Bệnh Xã Hội - Triệu chứng bệnh xã hội

Những yếu tố làm tăng nguy cơ bị hạ cam mềm cần biết

Ngày đăng: 04-05-2024 Lượt xem: 149

Bệnh hạ cam mềm là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục với rất nhiều biểu hiện nguy hiểm. Thời gian bệnh hạ cam mềm ủ bệnh là tương đối ngắn, nó có diễn biến cấp tính. Vậy nên nếu người bệnh không sớm điều trị thì có thể đối diện với những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Và mặc dù là căn bệnh nguy hiểm nhưng đa số mọi người đều chưa có kiến thức về căn bệnh này. Bài chia sẻ bên dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hạ cam mềm, cũng như những yếu tố làm tăng nguy cơ bị hạ cam mềm.

HẠ CAM MỀM LÀ GÌ?

Bệnh hạ cam mềm được biết đến là bệnh có tính chất lây nhiễm, chủ yếu qua đường tình dục. Căn bệnh này được gây ra bởi một loại trực khuẩn Gram âm có tên Haemophilus ducreyi. Chúng sẽ tấn công vào niêm mạc và mô da tạo thành các vết loét tại cơ quan sinh dục. Các vết loét này có thể bị chảy máu hoặc tiết dịch, và khi quan hệ tình dục có thể lây nhiễm sang cho người khác. Ngoài ra căn bệnh này cũng có thể lây nhiễm trực tiếp khi người bệnh tiếp xúc da với bạn.

CÁC TRIỆU CHỨNG CÓ THỂ GẶP KHI BỊ HẠ CAM MỀM

Sau thời gian từ 4 đến 7 ngày ủ bệnh, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng bệnh. Tùy vào từng người sẽ xuất hiện các triệu chứng khác nhau, cụ thể:

Ở nam giới

Nam giới có thể xuất hiện các vết sưng nhỏ, màu đỏ tại cơ quan sinh dục. Chỉ sau một vài ngày vết sưng đỏ này có thể chuyển thành vết loét. Tại bất cứ khu vực nào của cơ quan sinh dục như dương vật hay bìu đều có thể hình thành vết loét. Vết loét gây ra rất nhiều đau đớn cho người bệnh.

Ở nữ giới

Nữ giới có thể xuất hiện các vết sưng đỏ nằm trên môi âm đạo, giữa hậu môn và âm đạo hoặc trên đùi. Khi cắt vết sưng đỏ này vỡ ra có thể gây viêm loét, chị em thường cảm nhận sự nóng rát và đau đớn khi đi vệ sinh.

Ở cả nam và nữ

Nhìn chung các triệu chứng của bệnh hạ cam mềm có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, điển hình là những vết loét có kích thước khác nhau, thông thường sẽ từ 1 đến 2 cm. Một số ít cũng có thể xuất hiện những vết loét có kích thước lớn hơn. Những vết loét này khi chạm vào có thể gây ra chảy máu, ở giữa các vết loét thường có màu xám đến xám vàng, và xung quanh bờ của vết loét thường nham nhở.

Ngoài ra người bệnh còn có thể xuất hiện các triệu chứng như đau khi quan hệ tình dục, khi đi vệ sinh. Tại vùng vẹn có thể xuất hiện các hạch sưng to, sưng hạch bạch huyết, Và có thể xuyên qua da dẫn đến áp xe.

NHỮNG YẾU TỐ LÀM TĂNG NGUY CƠ MẮC HẠ CAM MỀM

Hầu hết mọi người đều có khả năng bị bệnh hạ cam mềm. Tuy nhiên căn bệnh này thường nam giới có tỉ lệ mắc cao hơn so với nữ giới. Ở các vùng nhiệt đới và á nhiệt đới bệnh hạ cam mềm xuất hiện phổ biến. Đặc biệt là những nơi có tệ nạn mại dâm, môi trường không đảm bảo điều kiện vệ sinh tỉ lệ mặc rất cao. Người bị mắc hạ cam có thể mắc đồng thời thêm những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hạ cao mềm đó là người có lối sống tình dục không lành mạnh,  gái mại dâm, hoặc sử dụng các chất kích thích như rượu bia hay ma túy.

PHÒNG NGỪA NGUY CƠ MẮC BỆNH HẠ CAM MỀM

Để tránh lây nhiễm sang cho người khác người bệnh nên tránh quan hệ tình dục. Dù xuất hiện các triệu chứng hay không thì đối với bạn tình của người bệnh cũng cần được tiến hành sàng lọc, và điều trị kịp thời, nếu có quan hệ với bệnh nhân trong vòng 10 ngày kể từ ngày người bệnh  xuất phát các triệu chứng bệnh. Có rất nhiều cách để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh hạ cam mềm qua được tình dục đó là:

Tìm hiểu kỹ đối tượng bạn tình có đang mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục không. Cần sống chung thủy một vợ một chồng, không quan hệ tình dục đối với nhiều người để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

⇒ Khi quan hệ cần sử dụng bao cao su đúng cách để bảo vệ tránh lây nhiễm, cũng như tránh được việc mang thai ngoài ý muốn.

⇒ Các hoạt động tình dục có mạnh bạo có thể gây rách da tổn thương bộ phận sinh dục, khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn nên người chế các hoạt động và tư thế như vậy.

⇒ Nên tiêm phòng vắc-xin viêm gan B, tiêm phòng chống sùi mào gà, cùng các loại virus khác để phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh.

⇒ Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng như có biện pháp dự phòng phù hợp. Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường cần đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa sớm để đánh giá tình trạng, và có phương án điều trị phù hợp.

Hiện nay có rất nhiều cơ sở chuyên khoa điều trị các vấn đề bệnh truyền nhiễm, tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng đảm bảo uy tín. Việc người bệnh chọn lựa cơ sở kém chất lượng không chỉ không điều trị được bệnh, mà còn khiến bệnh có diễn biến nguy hiểm hơn. Vậy nên chúng tôi có thể giới thiệu đến bạn một địa chỉ thăm khám uy tín và chất lượng đó là Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận ở tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Phòng khám nổi tiếng trong giới chuyên môn cũng như được bệnh nhân đánh giá rất cao nhờ vào:

Đội mũ bác sĩ tại phòng khám đều có kiến thức chuyên môn về bệnh truyền nhiễm, có kinh nghiệm Các bác sĩ cũng thấu hiểu được sự lo lắng bất an của bệnh nhân khi mắc bệnh, để đưa ra được những lời khuyên, lời chia sẻ giúp việc điều trị bệnh tốt hơn.

Bệnh nhân cũng yên tâm dù lần đầu tiên đến thăm khám cũng không cảm thấy khó khăn trong quy trình, vì phòng khám sẽ luôn cử nhân viên y tế hỗ trợ bất cứ khi nào bệnh nhân cần.

Để điều trị bệnh đạt kết quả tốt phòng khám đã đầu tư rất nhiều vào máy móc và các thiết bị y tế, tất cả đều được nhập khẩu từ các nước có nền y học phát triển.

Vì đây là căn bệnh tế nhị nên phòng khám đảm bảo về vấn đề bảo mật thông tin, bệnh nhân cũng sẽ được khám chữa bệnh tại phòng khám riêng.

Những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố làm tăng nguy cơ bị hạ cam mềm, cũng như hướng phòng tránh căn bệnh này. Dù có bất cứ dấu hiệu bất thường nào người bệnh cũng nên sớm đi thăm khám và có phương án điều trị kịp thời. Nếu chưa thể đi thăm khám trực tiếp có thể liên hệ đến Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận thông qua số hotline 1900866600 hoặc có thể nhấp vào ngay Khung chat bên dưới sẽ có tư vấn viên hỗ trợ nhiệt tình.