Bệnh Phụ Khoa -

Tìm hiểu phương pháp chẩn đoán xoắn buồng trứng và điều trị

Ngày đăng: 19-05-2024 Lượt xem: 126

Xoắn buồng trứng là một trong những vấn đề phụ khoa cấp cứu, thường dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, điều này có thể dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị trễ trên. Khi chẩn đoán xoắn buồng trứng muộn, có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng và tổn thương buồng trứng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của phụ nữ, và trong một số trường hợp, có thể đe dọa tính mạng. Vậy phương pháp chẩn đoán xoắn buồng trứng như thế nào, điều trị ở đâu, theo dõi bài viết sau sẽ rõ.

CHỨNG XOÁN BUỒNG TRỨNG LÀ GÌ?

Xoắn buồng trứng là hiện tượng xảy ra khi các mô của buồng trứng bị xoắn lại, làm cho dây chằng giữ chúng bị kéo căng. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến mạch máu cung cấp, thậm chí gây mất nguồn máu đến buồng trứng và vòi trứng hoàn toàn.

Xoắn buồng trứng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là ở phụ nữ sinh sản từ 20 đến 40 tuổi. Vị trí thường xảy ra xoắn buồng trứng nhất là phần ống dẫn trứng và vòi trứng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Ngoài yếu tố tuổi tác, xoắn buồng trứng còn liên quan đến một loạt các yếu tố khác:

Có sự xuất hiện của khối u nang buồng trứng, bao gồm u nang bì, u nang đơn thuần hoặc u nang xuất huyết. Kích thước của khối u càng lớn, khả năng bị xoắn buồng trứng càng cao.

► Người từng tiếp xúc với các phương pháp kích thích buồng trứng để hỗ trợ sinh sản hoặc định kỳ theo dõi ngày trứng rụng.

► Người có tiền sử phẫu thuật ở vùng chậu hông hoặc vùng tiểu khung.

► Các hoạt động tạo áp lực lớn lên ổ bụng như tập thể dục mạnh, hoặc các tình trạng như ho, nôn.

Tùy thuộc vào mức độ, vị trí và tần suất của xoắn buồng trứng, người bệnh có thể không biểu hiện nhiều triệu chứng. Thường khi các triệu chứng trở nên rõ ràng như đau nhói ở vùng bụng dưới, buồn nôn, sốt cao, thì bệnh đã phát triển đến giai đoạn gây tổn thương buồng trứng, viêm phúc mạc hoặc áp xe ở vùng chậu hông.

Ngoài ra, việc chẩn đoán sai xoắn buồng trứng và điều trị nhầm cho các bệnh lý khác có thể dẫn đến can thiệp điều trị chậm trễ, gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

VẬY PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN XOẮN BUỒNG TRỨNG RA SAO?

Chẩn đoán xoắn buồng trứng thường bắt đầu bằng việc đánh giá các triệu chứng lâm sàng và sau đó là các kết quả từ các xét nghiệm cận lâm sàng. Trong các trường hợp cấp cứu do biến chứng nặng, việc chẩn đoán phải được thực hiện một cách nhanh chóng thông qua thăm khám và các xét nghiệm, nhằm can thiệp kịp thời và giảm thiểu nguy cơ biến chứng ở mức tối đa.

Chẩn đoán xoắn buồng trứng dựa theo triệu chứng lâm sàng

Các dấu hiệu của xoắn buồng trứng trong giai đoạn nhẹ thường không rõ ràng, đa dạng và dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Khi bệnh diễn biến nặng, người bệnh thường trải qua các triệu chứng sau:

Buồn nôn và nôn dữ dội

Từ 47 đến 70% các trường hợp xoắn buồng trứng thường xuất hiện triệu chứng buồn nôn và nôn mạnh mẽ. Tuy nhiên, triệu chứng này thường dễ bị hiểu nhầm là các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như bệnh dạ dày, thực quản, tiết niệu hoặc đại tràng.

Đau dữ dội vùng bụng, chậu

Xoắn buồng trứng thường gây ra đau dữ dội ở vùng chậu bên phải, và cơn đau này có thể xuất hiện liên tục hoặc theo từng cơn. Đa số người bệnh khi gặp đau nghiêm trọng thường sử dụng thuốc giảm đau, tuy nhiên, cơn đau thường không được giảm đi bằng các loại thuốc giảm đau thông thường. Trong trường hợp này, can thiệp bằng cách tháo xoắn buồng trứng là cần thiết hoặc nếu buồng trứng tự tháo xoắn, cơn đau mới có thể dần dịu đi.

Sốt

Sốt thường phát sinh khi xoắn buồng trứng đã phát triển đến giai đoạn muộn, kèm theo biến chứng nhiễm trùng nặng và có thể lan sang các cơ quan khác trong cơ thể.

Triệu chứng bị chèn ép

Xoắn buồng trứng có thể gây sưng, viêm và ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa và tiết niệu, dẫn đến các triệu chứng như táo bón và tiểu khó. Nhiều phụ nữ mắc bệnh cũng có thể gặp tình trạng phù chi dưới do tác động của bệnh xoắn buồng trứng.

Phương pháp chẩn đoán xoắn buồng trứng dựa trên xét nghiệm cận lâm sàng

Siêu âm là phương pháp thường được sử dụng phổ biến để chẩn đoán xoắn buồng trứng do tính nhanh chóng, khả năng phát hiện bệnh tốt và chi phí thấp. Đặc biệt trong các trường hợp cấp cứu nghi ngờ về xoắn buồng trứng biến chứng, việc thực hiện siêu âm có thể giúp chẩn đoán bệnh ngay để có can thiệp kịp thời.

Trên hình ảnh siêu âm, xoắn buồng trứng thường sẽ hiển thị ở dạng sưng to, chèn lên trên tử cung cùng với các nang noãn phù nề. Kiểm tra tín hiệu mạch máu của buồng trứng có thể cho thấy sự giảm hoặc mất hoàn toàn.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp cần chẩn đoán chi tiết hơn về xoắn buồng trứng, bác sĩ sẽ yêu cầu thêm các xét nghiệm cận lâm sàng như:

Chụp cắt lớp vi tính.

► Chụp cộng hưởng từ MRI.

► Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu để chẩn đoán nhiễm trùng.

► Xét nghiệm máu và nước tiểu để phân biệt xoắn buồng trứng với các bệnh khác dễ gây nhầm lẫn như thai ngoài tử cung, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm ruột thừa, áp xe buồng trứng, và nhiều hơn nữa.

► Dựa trên các kết quả xét nghiệm này, bác sĩ có thể chẩn đoán xoắn buồng trứng một cách chính xác, từ đó quyết định can thiệp và phẫu thuật một cách hiệu quả.

ĐIỀU TRỊ XOẮN BUỒNG TRỨNG TẠI Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận

Các chuyên gia tại  Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận ở tại địa chỉ số 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận đã chỉ ra rằng, phương pháp phổ biến nhất để điều trị u nang buồng trứng xoắn là phẫu thuật để loại bỏ khối u. Phương pháp điều trị cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Tuy nhiên, việc điều trị u nang buồng trứng khi có biến chứng xoắn cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Vì vậy, khi phát hiện các dấu hiệu của u nang buồng trứng xoắn, chị em cần đến chuyên khoa phụ khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận để được thăm khám và điều trị.

Lý do mà bạn nên lựa chọn Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận làm địa chỉ uy tín để điều trị bệnh phụ khoa là:

► Đội ngũ chuyên gia ưu tú: Phòng khám có đội ngũ các chuyên gia hàng đầu, họ có nhiều kinh nghiệm và đã thành công trong việc điều trị u nang buồng trứng xoắn cho nhiều bệnh nhân.

► Áp dụng phương pháp tối tân: Các phương pháp phẫu thuật tại Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận thường là những kỹ thuật hiện đại, ít xâm lấn nên gây ít đau và thời gian hồi phục nhanh chóng.

► Sử dụng máy móc nhập khẩu hiện đại: Tất cả các thiết bị y tế được cập nhật thường xuyên và phần lớn là nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình khám chữa bệnh và mang lại kết quả tốt nhất.

Phương pháp chẩn đoán xoắn buồng trứng như thế nào và điều trị khi gặp tình trạng này ra sao đều được lý giải. Nếu chị em vẫn còn những câu hỏi cần được tư vấn đừng ngần ngại hãy liên lạc hotline 1900866600 hay nhấn vào Khung chat sẽ có chuyên gia giải đáp tận tình.