Bệnh Xã Hội - Phòng Khám Xã Hội

Thực hiện xét nghiệm HPV mang lại những lợi ích gì?

Ngày đăng: 20-06-2024 Lượt xem: 118

Xét nghiệm HPV được xem là một trong những loại xét nghiệm quan trọng, với mục đích tìm kiếm sự hiện diện của virus HPV trong cơ thể người. Loại virus này có khả năng lây nhiễm nhanh chóng dẫn đến các bệnh u nhú sinh dục, cũng như là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung. Nhiều người vẫn chưa biết xét nghiệm HPV mang lại những lợi ích gì? Vậy nên bài chia sẻ dưới đây các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến xét nghiệm HPV nhé.

Virus HPV và xét nghiệm HPV là gì?

HPV được biết đến với cái tên khoa học là Human Papillomavirus, đây là căn bệnh gây ra u nhú trên cơ thể người. Loại virus này rất dễ lây nhiễm thông qua việc quan hệ tình dục thiếu an toàn, gây từ mẹ sang con hoặc có tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh. Theo các chuyên gia ung thư cổ tử cung chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân là do virus HPV gây ra.

Có hơn 100 loại khác nhau của virus HPV trong đó có khoảng 40 loại gây ra các bệnh tại cơ quan sinh dục và hậu môn. Trong đó hai chủng 16 và 18 có nguy cơ cao gây ra bệnh ung thư cổ tử cung hay ung thư hậu môn, ung thư âm đạo, ung thư dương vật,...

Còn xét nghiệm HPV giúp người bệnh có thể phát hiện được sự hiện diện của virus HPV trong cơ thể người. Việc thực hiện loại xét nghiệm này mang đến rất nhiều lợi ích, tuy nhiên không phải ai cũng biết được xét nghiệm HPV mang lại những lợi ích gì cho mình?

XÉT NGHIỆM HPV MANG LẠI NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?

Thực hiện xét nghiệm HPV là cần thiết vì những lợi ích mà nó mang đến cho con người. Dưới đây là một số lợi ích Giải thích tại sao bạn nên thực hiện xét nghiệm HPV:

Việc thực hiện xét nghiệm HPV sẽ giúp bạn đánh giá xem nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung có xảy ra hay không. Xét nghiệm HPV chỉ phát hiện virus HPV có đang tồn tại bên trong cơ thể không. Còn nếu muốn phát hiện virus HPV theo chủng nào và có nguy cơ gây ra căn bệnh gì thì cần phải thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu hơn.

♦ Khi phát hiện được cơ thể bạn mang đi rút HPV gây ung thư cổ tử cung cao thì các bác sĩ có thể đưa ra các biện pháp để chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. Các phương pháp được thực hiện bao gồm việc xét nghiệm, thực hiện thêm các xét nghiệm cần thiết và điều trị các tế bào bất thường.

♦ Tuy nhiên theo khuyến cáo xét nghiệm HPV thường chỉ áp dụng đối với phụ nữ trên 30 tuổi đã quan hệ tình dục. Thực hiện xét nghiệm HPV ở giai đoạn này cũng giúp chị em có thể tầm soát tốt được ung thư cổ tử cung. Virus HPV có thể âm thầm diễn ra trong cơ thể rất nhiều năm mới dẫn tới ung thư. Nếu thực hiện xét nghiệm bạn sẽ có thể theo dõi được quá trình phát triển của bệnh từ đó ngăn ngừa sự phát triển.

QUY TRÌNH CHUẨN BỊ VÀ XÉT NGHIỆM HPV

Thực hiện xét nghiệm HPV người bệnh cần tìm đến các cơ sở chuyên khoa để được thực hiện đúng quy trình chuẩn bị và xét nghiệm như sau:

Chuẩn bị trước xét nghiệm

Thực ra người bệnh không cần chuẩn bị điều gì quá đặc biệt trước khi thực hiện xét nghiệm HPV. Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện Xét nghiệm HPV cùng với xét nghiệm Pap, bạn có thể thực hiện một số biện pháp chuẩn bị cho cả hai loại xét nghiệm như sau:

Không nên thực hiện quan hệ tình dục, không sử dụng bất cứ loại thuốc âm đạo hay nước vệ sinh vùng kín ít nhất 2 ngày trước khi thực hiện xét nghiệm.

→ Cố gắng không đi xét nghiệm trong thời gian hành kinh vì bác sĩ sẽ rất khó có thể lấy được tế bào đem đi xét nghiệm.

Quy trình thực hiện

Như đã chia sẻ thì HPV khi thực hiện xét nghiệm sẽ được xét nghiệm cùng với phương pháp Pap. Đây là phương pháp thu thập các tế bào từ tử cung để đem đi kiểm tra xem có bất thường hoặc có phát hiện tế bào ung thư hay không. Xét nghiệm HPV có thể sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng cùng một mẫu với xét nghiệm Pap hoặc lấy mẫu thứ hai từ cổ tử cung.

Trong quy trình lấy mẫu xét nghiệm bệnh nhân sẽ nằm ngửa ở trên bàn, hai chân đặt lên một bàn đạp hỗ trợ. Tiếp đó các bác sĩ sẽ nhẹ nhàng đặt một dụng cụ vào âm đạo để có thể mở rộng hơn giúp dễ dàng quan sát cổ tử cung. Sau đó bác sĩ sẽ lấy mẫu tế bào trong tử cung bằng dụng cụ đặc biệt giống như một chiếc bàn chải mềm nhỏ. Chị em không cần lo lắng vì quá trình lấy mẫu không hề đau đớn, thậm chí còn không có bất kỳ cảm giác khó chịu nào.

Sau khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, người bệnh có thể sinh hoạt hàng ngày bình thường không có bất kỳ ảnh hưởng nào. Thực hiện xét nghiệm xong bệnh nhân sẽ chờ trong một khoảng thời gian để được nhận kết quả xét nghiệm.

Nhận kết quả xét nghiệm

Kết quả xét nghiệm HPV của người bệnh có thể cho ra kết quả âm tính hoặc dương tính:

Dương tính với HPV: Có nghĩa trong cơ thể của bạn đang tồn tại ít nhất một loại HPV và chúng có nguy cơ gây ra ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên điều này cũng không đồng nghĩa với việc bạn đã bị ung thư cổ tử cung, đây chỉ là một dấu hiệu để cảnh báo trong tương lai căn bệnh ung thư có thể xảy ra. Bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân kiểm tra và theo dõi sức khỏe định kỳ hàng năm xem virus có được loại bỏ hay chưa hoặc kiểm tra các dấu hiệu có liên quan đến bệnh ung thư cổ tử cung.

Âm tính với HPV: Khi cho ra kết quả âm tính nghĩa là trong cơ thể của bạn không tồn tại bất kỳ động virus HPV nào gây ung thư cổ tử cung hay những căn bệnh u nhú.

THỰC HIỆN XÉT NGHIỆM HPV TẠI ĐỊA CHỈ NÀO?

Khi nhận thấy được xét nghiệm HPV mang lại lợi ích gì, bạn cần nên chủ động đi thực hiện loại xét nghiệm này nếu là đối tượng có nguy cơ bị mắc phải. Và việc thực hiện xét nghiệm muốn chuẩn xác bệnh nhân phải tìm kiếm đúng cơ sở chuyên khoa thực hiện. Và chúng tôi có giới thiệu đến bạn một trong những cơ sở chuyên điều trị bệnh uy tín, chất lượng và được đông đảo bệnh nhân tin tưởng đó là Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Sự tin tưởng của bệnh nhân được thể hiện thông qua những yếu tố chất lượng:

Các bác sĩ tại phòng khám vừa giỏi chuyên môn, vừa có tay nghề kỹ thuật cao sẽ đồng hành và điều trị cho bệnh nhân một cách hiệu quả.

► Các bước trong quy trình thăm khám đều sẽ được các bác sĩ họp nhân viên y tá đồng hành giúp đỡ ngay từ ban đầu.

► Các phương pháp xét nghiệm HPV chính xác, đều rất hiện đại áp dụng công nghệ Y học máy móc tiên tiến từ các nước phát triển trên thế giới.

► Mọi thông tin cá nhân của người bệnh sẽ được bảo mật hồ sơ bệnh án chỉ phục vụ cho công tác khám, xét nghiệm và chữa bệnh.

► Mức chi phí mà bệnh nhân cần chi trả cho việc xét nghiệm HPV cũng như điều trị khi phát hiện bệnh không quá cao, nằm trong khả năng chi trả của đa số bệnh nhân.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi chắc hẳn bạn đã biết rõ hơn về xét nghiệm HPV mang lại những lợi ích gì? Nếu bạn gặp các vấn đề liên quan hoặc có thắc mắc nào cần được giải đáp bất kể khi nào cũng hãy gọi điện đến hotline 1900866600 hay bạn có thể click vào khung chat để được hỗ trợ thêm từ Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nhé.