Bệnh Xã Hội - Triệu chứng bệnh xã hội

Dấu hiệu cảnh báo bị nhiễm HPV nên biết để sớm phát hiện

Ngày đăng: 08-06-2024 Lượt xem: 120

HPV là một trong những loại virus rất dễ lây lan qua đường tình dục. Đây là loại virus gây ra những căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên lại chưa có nhiều người nắm bắt được kiến thức rõ ràng về nó. Tham khảo bài chia sẻ bên dưới đây để nhận biết dấu hiệu cảnh báo bị nhiễm HPV nhé.

VIRUS HPV LÀ GÌ?

Virus HPV được biết đến là một loại virus gây ra các u nhún trên người và là một loại virus lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay. Hiện nay có tôi hơn 100 loại virus HPV khác nhau trong đó có 40 loại có thể lây lan qua cơ quan sinh dục như cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, hậu môn, dương vật, trực tràng,...

Rất nhiều người bị nhiễm HPV nhưng không xuất hiện triệu chứng cụ thể nào. Đa số các trường hợp bị nhiễm virus này không gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể tự khỏi. Tuy nhiên vẫn có một số chuẩn có nguy cơ cao gây các bệnh như lý nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn hay các bệnh tình dục như sùi mào gà.

DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỊ NHIỄM HPV TRÊN CƠ THỂ

Đa phần mọi người rất khó có thể phát hiện được dấu hiệu cảnh báo bị nhiễm HPV, vì nó chỉ thoáng qua, không có dấu hiệu rõ rệt. Các biểu hiện của loại virus này không giống nhau sẽ tùy thuộc vào thời gian và mức độ nhiễm. Dưới đây là một số dấu hiệu tại các cơ quan mà bạn có thể chú ý:

Biểu hiện tại cơ quan sinh dục

Đối với người bị nhiễm HPV qua đường tình dục cơ quan sinh dục có thể xuất hiện mụn cóc. Những nốt mụn này thường là tổn thương phẳng giống như những đám súp lơ có kích thước từ 1mm đến 1cm.

Ở phụ nữ mụn cóc thường có thể xuất hiện ở âm hộ Hoặc gần với hậu môn, có trường hợp sẽ xuất hiện trong âm đạo và cổ tử cung. Ở nam giới mụn cóc sinh dục sẽ xuất hiện thường có mặt ở dương vật bìu và những vùng da xung quanh hậu môn. Thường ở giai đoạn đầu những nốt mụn u nhú này sẽ không gây đau hay khó chịu, tuy nhiên bạn có thể cảm thấy ngứa ngáy khi chạm vào.

Biểu hiện ở miệng

Ngoài lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục virus HPV còn có thể lây qua đường miệng, với các biểu hiện bệnh ở cổ họng và miệng. Người bệnh cũng có thể xuất hiện những nốt u nhú tại khoang họng, lưỡi hoặc bên ngoài môi.

Bị nhiễm HPV có thể tăng cao nguy cơ bị ung thư hầu họng ung thư miệng ung thư lưỡi gây ra rất nhiều các triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Một số triệu chứng Người bệnh có thể gặp như ho ra máu, cảm thấy khó nuốt, bị sưng hạch bạch huyết, đau họng, cân nặng giảm đột ngột, khàn tiếng và xuất hiện các khối u ở miệng.

PHÒNG CHỐNG LÂY NHIỄM VIRUS HPV CHO CƠ THỂ

Nếu muốn tránh được những dấu hiệu cảnh báo nhiễm HPV, bạn cần trang bị kiến thức để chủ động phòng tránh căn bệnh này. Dưới đây là một số biện pháp phòng tránh lây nhiễm:

Thực hiện quan hệ tình dục an toàn chỉ quan hệ chung thủy với một người và sử dụng bao cao su trong mỗi lần quan hệ.

♦ Nên chủ động tiêm phòng vaccine HPV theo đúng liệu trình và tốt nhất nên tiêm trước khi phát sinh quan hệ lần đầu tiên.

♦ Nên đi tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ mỗi năm một lần đối với phụ nữ trên 30 tuổi để sớm phát hiện virus HPV ngăn ngừa bệnh phát triển.

CÁC PHƯƠNG PHÁP XÉT NGHIỆM CHẨN ĐOÁN NHIỄM VIRUS HPV

Khi nhận thấy dấu hiệu cảnh báo bị nhiễm HPV, người bệnh nên khi đến các cơ sở chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm. Đây là phương pháp duy nhất để khẳng định chắc chắn trong cơ thể bạn có tồn tại virus HPV hay không. Những phương pháp xét nghiệm virus HPV đang được các cơ sở áp dụng hiện nay:

Xét nghiệm Pap

Đây là loại xét nghiệm khá đơn giản được thực hiện khi chị em phụ nữ đi thăm khám phụ khoa. Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy dịch ở âm đạo đem đi xét nghiệm nhằm phân tích tế bào ở cổ tử cung, tìm ra sự bất thường xem có mầm mống của virus HPV không.

Xét nghiệm Thinprep

Phương pháp xét nghiệm này là xét nghiệm xét phết tế bào của cổ tử cung. Để lấy được mẫu xét nghiệm các bác sĩ sẽ dùng chổi tế bào để lấy được mẫu ở khu vực cổ tử cung. Sau đó các bác sĩ sẽ đưa tế bào vào rửa bằng chất lỏng định hình, rồi cho vào lọ Thinprep để bảo quản, và mang tới phòng xét nghiệm. Các bác sĩ sẽ tiến hành phân tích mẫu và đưa ra kết luận cuối cùng.

Xét nghiệm DNA của HPV

Đây có thể được xem là loại xét nghiệm quan trọng, giúp sàng lọc bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Phương pháp xét nghiệm này sẽ sử dụng máy tách chiết DNA một cách tự động, dựa theo công nghệ hiện đại giúp phân tích và xác định chính xác có sự hiện diện của virus HPV trong cơ thể hay không.

Phương pháp này có thể giúp phát hiện được virus HPV đang tồn tại bên trong cơ thể, từ đó cũng đưa ra các đánh giá về nguy cơ mắc các bệnh của chị em phụ nữ. Vậy nên các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn nên thực hiện xét nghiệm DNA cùng với một trong hai loại xét nghiệm kể trên.

LỰA CHỌN CƠ SỞ LÀM XÉT NGHIỆM HPV

Hiện nay có rất nhiều các cơ sở xét nghiệm xuất hiện, trong đó có xét nghiệm virus HPV xem có tồn tại trong cơ thể không. Tuy nhiên, chị em cần hết sức cảnh giác vì không phải cơ sở y tế nào cũng đầy đủ chất lượng, có đủ giấy phép để thực hiện xét nghiệm và đưa ra được kết luận chính xác.

Bệnh nhân cần phải lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng, nơi có đủ máy móc thiết bị cùng bác sĩ có trình độ chuyên môn. Và một trong những cơ sở mà bệnh nhân có thể đặt lòng tin vào chất lượng điều trị đó là Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm ở số 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Đây là một cơ sở nhận được đánh giá tích cực từ bệnh nhân bởi vì:

Bệnh nhân sẽ được trực tiếp các bác sĩ có chuyên môn kỹ thuật cao làm xét nghiệm và đưa ra kết quả chính xác.

► Phòng khám có đầy đủ máy móc thiết bị để thực hiện xét nghiệm HIV theo công nghệ y học tiên tiến.

► Nhân viên y tế đã được phòng khám đào tạo về chuyên môn kỹ thuật, cũng như khả năng tiếp đó và hướng dẫn chu đáo cho bệnh nhân.

► Bệnh nhân cũng không cần quá lo lắng vì sẽ được làm việc thực hiện lấy mẫu trong không gian riêng tư.

► Toàn bộ chi phí liên quan được bệnh nhân đánh giá ở mức độ phù hợp luôn sẽ có sự công khai thoải mái ngay từ đầu.

Những thông tin trên đây của chúng tôi chắc hẳn đã giải đáp thắc mắc về dấu hiệu cảnh báo bị nhiễm HPV. Đừng chủ quan trước những dấu hiệu bất thường của cơ thể bạn có thể gọi điện thoại thông qua số hotline 1900866600 hoặc bạn nhắn khung chat dưới đây để được hỗ trợ thêm nhé.