Bệnh Xã Hội -

Bệnh chlamydia: triệu chứng nhận biết và cách điều trị hiệu quả

Ngày đăng: 25-05-2024 Lượt xem: 642

Bệnh Chlamydia là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến ở cả nam và nữ. Bệnh có tốc độ lây nhiễm nhanh và biến chứng nguy hiểm. Đáng nói hơn, bệnh không có dấu hiệu và triệu chứng trong giai đoạn đầu, vì thế mà việc nhận biết bệnh gặp khá nhiều khó khăn.

Hãy cùng tìm hiểu về Chlamydia để có thể nhận biết sớm hơn, kịp thời bảo vệ bản thân trước những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này!

BỆNH CHLAMYDIA LÀ GÌ?

Chlamydia là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến (STI) do vi khuẩn gây ra. Những người mắc bệnh chlamydia thường không có các triệu chứng trong giai đoạn đầu. Do đó, rất nhiều người không phát hiện ra bệnh. Tuy nhiên, chlamydia có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe sau này, bao gồm ảnh hưởng đến khả năng mang thai hoặc thậm chí gây nguy hiểm trong thai kỳ.

Nếu bạn có quan hệ không an toàn với người nghi ngờ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, hãy làm xét nghiệm chlamydia và các bệnh lây truyền khác. Bệnh cũng lây truyền khi quan hệ bằng miệng hoặc hậu môn. Nếu mẹ bầu nhiễm chlamydia trong khi mang thai có thể truyền bệnh cho trẻ sơ sinh.

Chlamydia là bệnh rất phổ biến và có khoảng 131 triệu người trên thế giới mắc bệnh này mỗi năm. Bệnh ảnh hưởng đến cả phụ nữ và nam giới, đặc biệt phổ biến ở độ tuổi dưới 25. Tỷ lệ người mắc bệnh chlamydia nhiều hơn 3 lần so với bệnh lậu và 50 lần so với giang mai, mặc dù đây là hai bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến.

TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT BỆNH CHLAMYDIA

Hầu hết người nhiễm Chlamydia đều không có triệu chứng. Nếu bệnh nhân có triệu chứng, chúng có thể xuất hiện chỉ vài tuần sau khi quan hệ với bạn tình bị nhiễm bệnh. Mặc dù chlamydia không gây ra các triệu chứng, nhưng nó có thể làm hỏng hệ thống sinh sản của người bị nhiễm bệnh. Các dấu hiệu của bệnh Chlamydia bao gồm:

Đối với nam giới:

● Xảy ra tình trạng tiết dịch bất thường từ dương vật. Dịch này thường có màu vàng hoặc trắng, thường tiết vào lúc sáng sớm, lượng dịch ít hoặc vừa.

● Các biểu hiện viêm niệu đạo: cảm giác nóng rát dọc niệu đạo, đái buốt.

● Cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đôi khi xuất hiện tình trạng tiểu rắt.

● Một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn sưng đau, nóng sốt.

Đối với nữ giới:

● Tiết dịch âm đạo và khí hư bất thường. Dịch thường có màu vàng nhạt hoặc trắng.

● Cảm giác nóng rát khi đi tiểu.

● Chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt.

● Chảy máu trực tràng, chảy mủ hoặc cảm giác đau.

● Khi quan hệ bằng đường hậu môn cũng có thể lây nhiễm Chlamydia ở phần trực tràng với các triệu chứng: Đau vùng thắt lưng và vùng chậu, tiết dịch hoặc chảy máu trực tràng. Ngoài ra một số biểu hiện khác như: Viêm kết mạc mắt, đau mắt hột, trẻ sơ sinh lây nhiễm từ mẹ thì có thể bị viêm kết mạc, viêm phổi.

Bạn đang có triệu chứng bệnh nhưng chưa đi khám? Nhấp vào KHUNG CHAT chia sẻ với chuyện gia để được hỗ trợ tư vấn nhanh (THÔNG TIN ĐƯỢC BẢO MẬT).

CHLAMYDIA VÀ NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM NẾU KHÔNG HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ

Nếu không hỗ trợ điều trị chlamydia kịp thời, người bệnh sẽ có nguy cơ mắc một số vấn đề về sức khỏe:

Đối với phụ nữ: Nếu không được hỗ trợ điều trị, nhiễm chlamydia có thể gây bệnh viêm vùng chậu, dẫn đến tổn thương ống dẫn trứng (các ống nối buồng trứng với tử cung) hoặc thậm chí gây vô sinh. Nhiễm chlamydia không được hỗ trợ điều trị cũng có thể làm tăng nguy cơ thai ngoài tử cung.

✘ Đối với trẻ sinh ra từ mẹ mắc bệnh: Chlamydia có thể gây sinh non (sinh quá sớm) và nhiễm trùng truyền từ mẹ sang con trong khi sinh, dẫn đến nhiễm trùng mắt, mù lòa hoặc viêm phổi ở trẻ sơ sinh.

✘ Đối với nam giới: Chlamydia có thể gây ra viêm niệu đạo không do lậu – nhiễm trùng niệu đạo, viêm mào tinh hoàn hoặc viêm trực tràng.

HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ CHLAMYDIA NHƯ THẾ NÀO?

Đối với từng cá nhân khác nhau, việc hỗ trợ điều trị Chlamydia cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, bệnh nhân cần đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra liệu trình hỗ trợ điều trị phù hợp.

Hỗ trợ điều trị bằng thuốc kháng sinh đặc hiệu để tiêu diệt vi khuẩn và loại bỏ các dấu hiệu bệnh chlamydia khó chịu ở vùng kín. Đối tác tình dục của người bị lây nhiễm (bất kỳ ai mà đối tượng có quan hệ trong vòng 60 ngày qua hoặc bạn tình cuối cùng của đối tượng nhiễm bệnh) cũng cần phải được kiểm tra và hỗ trợ điều trị. Người bệnh cần sử dụng tất cả các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chlamydia có thể lây cho bạn tình của người đã bị nhiễm ngay cả trong khi hỗ trợ điều trị. Vì vậy bệnh nhân nên tránh tiếp xúc tình dục cho đến khi được hỗ trợ điều trị và bạn tình của bệnh nhân cũng vậy. Sau 3 tháng hỗ trợ điều trị, người bệnh cũng nên đi kiểm tra lại để xác định bệnh đã hay chưa.

Để có được lộ trình hỗ trợ điều trị đúng đắn bạn nên tìm đến các cơ sở hỗ trợ điều trị uy tín. Nếu bạn vẫn còn phân vân chưa biết tìm đến cơ sở nào thì Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận (02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận) chính là một gợi ý hữu ích.

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận có các dịch vụ thăm khám, hỗ trợ điều trị bệnh cao cấp, chuyên sâu. Với đội ngũ y bác sĩ, nhân viên ý tế dày dặn kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại, phòng khám luôn mang đến những trải nghiệm dịch vụ y tế cao cấp. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh Chlamydia, vui lòng liên hệ đến Hotline 1900866600 để được tư vấn thêm hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa.

​ Đặt lịch khám online, ưu tiên khám trước mà không cần chờ đợi!