Bệnh Xã Hội - Gai Sinh Dục

Tác hại gai sinh dục mà bạn không ngờ đến

Ngày đăng: 27-03-2024 Lượt xem: 151

Bạn nghe đến gai sinh dục nhưng vẫn chưa biết rõ Gai sinh dục là gì có nguy hiểm không? Tác hại gai sinh dục là gì? Và cũng chưa biết nguyên nhân gây ra tình trạng này do đâu, cách điều trị như thế nào? Vậy thì phần bài viết được trình bày ngay dưới đây chúng tôi sẽ nhanh chóng giúp bạn tìm ra được câu trả lời liên quan đến gai sinh dục.

THẾ NÀO LÀ GAI SINH DỤC? NGUYÊN NHÂN GÂY GAI SINH DỤC

Nhắc đến gai sinh dục thì đây thực tế không phải là bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục. Tuy nhiên nó lại xuất hiện giống với sùi mào gà ở nam và nữ đặc biệt ở giai đoạn đầu. Vì vậy người bệnh cũng nên thăm khám sớm nếu như thấy có các u nhú bất thường tại bộ phận sinh dục.

Cụ thể thì gai sinh dục chính là hiện tượng các tế bào gai tại phần thượng bì phát triển quá mức gây u nhú tại bộ phận sinh dục ở cả nam lẫn nữ giới. Một gai sinh dục nó có cấu tạo thông thường với 4 lớp như sau: Lớp sừng, lớp gai, lớp hạt và cuối cùng là lớp đáy.

Những tế bào gai tại phần thượng bì có chức năng đào thải lipid ra ngoài và đồng thời dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên vì một lý do nào đó chúng phát triển quá lớn và nổi lên trên bề mặt da tạo thành những nhú gai với màu đỏ hoặc da gà. Khi sờ tay vào chúng ta sẽ thấy rằng cảm giác sần sùi rất khó chịu.

Bệnh lý gai sinh dục xảy ra là do virus HPV có tên gọi Papilloma xâm nhập vào trong cơ thể người bệnh. Chủng HPV gây bệnh gai sinh dục không có khả năng để phát triển tạo thành tế bào ung thư.

Ngoài ra nguyên nhân dẫn đến gai sinh dục cũng có thể là do quan hệ tình dục cùng người đã bị bệnh mà lại không có biện pháp bảo vệ. Thống kê từ Tổ chức y tế liên quan đến bệnh truyền nhiễm thì Việt Nam có đến 65% người mắc gai sinh dục do nhiễm bệnh từ bạn tình.

DẤU HIỆU HÌNH ẢNH NHẬN BIẾT BỊ GAI SINH DỤC

Tìm hiểu dấu hiệu, hình ảnh gai sinh dục sẽ giúp bệnh nhân có thể phát hiện sớm bệnh tình để kịp thời điều trị. Ở đây gai sinh dục có hình ảnh là những nốt u nhú có hình gai không gây đau, không gây ngứa và xuất hiện tại bộ phận sinh dục. Tùy từng đối tượng nam và nữ giới mà biểu hiện gai sinh dục khác nhau như:

1. Dấu hiệu của gai sinh dục ở nam giới

► Xuất hiện những mụn nhỏ với màu đỏ hoặc màu trắng nhú lên trông giống như da gà nhưng không gây đau hay ngứa.

► Sờ vào gai sinh dục sẽ thấy gợn ở tay và xuất hiện tại những bộ phận như thân dương vật, rãnh bao quy đầu, bao quy đầu, bìu…

► Nếu nam giới bị dài hoặc hẹp bao quy đầu thì lúc đó gai sinh dục sẽ xuất hiện tại rãnh quy đầu và lan rộng sang toàn bộ dương vật.

2. Dấu hiệu của gai sinh dục ở nữ giới

► Có những nốt nhỏ li ti với màu trắng gần giống như là da gà. Mặc dù không gây ngứa hay đau đớn và xuất hiện ở môi lớn môi bé, âm hộ, âm đạo.

► Nếu trong điều kiện thuận lợi thì nốt mụn này sẽ phát triển và dài ra.

► Trường hợp phụ nữ mang thai bị gai sinh dục thì dễ làm thay đổi nội tiết tố và tăng dịch tiết âm đạo dẫn đến vùng kín luôn ẩm ướt, đi tiểu trong ngày nhiều lần.

CÁCH ĐIỀU TRỊ GAI SINH DỤC AN TOÀN HIỆU QUẢ

Người bệnh được điều trị bằng cách loại bỏ những nốt nhú gai ra khỏi bộ phận sinh dục. Tùy vào tình trạng bệnh lý mà bác sĩ chỉ định phương pháp dùng thuốc hoặc ngoại khoa cho phù hợp như là:

1. Phương pháp dùng thuốc bôi

Nếu như bị gai sinh dục dạng nhẹ thì bác sĩ dùng thuốc bôi trực tiếp lên trên mụn gai để chúng teo lại và biến đi. Nhưng lưu ý bệnh nhân cần thực hiện đúng theo chỉ định bác sĩ để mang đến hiệu quả.

2. Phương pháp đốt điện, đốt laser

Là cách điều trị nếu như nốt gai sinh dục phát triển ở diện rộng và lan sang những khu vực khác. Lúc này dùng thuốc sẽ không còn tác dụng. Phương pháp này giúp loại bỏ u nhú nhưng lại gây đau cho người bệnh và còn dễ để lại sẹo.

3. Phương pháp ALA-PDT

Đây là cách điều trị gai sinh dục hiện đại bằng cách dùng tia nhiệt gây tê liệt những mô tế bào gai khiến cho chúng bị chết, bị rụng mà không gây đau đớn, sẹo, tạo hiệu quả điều trị cao. Đặc biệt không làm tổn thương khu vực khác. Hiện tại phương pháp này được các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận thực hiện cho nhiều bệnh nhân khi đến đây chữa gai sinh dục.

Nội dung thông tin vừa rồi chúng tôi đã giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về tác hại gai sinh dục. Nếu vẫn còn những câu hỏi liên quan đến gai sinh dục cần được hỗ trợ bạn vui lòng liên hệ với chuyên gia Bình Thuận.