Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Bình Thuận

|

02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

|

Liên lạc: 1900866600

Bệnh Phụ Khoa - Phòng Khám Phụ Khoa

Vai trò của xét nghiệm HPV trong tầm soát ung thư cổ tử cung

Đánh giá bài biết: 0/10
Ngày đăng: 08-06-2024 Lượt xem: 126

Một trong những loại ung thư đang phổ biến hiện nay ở nữ giới là ung thư cổ tử cung. Tại Việt Nam, ung thư cổ tử cung có tỷ lệ phần trăm gia tăng một cách đáng sợ. Nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh này là do virus HPV. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nhiều người biết được vai trò của xét nghiệm HPV trong tầm soát ung thư cổ tử cung. Bài viết dưới đây các chuyên gia của Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận sẽ chia sẻ với bạn về xét nghiệm HPV và căn bệnh nguy hiểm ung thư cổ tử cung. 

VIRUS HPV LÀ GÌ?

HPV còn được biết tới là loại virus có tên khoa học Human Papilloma Virus, là một tác nhân gây ra u nhú trên cơ thể người và thủ phạm dẫn tới ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Loại virus này có rất nhiều loại khác nhau, không phải loại nào cũng sẽ gây ra bệnh cho con người. 

Cụ thể, theo các nghiên cứu thì virus HPV ở chủng thứ 16 và 18 là một trong hai chủng gây ra ung thư cổ tử cung trên cơ thể người. Ngoài ung thư cổ tử cung, virus HPV còn có thể gây ra ung thư hậu môn, ung thư âm đạo/âm hộ, hay ung thư dương vật của nam giới. 

Đối tượng các bạn nữ trẻ tuổi đã từng quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ với nhiều người khác nhau là đối tượng rất dễ lây nhiễm virus HPV. Loại virus này rất dễ lây lan qua đường tình dục, không chỉ lây qua đường âm đạo bình thường mà miệng hay hậu môn đều có thể lây nhiễm loại virus này. Trong đó cũng có khả năng mẹ lây nhiễm sang cho con tuy nhiên tỷ lệ này thường rất thấp.

XÉT NGHIỆM HPV LÀ GÌ?

Xét nghiệm virus HPV là xét nghiệm để tầm soát tìm ra virus HPV trong cơ thể nữ giới. Hiện nay, có 2 loại xét nghiệm HPV thường thấy đó là:

♦ Xét nghiệm Pap: Loại xét nghiệm này các bác sĩ sẽ soi bên trong tế bào cổ tử cung bằng kính hiển vi. Nếu như bác sĩ phát hiện tế bào rỗng xuất hiện có nghĩa là cơ thể bạn đã có sự tồn tại của virus HPV.

♦ Xét nghiệm HPV: Đây là loại xét nghiệm thường được các bác sĩ chỉ định thực hiện chung với xét nghiệm Pap, và kết quả xét nghiệm sẽ có bạn thấy trong cơ thể có tồn tại virus HPV không và bạn đang nhiễm type HPV bao nhiêu, có khả năng sẽ mắc căn bệnh nào.

Những xét nghiệm trên thường được bác sĩ chỉ định khi bác sĩ chẩn đoán bạn đang có nguy cơ cao mắc bệnh tình dục hoặc ung thư cổ tử cung. Ngoài việc làm các xét nghiệm, có thể các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện thêm một số các phương pháp khác như nội soi cổ tử cung, siêu âm cổ tử cung,...

VAI TRÒ CỦA XÉT NGHIỆM HPV TRONG TẦM SOÁT UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

Việc thực hiện xét nghiệm HPV cũng không thể khẳng định bạn có đang bị ung thư hay không, tuy nhiên dựa trên kết quả xét nghiệm sẽ biết được nguy cơ mà người bệnh đang mắc phải. Việc xét nghiệm HPV sẽ giúp bệnh nhân tìm ra được chủng virus gây ra ung thư cổ tử cung có đang tồn tại bên trong cơ thể người bệnh hay không.

Virus HPV có thời gian tồn tại âm thầm để tiến triển trong cơ thể khá lâu, nhiều người mất cả chục năm mới phát bệnh. Vậy nên, nếu đi thực hiện xét nghiệm HPV và ngăn ngừa hay từ giai đoạn mới chớm thì người bệnh cũng có thể yên tâm ngăn cản được sự phát triển của căn bệnh ung thư. Các bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị và chăm sóc làm sao cho hạn chế được những diễn biến nghiêm trọng của bệnh.

Ý NGHĨA CỦA KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM TRONG VIỆC TẦM SOÁT BỆNH

Khi biết vai trò của xét nghiệm HPV trong tầm soát ung thư cổ tử cung, người bệnh cũng cần biết khi xét nghiệm là âm tính hoặc dương tính các bác sĩ sẽ có chỉ định như thế nào. Dưới đây là từng trường hợp mà bác sĩ sẽ xử lý:

Xét nghiệm âm tính

Với trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng bạn không được chủ quan cho rằng bản thân không bị ung thư cổ tử cung. Vì ung thư không phải tất cả nguyên nhân đều do virus HPV gây ra, có thể trong cơ thể bạn đang tồn tại một số chủng virus HPV khác nguy hiểm nếu không sớm được phát hiện.

Vậy nên việc bạn thực hiện xét nghiệm sàng lọc HPV các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên thực hiện cả 2 loại xét nghiệm là xét nghiệm HPV và xét nghiệm Pap. Và bệnh nhân lưu ý, khi xét nghiệm HPV âm tính nhưng chị em rất cần tiêm phòng vaccine HPV cho mình. 

Xét nghiệm dương tính

Với trường hợp xét nghiệm ra dương tính, nghĩa là trong cơ thể bạn đã có sự tồn tại của virus HPV. Nhưng tùy theo mức độ gây tổn thương của loại virus này mà bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân thực hiện các kỹ thuật cần thiết, cụ thể:

Sinh thiết tế bào ở cổ tử cung để tìm ra điểm bất thường của tế bào.

→ Nội soi cổ tử cung để quan sát được các tổn thương, từ đó kết hợp với việc sử dụng miếng sinh thiết để xét nghiệm bệnh. 

→ Nữ giới được khuyến cáo nên thực hiện xét nghiệm HPV định kỳ, và tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm cũng như thời hạn để đánh giá được nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.

ĐỊA CHỈ TIN TƯỞNG XÉT NGHIỆM HPV TẦM SOÁT UNG THƯ

Hiểu được vai trò của xét nghiệm HPV trong tầm soát ung thư, chị em nên lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng để đi thăm khám và chữa trị. Một trong những cơ sở uy tín và chất lượng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận với cơ sở nằm tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Phòng khám sở hữu những yếu tố chất lượng cao về cả xét nghiệm, điều trị lẫn dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, cụ thể:

Bác sĩ phòng khám giỏi chuyên môn, kiến thức vững vàng, nhiều kinh nghiệm thực hiện xét nghiệm và điều trị cho bệnh nhân.

► Nhân viên y tế đã được các phòng khám đào tạo kiến thức, kỹ năng giúp đỡ bệnh nhân một cách nhiệt tình, kể cả trong thời điểm bệnh nhân gặp khó khăn về quy trình.

► Những phương pháp khám và chữa trị của bệnh nhân đều sẽ áp dụng theo công nghệ y học tiên tiến, giúp bệnh nhân sẽ có cơ hội xét nghiệm và điều trị theo y học hiện đại, có được kết quả chính xác và hiệu quả.

► Mức chi phí xét nghiệm hay điều trị không quá cao, được đánh giá rẻ hơn so với nhiều cơ sở tư nhân khác. Vậy nên bạn không cần quá lo lắng, chi phí cũng được phòng khám chia sẻ chi tiết từ trước.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã chia sẻ rõ ràng về vai trò của xét nghiệm HPV trong tầm soát ung thư, đặc biệt là ung thư cổ tử cung. Nếu còn bất cứ thắc mắc liên quan nào muốn hỗ trợ thêm hãy liên hệ tới hotline 1900866600 hay Click vào Khung chat để được hướng dẫn thêm. 

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận địa chỉ: 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

- Đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 1900866600 để được đăng ký khám sớm không mất công chờ đợi.

- Đăng ký ngay để nhận tư vấn và dịch vụ ưu đãi: