đường lược.

→ Vị trí hình thành là trên bề mặt của lớp niêm mạc ống hậu môn.

→ Búi trĩ không bị trồi lên bên ngoài hậu môn mà nằm ẩn trong trực tràng. Do đó, không thể quan sát hoặc cảm nhận được khi bệnh mới phát triển.

→ Trĩ nội không chứa các dây thần kinh cảm giác.

+ Trĩ ngoại:

→ Xuất hiện ở phía dưới của đường lược.

→ Xảy ra ở lớp biểu mô lát tầng.

→ Búi trĩ trồi lên ngoài hậu môn, do đó có thể dễ dàng quan sát và sờ thấy.

→ Trĩ ngoại chứa các dây thần kinh cảm giác.

→ Các tĩnh mạch trên và dưới có mối liên kết. Do đó, sự tăng áp lực ở các tĩnh mạch trên cũng sẽ gây ảnh hưởng và áp lực lên các tĩnh mạch dưới.

2. Diễn tiến của bệnh

Ngoài sự khác biệt về cơ chế hình thành và các yếu tố đã được đề cập, trĩ nội và trĩ ngoại còn khác nhau ở việc phân loại theo các cấp độ của bệnh. Trong khi trĩ nội được phân thành 4 cấp độ, thì trĩ ngoại lại được chia thành 4 thời kỳ. Chi tiết như sau:

+ Trĩ nội:

Trĩ nội được phân thành 4 cấp độ như sau:

→ Cấp độ 1: Đây là giai đoạn khi búi trĩ mới hình thành, khó nhận biết. Biểu hiện chính là việc có máu khi đi đại tiện, cảm giác đau rát và ngứa ở vùng hậu môn.

→ Cấp độ 2: Búi trĩ đã bắt đầu hình thành và sưng to, làm cho việc đi đại tiện trở nên khó khăn và đau đớn hơn. Khi đi đại tiện, búi trĩ có thể lòi ra ngoài và sau đó tự động rút vào.

→ Cấp độ 3: Búi trĩ đã bị sa nghiêm trọng, khi đi đại tiện cần phải dùng tay để đẩy chúng vào bên trong. Cảm giác đau đớn và rát khi đi đại tiện là rất rõ ràng.

→ Cấp độ 4: Búi trĩ sưng to đến mức mất đi tính linh hoạt. Lúc này, không thể dùng tay để đẩy chúng vào bên trong. Khi đi đại tiện, không thường gây ra chảy máu, nhưng lại tạo ra nhiều dịch nhầy. Tình trạng này khiến hậu môn ẩm ướt, tăng nguy cơ viêm nhiễm, lở loét và hoại tử.

+ Trĩ ngoại:

Trái ngược với trĩ nội, trĩ ngoại được phân thành 4 thời kỳ, mỗi thời kỳ mang những đặc điểm riêng biệt như sau:

Thời kỳ 1: Búi trĩ bắt đầu hình thành và trở ra ngoài hậu môn.

→ Thời kỳ 2: Búi trĩ bị trồi lên ngoài hậu môn và có thể đi kèm với các đoạn tĩnh mạch nhô ra.

→ Thời kỳ 3: Trĩ bị tắc nghẹt, gây ra hiện tượng chảy máu và đau đớn cho bệnh nhân.

→ Thời kỳ 4: Búi trĩ sưng to, viêm nhiễm gây đau đớn. Một số trường hợp có thể phát sinh nhiễm trùng, đi kèm với cảm giác ngứa ngáy không thoải mái.

3. Mức độ nguy hiểm

Phần lớn người dân thường cho rằng trĩ nội nguy hiểm hơn trĩ ngoại, bởi trĩ nội thường khó nhận biết và có tiến triển phức tạp hơn. Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng trĩ ngoại lại nguy hiểm hơn do dễ bị viêm nhiễm và tắc nghẹt búi trĩ hơn trĩ nội.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, cả hai loại trĩ đều tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm. Nếu không được chữa trị kịp thời, cả hai đều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng.

Mức độ nguy hiểm của cả hai loại trĩ được thể hiện qua các yếu tố sau:

♦ Tác động tâm lý: Bệnh nhân trĩ thường trải qua cảm giác lo lắng, bồn chồn và bất an, ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng tập trung vào công việc và hoạt động hàng ngày.

♦ Gây thiếu máu: Việc chảy máu hậu môn kéo dài có thể dẫn đến thiếu máu, đặc biệt nếu lượng máu mất đi lớn.

♦ Viêm nhiễm hậu môn: Sự ẩm ướt trong hậu môn do dịch nhầy của búi trĩ có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển, gây viêm nhiễm.

♦ Nguy cơ ung thư trực tràng: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của trĩ. Nếu không được chữa trị kịp thời, viêm nhiễm hậu môn có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của các tế bào ung thư.

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận - ĐỊA CHỈ CHỮA TRĨ NỘI VÀ TRĨ NGOẠI UY TÍN, HIỆU QUẢ

Bệnh trĩ đem lại những nguy hiểm nghiêm trọng như: thiếu máu, nhiễm trùng máu, viêm nhiễm hậu môn, và nguy cơ ung thư hậu môn nếu không được chữa trị kịp thời. Do đó, để bảo vệ sức khỏe và tránh khỏi những rắc rối trong cuộc sống hàng ngày, khi cảm thấy đau rát hậu môn, phát hiện đại tiện có máu hoặc búi trĩ, việc đến ngay Chuyên khoa trĩ Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm tại số 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận để được kiểm tra và điều trị ngay là cần thiết.

Hiện nay, phòng khám áp dụng các phương pháp chữa trị tiên tiến trong điều trị trĩ, mang lại hiệu quả sau một lần điều trị:

Đối với trĩ mức độ nhẹ (cấp độ 1), bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc uống, bôi, hoặc đặt tùy theo tình trạng cụ thể, giúp thu nhỏ búi trĩ, làm cho các mạch máu trở nên vững chắc, và nhanh chóng lành bệnh.

Đối với trĩ nặng (cấp độ 2, 3, 4), phương pháp phẫu thuật ngoại khoa tiên tiến như PPH và HCPT giúp loại bỏ búi trĩ an toàn, không đau, chỉ tốn khoảng 15-20 phút, dừng chảy máu hiệu quả, phục hồi nhanh chóng và ngăn ngừa tái phát bệnh.

PPH: Phương pháp này sử dụng kẹp PPH và dao điện để điều trị trĩ nội, không cần phải sử dụng dao kéo, rất an toàn và có hiệu quả.

♦ HCPT: Sử dụng sóng điện cao tần để cắt búi trĩ, sau đó sử dụng chỉ nano tự hấp thụ, không cần phải mổ.

Chúng tôi khuyến nghị: Kiểm tra và điều trị trĩ ngay từ giai đoạn sớm sẽ giúp quá trình điều trị đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả, giảm thiểu chi phí điều trị. Đồng thời, việc này cũng giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh và nguy cơ phát sinh các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Như vậy chúng ta đã cập nhật tất cả thông tin xoay quanh trĩ nội và trĩ ngoại khác nhau như thế nào cũng như giải pháp điều trị. Nếu cần được tư vấn kỹ hơn về bệnh trĩ liên hệ trước đến số hotline 1900866600 hoặc nhấn vào khung chat, đội ngũ chuyên gia sẽ luôn tư vấn kịp thời ngay.