Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Bình Thuận

|

02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

|

Liên lạc: 1900866600

Bệnh Xã Hội - Triệu chứng bệnh xã hội

Chlamydia có cần xét nghiệm không? Cần phải lưu ý những gì khi xét nghiệm?

Đánh giá bài biết: 0/10
Ngày đăng: 28-05-2024 Lượt xem: 128

Chlamydia được biết tới là một loại vi khuẩn lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau, và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe của người bệnh. Ở phụ nữ loại vi khuẩn này có thể tấn công khiến chị em mang thai ngoài tử cung, vô sinh hoặc sinh non,... Vậy trở Chlamydia có cần xét nghiệm không? Việc thực hiện xét nghiệm là cách nhanh nhất để người bệnh có thể tìm ra sự hiện diện của vi khuẩn Chlamydia trong cơ thể con người và sớm đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. 

BỆNH CHLAMYDIA LÀ GÌ?

Chlamydia Là căn bệnh nguy hiểm chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn với cả nam giới và nữ giới. Căn bệnh này lây nhiễm chủ yếu thông qua việc quan hệ tình dục bằng đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn với người bệnh, lây nhiễm từ mẹ sang con khi sinh thường, hoặc tiếp xúc với các vết thương hở của người bệnh. 

Căn bệnh này thường khó phát hiện vì các triệu chứng của chúng không quá điển hình và có những trường hợp không có triệu chứng. Những trường hợp nếu có triệu chứng thì thường sẽ xuất hiện từ 1 đến 3 tuần sau khi người bệnh tiếp xúc với vi khuẩn. Bệnh Chlamydia sẽ biểu hiện theo từng giới tính như sau:

⇒ Với nữ giới: Ra dịch tiết âm đạo một cách bất thường, khi tiểu tiện xuất hiện cảm giác nóng rát, đau ở bụng dưới, đặc biệt đau khi quan hệ tình dục, đau lưng, ra máu giữa chu kỳ kinh có thể sốt nhẹ. 

⇒ Với nam giới: Đi tiểu tiện có cảm giác nóng rát, dương vật tiết dịch bất thường, quanh lỗ sáo cảm thấy ngứa và nóng rát, một số ít nam giới có thể bị sưng đau ở tinh hoàn,...

XÉT NGHIỆM CHLAMYDIA LÀ GÌ?

Chlamydia là căn bệnh nguy hiểm, đang ngày càng có xu hướng gia tăng. Xét nghiệm Chlamydia là loại xét nghiệm nhằm tìm ra vi khuẩn Chlamydia trachomatis trong cơ thể của người bệnh. Cụ thể các xét nghiệm sẽ lấy nước tiểu hoặc một phần mẫu dịch trong cơ thể để tìm xem chúng có hiện diện vi khuẩn gây bệnh không. 

Vậy Chlamydia có cần xét nghiệm không? Theo các chuyên gia, đây là loại xét nghiệm thực sự cần thiết để người bệnh sớm phát hiện ra bệnh, từ đó đưa ra phương án điều trị kịp thời. Cần thực hiện xét nghiệm Chlamydia khi:

Với nam giới xuất hiện các triệu chứng tiết dịch ra từ dương vật, đau đớn khi tiểu tiện.

♦ Nữ giới có thể tiết dịch âm đạo một cách bất thường, đi kèm theo là cảm giác đau bụng.

♦ Đã quan hệ tình dục không an toàn đối với nhiều bạn tình hoặc quan hệ với bạn tình mới.

♦ Nam và nữ giới mắc các bệnh xã hội đặc biệt là bệnh HIV/AIDS.

♦ Sau khoảng thời gian 3 tháng điều trị các bệnh lây qua đường tình dục.

♦ Có quan hệ với người đồng giới.

♦ Nữ giới ở lứa tuổi dưới 25 và đã quan hệ tình dục.

♦ Trẻ sơ sinh có các dấu hiệu viêm kết mạc như sưng mắt, mắt tiết dịch,...

CÁC LOẠI XÉT NGHIỆM CHẨN ĐOÁN NHIỄM VI KHUẨN CHLAMYDIA

Đa phần các trường hợp đều không xuất hiện các triệu chứng bệnh sớm, nên người bệnh khi đi thăm khám và điều trị thường ở trong tình trạng bệnh đã tiến triển nặng. Việc chẩn đoán và điều trị bệnh sớm không chỉ mở ra cơ hội điều trị bệnh hiệu quả mà còn ngăn ngừa các biến chứng xảy ra trên cơ thể của người bệnh. Dưới đây là một số các phương pháp xét nghiệm bệnh Chlamydia thường được các cơ sở chuyên khoa áp dụng:

♦ Xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT): Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu dịch ở bên trong niệu đạo, âm đạo hoặc nước tiểu của người bệnh đem đi xét nghiệm. Phương pháp này có thể áp dụng với mẫu nước tiểu ở cả nam giới và nữ giới.

♦ Xét nghiệm kháng thể huỳnh quang (DFA): Loại xét nghiệm này sẽ phát hiện ra kháng nguyên Chlamydia bằng các kháng thể đơn dòng.

♦ Phương pháp miễn dịch gắn men (EIA): Hỗ trợ tìm ra kháng thể của Chlamydia ở trong máu của người bị bệnh, kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể.

♦ Phản ứng chuỗi PCR, LCR và TMA: Đây là kỹ thuật xét nghiệm có độ nhạy và đặc hiệu so với các loại xét nghiệm kể trên. Mẫu bệnh phẩm có thể lấy từ niệu đạo, cổ tử cung, nước tiểu,...

LÀM XÉT NGHIỆM CHLAMYDIA CẦN LƯU Ý NHỮNG VẤN ĐỀ GÌ?

Để việc xét nghiệm Chlamydia một cách suôn sẻ và mang tới kết quả chiến thắng rất cao, bạn không được bỏ qua những lưu ý trước khi xét nghiệm như sau:

Hãy lấy những mẫu dịch trực tiếp từ khu vực bị ảnh hưởng vi khuẩn Chlamydia như mắt, âm đạo, cổ tử cung, trực tràng, niệu đạo,...

⇒ Nếu cần lấy mẫu nước tiểu người bệnh không nên đi tiểu trong vòng 2 giờ trước khi thực hiện lấy mẫu. Đồng thời người bệnh cũng không lau sạch vùng sinh dục, trước khi đi tiểu cần thu lấy dòng nước tiểu đầu tiên để mang đi xét nghiệm. 

⇒ Nếu như lấy mẫu dịch từ cổ tử cung thì chị em nên sử dụng kem bôi âm đạo và đặc biệt không được thuốc rửa hay uống bất cứ loại thuốc nào có liên quan.

⇒ Nếu lấy mẫu thu thập ở mắt, các bác sĩ sẽ dùng bông tẩy trang để chải phía bên trên và bên dưới của mí mắt. Cũng như vậy, người chơi có thể nhanh chóng lấy được mẫu vật và mang đến phòng để thực hiện xét nghiệm.

⇒ Nếu như lấy mẫu dịch tại cổ tử cung thì chị em không nên sử dụng kem bôi âm đạo hay thụt rửa hay uống bất cứ từ loại thuốc nào trong vòng 24h trước khi lấy mẫu dịch.

Và một điều quan trọng là bệnh nhân cần phải lựa chọn cơ sở chuyên khoa uy tín để thực hiện. Một trong số những cơ sở chúng tôi muốn giới thiệu tới bệnh nhân đó là Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận ở tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận, bởi vì:

Phòng khám có đội ngũ bác sĩ vừa giỏi chuyên môn, vừa có kiến thức y khoa, luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình khám chữa bệnh.

► Nhân viên y tế của phòng khám sẽ đồng hành và giúp đỡ bệnh nhân trong quá trình bệnh nhân thăm khám và điều trị bệnh. 

► Phòng khám áp dụng các phương pháp xét nghiệm hiện đại, với hệ thống thiết bị và máy móc hiện đại, sẽ đem đến cho bệnh nhân kết quả xét nghiệm chất lượng, chuẩn xác.

► Mọi thông tin của bệnh nhân sẽ luôn được bảo mật, bệnh nhân yên tâm sẽ được thăm khám trong không gian riêng tư, thoải mái.

► Mức chi phí thăm khám, xét nghiệm và chữa trị bệnh được phòng khám đưa ra nằm ở mức độ phù hợp, sẽ được công khai chi tiết từ ban đầu.

Trên đây là những thông tin giúp bệnh nhân biết được Chlamydia có cần xét nghiệm không. Bệnh nhân đừng chủ quan trước các vấn đề của cơ thể và nếu như còn bất cứ ý kiến thắc mắc nào có thể liên hệ tới hotline của Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận đó là 1900866600 hoặc có thể nhấn vào Khung chat bên dưới đây để được tư vấn viên hỗ trợ nhiệt tình nhé.

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận địa chỉ: 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

- Đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 1900866600 để được đăng ký khám sớm không mất công chờ đợi.

- Đăng ký ngay để nhận tư vấn và dịch vụ ưu đãi: