Bệnh Nam Khoa - Bệnh Đường Tiết Niệu

Tìm hiểu tình trạng áp xe đường tiết niệu là gì?

Ngày đăng: 17-05-2024 Lượt xem: 122

Áp xe đường tiết niệu hay còn được biết đến là áp xe thận, đây là tình trạng bệnh lý không quá phổ biến. Cũng vì như vậy, nên rất nhiều người có thông tin mờ nhạt về căn bệnh này, thậm chí không biết áp xé đường tiết niệu là gì? Tuy nhiên, đây là căn bệnh nguy hiểm mà người bệnh không được chủ quan, nó có thể gây ra rất nhiều biến chứng đặc biệt là nhiễm khuẩn huyết. Vậy nên hãy tham khảo bài chia sẻ bên dưới đây để biết rõ hơn về tình trạng bệnh áp xe đường tiết niệu nhé.

TỔNG QUAN BỆNH ÁP XE ĐƯỜNG TIẾT NIỆU

Hệ tiết niệu sẽ bao gồm các cơ quan là hai quả thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Khi người bệnh bị viêm đường tiết niệu không điều trị sớm thì biến chứng có thể gặp phải là hiện tượng áp xe thận, hay còn được gọi là áp xe đường tiết niệu.

Người bệnh có thể hiểu đơn giản áp xe đường tiết niệu là tình trạng mổ mủ xuất hiện xung quanh thận, việc này là do các mô mềm xung quanh thận hay mô thận ngoại vi đã bị nhiễm trùng. Áp xe đường tiết niệu là biến chứng khi cơ quan này bị viêm gây nhiễm trùng nặng, hoặc do nhiễm trùng sỏi thận, gặp các chấn thương.

ÁP XE ĐƯỜNG TIẾT NIỆU XUẤT HIỆN VỚI TRIỆU CHỨNG GÌ?

Áp xe đường tiết niệu hay áp xe thận sẽ xuất hiện với các biểu hiện khá phổ biến, người bệnh nếu không chú ý có thể nhầm lẫn sang với nhiều căn bệnh khác. Một số triệu chứng điển hình khi bị áp xe đường tiết niệu đó là:

Lên cơn sốt đi kèm với ớn lạnh.

→ Cơ thể người bệnh cảm thấy run rẩy rất khó kiểm soát.

→ Cơ thể ra nhiều mồ hôi, tim đập nhanh và mạnh.

→ Cảm thấy đau bụng quằn quại.

→ Tiểu tiện cảm thấy đau buốt và trong nước tiểu có thể chứa lẫn máu.

→ Huyết áp hả da dẻ người bệnh nhợt nhạt và thiếu sức sống.

→ Cơ thể luôn cảm thấy khó chịu và sụt cân nhanh.

NGUYÊN NHÂN KHIẾN NAM GIỚI BỊ ÁP XE ĐƯỜNG TIẾT NIỆU

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng áp xe đường tiết niệu ở nam giới như:

Nhiễm khuẩn huyết

Nam giới bị nhiễm khuẩn tại các cơ quan như viêm phổi hay viêm phúc mạc lan vào máu, dẫn đến việc vi khuẩn tấn công vào mô thận thuộc hệ tiết niệu, gây ra tình trạng viêm bể thận và áp xe.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Việc bị nhiễm trùng tại bất cứ cơ quan nào thuộc hệ tiết niệu cũng có thể lan vào trong thận, gây ra tình trạng áp xe. Người bệnh cần cảnh giác với các vấn đề nhiễm trùng bàng quang, niệu quản hay niệu đạo nếu không muốn hệ tiết niệu xảy ra áp xe nghiêm trọng.

Do sỏi đường tiết niệu

Sỏi ở đường tiết niệu có thể gây ra những tổn thương cho niệu quản, từ đó dẫn tới tình trạng nhiễm trùng. Dần dần nhiễm trùng sẽ lây lan sang cơ quan khác của hệ tiết niệu là thận, dẫn tới áp xe.

Do viêm thận

Khi nam giới bị viêm thận sẽ tạo ra điều kiện cho vi khuẩn có thể tấn công mạnh hơn gây nhiễm trùng thận, và hiện tượng áp xe cũng từ đó mà xuất hiện.

BIẾN CHỨNG CỦA ÁP XE ĐƯỜNG TIẾT NIỆU LÀ GÌ?

Bệnh nhân khi phát hiện các triệu chứng của áp xe đường tiết niệu , hãy nhanh chóng đi thăm khám để bác sĩ can thiệp. Trường hợp được điều trị tốt áp xe đường tiết niệu có thể không để lại các biến chứng. Ngược lại nếu người bệnh không kịp thời can thiệp đúng hướng bệnh có thể phát triển gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như:

⇒ Viêm tấy quanh thận: Khi các ổ áp xe phát triển to lên chúng sẽ vỡ ra bên ngoài thận và dẫn đến tình trạng viêm tấy quanh thận. Người bệnh lúc này có thể sẽ cảm nhận sự đau đớn ở hố thắt lưng, nếu không kịp thời điều trị sẽ dẫn đến tình trạng phù nề, tiên lượng xấu.

⇒ Áp xe vỡ vào đường niệu: Ổ áp xe có thể phát triển lớn vỡ ra thông qua đường niệu, dẫn đến tình trạng bệnh nhân đi tiểu ra mủ. Trường hợp này có thể mủ có thể được đào thải qua đường niệu và người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên nếu người bệnh không tiếp tục theo dõi và điều trị có thể bệnh vẫn phát triển thành mãn tính và có khả năng tái phát thường xuyên.

⇒ Nhiễm khuẩn huyết: Nếu áp xe ở đường tiết niệu hay cụ thể là áp xe thận đi vào máu sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, tiên lượng bệnh nhân nặng lên khi không được điều trị. Bệnh có thể diễn biến một cách từ từ, người bệnh cũng không xuất hiện dấu hiệu sốt cao, nhưng sức khỏe cơ thể lại suy nhược dần, không chỉ chức năng thận bị suy giảm mà còn có thể phá hủy sao các cơ quan khác.

ĐIỀU TRỊ ÁP XE ĐƯỜNG TIẾT NIỆU Ở CƠ SỞ CHUYÊN KHOA

Các bác sĩ sẽ dựa trên kích thước áp xe đường tiết niệu, cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, từ đó lựa chọn một trong số các phương pháp sau:

► Thuốc kháng sinh: Đây là phương pháp đầu tiên được các bác sĩ thường xuyên sử dụng để điều trị áp xe đường tiết niệu. Thuốc kháng sinh có thể được sử dụng theo đường uống hoặc có thể tiêm qua tĩnh mạch. Sử dụng loại kháng sinh nào, cũng như thời gian sử dụng là bao lâu sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh và loại vi khuẩn mà kết quả xét nghiệm nước tiểu cho thấy. Việc điều trị bằng thuốc cần phải duy trì thời gian dài để loại bỏ hoàn toàn nhiễm trùng, và người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

► Thuốc làm ức chế men chuyển: Trong trường hợp người bệnh bị tăng huyết áp và bị áp xe đường tiết niệu, các bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân sử dụng thuốc ức chế men chuyển.

► Dẫn lưu dưới da: Mủ bên trong khối áp xe có thể sẽ được lưu dẫn ra bên ngoài, sau đó ống thông có thể sẽ được giữ lại với mục đích dẫn lưu và tiêm kháng sinh mỗi ngày vào đường tiết niệu.

► Metformin và insulin: Trong trường hợp người bệnh bị đồng thời cả áp xe đường tiết niệu và tiểu thận, các bác sĩ có thể cho bệnh nhân sử dụng thuốc Metformin và insulin.

Hiện nay, có rất nhiều các cơ sở chuyên khoa điều trị các vấn đề bệnh lý ở nam giới. Tuy nhiên, không phải các cơ sở nào cũng đầy đủ giấy phép hoạt động, với bác sĩ có trình độ chuyên môn và tay nghề. Nếu không muốn lựa chọn phải địa chỉ kém uy tín bệnh nhân có thể trực tiếp đến với Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm tại địa chỉ là 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Tại đây bệnh nhân sẽ được thăm khám và điều trị áp xe đường tiết niệu với các phương pháp hiện đại như đã nêu. Ngoài ra, phòng khám còn có nhiều ưu điểm, mang tới nhiều lợi ích cho bệnh nhân như:

Đội ngũ bác sĩ đều là chuyên gia có kiến thức chuyên môn và nhiều năm công tác tại các bệnh viện lớn trên cả nước.

⇔ Nhân viên y tế có chuyên môn giỏi với thái độ tiếp đón, cũng như hỗ trợ bệnh nhân nhiệt tình và chu đáo.

⇔ Để thực hiện điều trị các phương pháp hiện đại phòng khám đã nhập khẩu rất nhiều máy móc, thiết bị, cũng như cho xây dựng phòng thuốc đạt đủ tiêu chuẩn GPP.

⇔ Với mong muốn bệnh nhân được điều trị với tâm thế thoải mái, phòng khám đã đầu tư nhiều vào không gian, vừa đảm bảo tiện nghi, vừa mang đến sự riêng tư cho bệnh nhân.

⇔ Bệnh nhân có thể liên hệ đến tư vấn viên để đặt lịch trước và có thể lựa chọn khung giờ thoải mái từ 8:00 đến 20:00 để thăm khám và điều trị.

⇔ Mức chi phí được phòng khám đưa ra đã có đa số bệnh nhân đánh giá phù hợp, bệnh nhân sẽ gặp bác sĩ và được công khai rõ ràng ngay từ đầu.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi chắc hẳn cũng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về áp xe đường tiết niệu là gì? Nếu xuất hiện một trong số những dấu hiệu như đã chia sẻ, hãy nhanh chóng đi thăm khám hoặc có thể liên hệ trước đến số hotline 1900866600 để được hỗ trợ. Nếu muốn nhanh hơn bệnh nhân chỉ cần thao tác Click chuột vào Khung chat ngay bên dưới.