Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Bình Thuận

|

02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

|

Liên lạc: 1900866600

Bệnh Nam Khoa - Bệnh Đường Tiết Niệu

Điều trị sỏi tiết niệu như thế nào tại cơ sở chuyên khoa?

Đánh giá bài biết: 0/10
Ngày đăng: 26-05-2024 Lượt xem: 122

Sỏi tiết niệu là một trong những căn bệnh rất thường gặp, xảy ra với nam giới khi bước vào độ tuổi trung niên. Căn bệnh này là khởi nguồn của rất nhiều các căn bệnh về đường tiết niệu. Nếu không sớm phát hiện và điều trị có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Vậy điều trị sỏi tiết niệu như thế nào? Tham khảo bài chia sẻ bên dưới đây để tìm hiểu thêm thông tin về triệu chứng cũng như cách chữa trị sỏi tiết niệu nhé. 

SỎI TIẾT NIỆU LÀ GÌ?

Mỗi người đều có cấu tạo hệ tiết niệu bao gồm các thành phần như thận trái, thận phải, hai niệu quản, bàng quang và niệu đạo.Và bất kỳ bộ phận nào trong hệ tiết niệu xuất hiện sỏi đều được gọi chung là sỏi tiết niệu. 

Đa số các trường hợp sỏi sẽ hình thành ở thận sau đó đi xuống các bộ phận như niệu đạo bàng quang dọc theo dòng nước tiểu. Những loại sỏi thường được tìm thấy trong hệ tiết niệu đó là:

⇒ Sỏi Calcium: loại sỏi này được hình thành chủ yếu do nồng độ calci tăng cao, chiếm tới 85% số trường hợp bị sỏi tiết niệu.

⇒ Sỏi Phosphat: loại sỏi này không chiếm đa số như sỏi Calcium, chỉ chiếm khoảng từ 5 - 15% các trường hợp bệnh. Sỏi có hình san hô cỡ lớn, gây ra sự cản trở rất lớn cho dòng tiểu. 

⇒ Sỏi Oxalat: Loại sỏi này chủ yếu xuất hiện ở người bệnh sống tại khu vực nhiệt đới gió mùa, và khi kết hợp với sỏi Calci sẽ hình thành nên sỏi Oxalat Calci.

TRIỆU CHỨNG VÀ BIẾN CHỨNG KHI MẮC SỎI TIẾT NIỆU

Việc phát hiện kịp thời để điều trị sỏi tiết niệu rất quan trọng để không gây ra ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, đa số mọi người rất khó phát hiện sỏi tiết niệu ở giai đoạn đầu, mãi đến khi bệnh gây ra các biến chứng mới bắt đầu phát hiện và tìm cách điều trị. 

Triệu chứng sỏi tiết niệu

Thông thường người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng cơ bản của sỏi tiết niệu như sau:

Gặp bất thường trong vấn đề tiểu tiện: Nước tiểu biến màu, tiểu khó, tiểu đau buốt, đi tiểu có thể ra cả máu,...

♦ Cơ thể xuất hiện các cơn đau quặn thắt theo nhiều mức độ khác nhau tại vùng hông và vùng lưng. Ban đầu cơn đau có thể nhẹ nhàng sau đó sẽ lan rộng ra các bộ phận khác gây đau âm ỉ. Cơn đau này có thể mang đến cho người bệnh cảm giác khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày. 

♦ Trong một số trường hợp bệnh nhân bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, cơ thể có thể phát sốt kèm theo các biểu hiện buồn nôn, chóng mặt.

Biến chứng sỏi tiết niệu

Vì các triệu chứng khó phát hiện tại giai đoạn đầu, nên rất nhiều trường hợp nam giới khi phát hiện bệnh đã để bệnh tiến triển ra rất nhiều biến chứng như:

♦ Ứ đọng nước tiểu: Sỏi tiết niệu phát triển to khiến ống dẫn nước tiểu xảy ra tình trạng tắc nghẽn, điều này dẫn đến chức năng thận bị tổn thương.

♦ Suy thận: Sỏi thận gây tắc nghẽn nước tiểu quá lâu và có thể dẫn tới tình trạng suy thận.

♦ Viêm đường tiết niệu: Do sự cọ xát của sỏi sẽ khiến cho niêm mạc tại đường tiết niệu bị rách và điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. 

♦ Ảnh hưởng chức năng bài tiết: Sỏi làm cản trở nghiêm trọng cho công việc bài tiết của hệ tiết niệu. Trường hợp nào sói có thể làm cho chức năng lọc và đào thải tại thận bị suy giảm, thậm chí có thể biến mất hoàn toàn. 

♦ Ngoài ra nam giới có thể gặp thêm nhiều biến chứng khác như viêm thận kẽ, thận bị phù nề, nhiễm trùng thận,...

NAM GIỚI SẼ ĐIỀU TRỊ SỎI TIẾT NIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Các bác sĩ sẽ tùy theo kích thước của sỏi vị trí mà sản xuất hiện để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. 

Điều trị nội khoa

Phương pháp này sẽ được áp dụng trong trường hợp người bệnh bị sỏi tiết niệu với kích thước sỏi nhỏ dưới 5mm. Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc cơ trơn, kết hợp tăng cường vận động và uống nhiều nước nhằm đẩy sỏi ra khỏi cơ thể.

Một số trường hợp người bệnh mắc sỏi tiết niệu với kích thước sỏi đá lớn nhưng không thể điều trị ngoại khoa do mắc bệnh lý nền, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một loại số loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ niệu quản, thuốc làm mòn sỏi.  

Điều trị ngoại khoa

Đa số các trường hợp người bị mắc sỏi tiết niệu kích thích lớn, sỏi không thể tự đào thải qua đường tiểu thì các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp ngoại khoa để loại bỏ sỏi: 

→ Tán sỏi ngoài cơ thể: Phương pháp này sẽ sử dụng tới sóng xung kích tần số lớn để phá vỡ vỏ sỏi. Phương pháp này áp dụng công nghệ cao, ít xâm lấn, vậy nên người bệnh trong quá trình thực hiện điều trị cũng không cảm thấy khó chịu hay đau đớn. 

→ Tán sỏi nội soi bằng ống bán cứng: Phương pháp này sẽ tán sỏi bằng laser hoặc sóng siêu âm, sau đó hút ra bên ngoài bằng một ống nội soi đi từ lỗ tiểu lên lỗ niệu đạo. Đây là phương pháp có ưu điểm như không để lại vết mổ, ít đau đớn, cũng như khả năng hồi phục nhanh chóng. 

→ Tán sỏi nội soi có da: Với phương pháp này bệnh nhân có thể điều trị các loại sỏi san hô, sỏi thận. Các bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ nằm trên da chỗ hông lưng, đưa máy nội soi vào trong vị trí thận có sỏi để tiến hành tán sỏi và hút sỏi đưa ra bên ngoài. 

→ Phẫu thuật lấy sỏi: Đây là phương pháp được áp dụng với các trường hợp sỏi đã lớn hoặc không thể sử dụng các phương pháp khác để tán sỏi. Các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật sau đó gắp sỏi đưa ra bên ngoài. 

LỰA CHỌN CƠ SỞ ĐIỀU TRỊ SỎI TIẾT NIỆU

Hiện nay, số lượng các cơ sở chuyên khoa mọc lên chuyên điều trị các vấn đề nam khoa có rất nhiều. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo không phải cơ sở nào cũng đảm bảo uy tín, chất lượng, có nhiều cơ sở mọc lên nhưng chưa đủ giấy phép hoạt động và bác sĩ không có trình độ, chưa được cấp phép hành nghề. 

Nếu bạn còn phân vân chưa biết lựa chọn cơ sở nào hãy đến với Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Phòng khám là cơ sở nổi tiếng với các phương pháp điều trị sỏi tiết niệu chất lượng, đi cùng các yếu tố nổi bật như sau:

Phòng khám là nơi hội tụ của rất nhiều bác sĩ chuyên khoa giỏi, đã từng công tác nhiều năm tại các bệnh viện lớn. 

► Nhân viên y tế của phòng khám cũng có trình độ chuyên môn nghiệp vững vàng, sẵn sàng hỗ trợ người bệnh các bước trong quy trình thăm khám và điều trị.

► Để áp dụng được các phương pháp điều trị chất lượng phòng khám cũng cho nhập khẩu nhiều máy móc thiết bị, cũng như xây dựng phòng thuốc riêng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. 

► Mức chi phí mà phòng khám đưa ra ở mức độ phù hợp, tuân theo quy định của Bộ Y tế và bệnh nhân yên tâm sẽ không phát sinh những chi phí bất hợp lý nào khác.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi chắc hẳn đã giúp bạn biết được điều trị sỏi tiết niệu như thế nào? Nếu bạn nghi ngờ mình có nguy cơ mắc sỏi tiết niệu nhưng chưa thể đi thăm khám trực tiếp, hãy liên hệ đến với Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận thông qua số hotline 1900866600 hoặc bạn cũng có thể nhấn vào Khung chat ở dưới đây để gặp tư vấn viên nhé.

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận địa chỉ: 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

- Đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 1900866600 để được đăng ký khám sớm không mất công chờ đợi.

- Đăng ký ngay để nhận tư vấn và dịch vụ ưu đãi: