Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Bình Thuận

|

02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

|

Liên lạc: 1900866600

Bệnh Xã Hội - Bệnh Lậu

Nguyên nhân bị lậu do đâu? Làm sao để phát hiện?

Đánh giá bài biết: 0/10
Ngày đăng: 28-05-2024 Lượt xem: 130

Nếu nhắc đến một căn bệnh xã hội nguy hiểm chắc chắn không thể thiếu bệnh lậu. Căn bệnh này đang ngày càng trở nên phổ biến gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và là nguyên nhân gây vô sinh ở nam và nữ giới. Tuy nhiên, đến nay vẫn rất nhiều người chưa hiểu về căn bệnh này, thậm chí không biết nguyên nhân bị lậu do đâu? Để hiểu rõ hơn về dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách điều trị bệnh lậu, bạn có thể tham khảo những chia sẻ bên dưới bài viết. 

TỔNG QUAN BỆNH VÀ NGUYÊN NHÂN BỊ LẬU DO ĐÂU?

Bệnh lậu là căn bệnh xã hội phổ biến, lây nhiễm chủ yếu thông qua đường tình dục không an toàn. Căn bệnh này là do một loại vi khuẩn có tên khoa học Neisseria gonorrhoeae gây nên. Loại vi khuẩn song cầu lậu này thường hay sống ở những nơi ẩm ướt, ấm áp, vì vậy môi trường vùng kín như âm đạo, tử cung, hậu môn hay đường niệu đạo của nam giới là những chúng yêu thích. 

Vi khuẩn lậu đa số chỉ tồn tại môi trường bên ngoài khoảng vài phút, mặc dù rất hiếm gặp nhưng vẫn sẽ có trường hợp bạn bị lây nhiễm bệnh lậu từ môi trường bên ngoài. Tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh lậu, tuy nhiên căn bệnh này thường tập trung ở những đối tượng nam nữ trong độ tuổi sinh sản.  

Căn bệnh nếu không được phát hiện để có phác đồ điều trị phù hợp rất nhanh chóng chuyển biến xấu ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, thậm chí là những người xung quanh. Nam nữ trong độ tuổi sinh sản nếu mắc bệnh lậu cũng có nguy cơ đối diện với vấn đề vô sinh hiếm muộn. 

TRIỆU CHỨNG BỆNH LẬU THEO TỪNG GIỚI

Nắm bắt được nguyên nhân bị lậu do đâu, người bệnh cũng không thể bỏ qua các dấu hiệu điển hình của căn bệnh này. Ở nam và nữ giới sẽ xuất hiện những triệu chứng bệnh khác nhau, vậy nên bạn cần chú ý những thông tin dưới đây:

Ở nam giới

Nam giới có thể gặp các vấn đề về đường tiểu như nước tiểu yếu nóng, đau đớn khi tiểu tiện, tiểu buốt, nước tiểu có màu hồng lẫn máu hoặc màu trắng đục, đi tiểu nhiều lần,...

♦ Đầu dương vật ra dịch có màu trắng xanh đặc và thường xuất hiện triệu chứng này khi mới ngủ dậy vào sáng sớm.

♦ Nam giới gặp các vấn đề về rối loạn cương dương, đau đớn khi xuất tinh, tinh trùng có chứa lẫn mủ và máu.

♦ Dấu hiệu của bệnh lậu thường dễ nhận biết nhưng lại hay nhầm lẫn với bệnh nam khoa điển hình là viêm niệu đạo. Việc này dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị gặp nhiều khó khăn.

Ở nữ giới

Bệnh lậu ở nữ giới thường giai đoạn đầu sẽ tiến triển khá âm thầm, hầu như không gây ra bất cứ biểu hiện nào. Một số trường hợp có thể xuất hiện triệu chứng nhẹ nhưng thường bị chị em bỏ qua, vì nó giống như dấu hiệu của bệnh viêm phụ khoa thông thường. Mãi đến khi bệnh lậu chuyển biến nặng thì nữ giới mới nhận biết được các dấu hiệu điển hình như: 

Đi tiểu buốt, tiểu đau rát, nước tiểu có chứa mủ và máu. 

→ Ra khí hư bất thường, đi kèm với mùi hôi tanh khó chịu. 

→ Âm đạo và điệu đạo chảy mủ màu trắng hoặc xanh, tăng tiết dịch nhiều hơn so với bình thường. 

→ Vùng kín ngứa ngáy dữ dội, nếu soi âm đạo sẽ thấy hiện tượng sưng tấy. 

→ Quan hệ thấy đau rát, bị đau bụng dưới mà không rõ nguyên nhân. 

→ Ra máu âm đạo bất thường dù không trong thời kỳ kinh nguyệt.

→ Vùng chậu đau nhức, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ớn lạnh, nôn mửa. 

BỆNH LẬU LÂY NHIỄM QUA NHỮNG CON ĐƯỜNG NÀO?

Nắm bắt được nguyên nhân bị lậu do đâu thì bạn cũng phải biết con đường dẫn đến lây nhiễm nguyên nhân này. Vi khuẩn song cầu lậu có thể lây nhiễm qua những con đường sau: 

Đường tình dục

Việc quan hệ tình dục không an toàn chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc lây nhiễm bệnh lậu ở người. Quan hệ qua âm đạo qua miệng hay hậu môn đều có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn lậu. Kể cả việc có sử dụng bao cao su vẫn sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh vì chất dịch tiết ra khi quan hệ hoặc bao cao su không đảm bảo.

Nhiễm từ mẹ sang con

Vi khuẩn song cầu lậu có thể lây nhiễm từ mẹ sang con trong quá trình sinh thường, trẻ đi qua tử cung, âm đạo. Thai nhi khi sinh ra sẽ gặp rất nhiều biến chứng không tốt về sức khỏe, thậm chí có thể tử vong ngay sau sinh. 

Dùng chung đồ cá nhân

Số đồ dùng cá nhân như khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng, dao cạo râu của người bệnh đều có thể chứa vi khuẩn lậu. Hơn thế nữa, vi khuẩn lậu có thể sống ở bên ngoài môi trường vài phút nên nguy cơ lây nhiễm có thể vẫn xảy ra.

TÁC HẠI NẾU MẮC BỆNH LẬU KHÔNG ĐIỀU TRỊ

Bệnh lậu là căn bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra rất nhiều biến chứng, trong đó:

Đối với nữ giới

Nữ giới có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như viêm tử cung, viêm âm đạo, viêm tắc vòi trứng hay viêm buồng trứng.

⇒ Có thể gặp các biến chứng sinh sản như mang thai ngoài dạ con, sinh non, sảy thai, vô sinh hoặc thai nhi bị chậm phát triển về trí tuệ và thể chất,...

⇒ Đời sống vợ chồng bị ảnh hưởng, có thể khiến chị em đối diện với các vấn đề về tâm lý.

Đối với nam giới

⇒ Nam giới có thể mắc các bệnh về đường tiết niệu như viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt,...

⇒ Nam giới có thể mắc các bệnh như viêm tinh hoàn, viêm túi tinh,... dẫn đến việc đau rát khi quan hệ và chất lượng tinh trùng bị suy giảm.

⇒ Dương vật có thể chảy mủ màu xanh, vàng, bị sưng viêm và đau nhức tại vùng bẹn. 

⇒ Nặng hơn nam giới có thể đối diện với ung thư tinh hoàn, teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và có thể gây vô sinh. 

⇒ Nam giới mắc bệnh lậu rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khác như HIV/AIDS. 

Vậy nên nếu không muốn đối diện với các biến chứng nguy hiểm của bệnh lậu bệnh nhân cần nhanh chóng đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám phát hiện nguyên nhân bị lộ Do đâu và có phương án điều trị phù hợp. Nếu chưa biết lựa chọn cơ sở nào để tin tưởng bệnh nhân có thể trực tiếp đến địa chỉ Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm ở số 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Tại đây bệnh nhân sẽ được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và cho phác đồ điều trị phù hợp dựa trên những yếu tố chất lượng như sau:

Phòng khám có các bác sĩ đều giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm thăm khám và điều trị cũng như tư vấn tâm lý cho rất nhiều các bệnh nhân mắc bệnh.

► Nhân viên y tế sẽ luôn đồng hành giúp đỡ bệnh nhân trong quy trình với thái độ nhiệt tình, chu đáo nhưng vẫn tạo cảm giác riêng tư và thoải mái cho bệnh nhân.

► Các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị bệnh xã hội đều là các phương pháp hiện đại, áp dụng hệ thống máy móc tiên tiến.

► Mức chi phí mà phòng khám đưa ra được đánh giá ở mức độ phù hợp, với hóa đơn rõ ràng, bệnh nhân cũng yên tâm vì sẽ không phát sinh bất cứ chi phí bất thường nào khác. 

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu được nguyên nhân bị lậu do đâu, cũng như nắm bắt được các dấu hiệu của căn bệnh này để sớm đi thăm khám và có phác đồ điều trị. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin liên quan bệnh nhân có thể liên hệ đến hotline 1900866600 hay nhấn vào Khung chat dưới đây để gặp tư vấn viên Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nhé. 

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận địa chỉ: 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

- Đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 1900866600 để được đăng ký khám sớm không mất công chờ đợi.

- Đăng ký ngay để nhận tư vấn và dịch vụ ưu đãi: