Bệnh Xã Hội - Sùi Mào Gà

Bị sùi mào gà ở lưỡi có lây không? Điều trị như thế nào?

Ngày đăng: 21-05-2024 Lượt xem: 162

Một trong số những căn bệnh xã hội có mức độ nguy hiểm cao, khả năng lây lan nhanh là sùi  mào gà. Căn bệnh này xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể của người bệnh như cơ quan sinh dục, hậu môn, và cả ở miệng lưỡi. Chính điều này gây lên những ảnh hưởng trong cuộc sống mỗi ngày của người bệnh. Nhiều người lo ngại bị sùi mào gà ở lưỡi có lây không? Tham khảo những chia sẻ bên dưới đây để có giải đáp cho mình nhé.

NẾU BỊ SÙI MÀO GÀ Ở LƯỠI CÓ LÂY KHÔNG?

Theo các chuyên gia bệnh xã hội, sùi mào gà là căn bệnh nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh. Căn bệnh này xuất hiện ở bất cứ vị trí, cơ quan nào trên cơ thể đều có khả năng lây nhiễm bệnh, vậy nên nếu ai thắc mắc bị sùi mào gà ở lưỡi có lây không thì câu trả lời chắc chắn là có. Bệnh sùi mào gà ở lưỡi có thể lây nhiễm sang cho người khác bằng những con đường như sau:

Quan hệ bằng miệng: Khi miệng có tiếp xúc với cơ quan sinh dục của người bị nhiễm bệnh, thì virus HPV trong cơ quan sinh dục sẽ lây lan sang miệng. Từ đó, sẽ hình thành nên căn bệnh sùi mào gà ở lưỡi và miệng cho người bệnh.

♦ Hôn môi với người bệnh: Việc hôn môi, tiếp xúc trực tiếp với môi miệng của người bệnh cũng khiến cho nhiều người lây nhiễm bệnh sùi mào gà.

♦ Lây qua vật trung gian: Mặc dù con đường lây nhiễm sùi mào gà ở lưỡi này khá thấp nhưng nếu như sử dụng chung đồ dùng cá nhân là khăn mặt, khăn tắm, son môi,... đều có thể chứa virus HPV, hình thành nên bệnh sùi mào gà ở lưỡi.

BỊ SÙI MÀO GÀ Ở LƯỠI SẼ TRẢI QUA NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ?

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà ở lưỡi thường có thời gian ủ bệnh từ 2 - 9 tháng,. Sau giai đoạn này người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng theo từng giai đoạn như:

Giai đoạn đầu

Thường chỉ xuất hiện các nốt mụn nhỏ li ti nằm phân bố trong khoang miệng, môi, lưỡi và bên trong má. Thời điểm này sùi mào gà thường chưa gây ra ảnh hưởng đáng kể nào trong sinh hoạt của người bệnh. Sùi mào gà ở giai đoạn này rất dễ nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng hoặc bệnh viêm vòm họng.

Giai đoạn tiếp theo

Ở giai đoạn này các mảng sần sùi có hình giống như súp lơ mini hoặc mào gà sẽ xuất hiện ở lưỡi, Chúng có màu đỏ hoặc màu trắng, mềm, không gây đau ngứa, bên trong có mủ máu và rất dễ bị trầy xước. Các nốt ruồi ngày càng xuất hiện nhiều với kích thước lớn nhỏ khác nhau gây ra mất thẩm mỹ.

Giai đoạn trở nặng

Khi chuyển biến tên giai đoạn này các vết lở loét xuất hiện nhiều hơn, vùng đầu lưỡi có thể bị đau rát, khoang miệng tấy đỏ và đau họng. Khi người bệnh nuốt nước bọt sẽ có cảm giác bị vướng đau, rất khó nuốt.

Nếu mà sát với thức ăn các nốt ruồi này ngày càng lở loét, chảy dịch và nguy hiểm hơn nó có thể xuất hiện viêm nhiễm. Một số trường hợp bệnh nhân có thể ho ra máu khi vùng họng bị tổn thương nghiêm trọng, việc nói chuyện sẽ khó khăn, khản tiếng và hơi thở sẽ có mùi hôi.

SÙI MÀO GÀ Ở LƯỠI CÓ CHỮA TRỊ ĐƯỢC HAY KHÔNG?

Lưỡi là bộ phận luôn ẩm ướt nên vị trí này sẽ khó điều trị hơn so với các nốt sùi mào gà bên ngoài da. Những biểu hiện sùi mào gà ở lưỡi cũng khá rời rạc, hay nhầm lẫn sang căn bệnh khác nên thường nhiều người có tâm lý chủ quan và không can thiệp điều trị sớm. Tuy nhiên nếu căn bệnh này không sống được thiết mà có đủ điều trị chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu bất thường ở lưỡi, giống với những triệu chứng của sùi mào gà thì nên đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám bác sĩ có chuyên môn. Càng đến thăm khám mụn thì việc điều trị càng trở nên khó khăn hơn.

NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐƯỢC ÁP DỤNG ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ Ở LƯỠI

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ Y học phát triển, có rất nhiều phương pháp được áp dụng để điều trị tình trạng sùi mào gà ở lưỡi. Việc lựa chọn phương pháp điều trị sẽ phải phụ thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân, vị trí nốt ruồi,...  để bác sĩ quyết định phương pháp điều trị nhanh chóng và hạn chế tái phát cho bệnh nhân. Những phương pháp điều trị sùi mào gà ở dưới đang được áp dụng phổ biến:

► Dùng thuốc: Phương pháp này sẽ áp dụng cho trường hợp các nốt sùi mào gà còn nhỏ. Mặc dù sùi mào gà có thể điều trị dưới dạng thuốc uống và thuốc bôi, tuy nhiên với đặc điểm sùi mào gà ở lưỡi việc sử dụng thuốc bôi không có hiệu quả. Sử dụng thuốc sẽ không thể tiêu diệt tận gốc được virus, nhưng thuốc sẽ có tác dụng ngăn chặn sự phát triển và lây lan của virus gây bệnh.

► Áp lạnh, đốt điện, đốt laser: Đây là kỹ thuật ngoại khoa được bác sĩ áp dụng trong trường hợp các nốt sùi mào gà có kích thước lớn và đang bắt đầu lan ra nhiều hơn. Phương pháp này có thể loại bỏ được nốt sùi mào gà, tuy nhiên vẫn rất khó để điều trị tận gốc. Vết thương sau khi điều trị bằng phương pháp này cũng cần thời gian thành lại lâu và có trường hợp đã để lại sẹo.

► Công nghệ ALA - PDT: Đây là một loại công nghệ rất tiên tiến trong việc điều trị tình trạng sùi mào gà nói chung và sùi mào gà ở lưỡi nói riêng. Phương pháp có thể tìm diệt tận gốc virus HPV, hạn chế gây đau đớn cho bệnh nhân, giúp tái tạo tế bào, không để lại sẹo và giúp vết thương nhanh lành hơn.

Và hiện nay tại Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm ở địa chỉ số 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận, đang áp dụng các phương pháp điều trị sùi mào gà ở lưỡi vô cùng chất lượng. Nếu nghi ngờ bản thân có các dấu hiệu mắc sùi mào gà, hãy tìm đến cơ sở chuyên khoa để được làm các xét nghiệm chẩn đoán và có phác đồ điều trị. Những điểm nổi bật mà phòng khám đem đến cho bệnh nhân có thể kể tới như:

Đội ngũ bác sĩ đều là chuyên gia trong lĩnh vực bệnh xã hội, từng điều trị và thở cho rất nhiều bệnh nhân, cũng như giúp đỡ tư vấn về tâm lý để bệnh nhân trở nên lạc quan hơn.

⇔ Toàn bộ nhân viên y tế của phòng khám đều được đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn, sẽ luôn nhiệt tình chu đáo để không xảy ra sai sót trong quá trình thăm khám của bệnh nhân.

⇔ Phòng khám cũng cố gắng đầu tư nhiều vào dụng cụ, thiết bị và máy móc y tế mang lại chất lượng khám và chữa trị bệnh hiệu quả.

⇔ Phòng khám sẽ đưa ra mức chi phí hợp lý sẽ nằm trong bảng giá được niêm yết, và người bệnh sẽ được chia sẻ ngay từ ban đầu.

Muốn chia sẻ trên đây của chúng tôi chắc chắn đã giải đáp thắc mắc của nhiều người về vấn đề bị sùi mào gà ở lưỡi có lây không? Nếu cần bất cứ thông tin liên quan nào cần hỗ trợ thêm có thể tìm đến số hotline 1900866600 của Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận hoặc nhấn vào Khung chat để được tư vấn viên giúp đỡ nhé.