Bệnh Phụ Khoa - Bệnh Về Tử Cung Viêm lộ Tuyến Cổ Tử Cung

Viêm lộ tuyến độ 1 có nguy hiểm không?

Ngày đăng: 30-03-2024 Lượt xem: 246

Viêm lộ tuyến độ 1 là bệnh phụ khoa thuộc cấp độ nhẹ và ở giai đoạn này việc điều trị cũng trở nên dễ dàng. Vậy viêm lộ tuyến độ 1 có nguy hiểm không? thông tin có trong bài viết bên dưới.

BỆNH VIÊM LỘ TUYẾN CỔ TỬ CUNG ĐỘ 1 LÀ GÌ?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 xuất hiện khi tế bào tuyến bắt đầu có nhiệm vụ bài dịch chất nhầy tại cổ tử cung lan dần ra phía ngoài. Từ đó khiến cho cổ tử cung dễ dàng bị vi khuẩn xâm nhập và trở thành “ổ bệnh”.

Ở cấp độ 1, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chưa xuất hiện các triệu chứng gì nghiêm trọng. Mặc dù diện tích tổn thương tại khu vực cổ tử cung đã lên tới 30% trong đó bề mặt của vùng lộ tuyến chưa tới một nửa bề mặt ở cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung trong cấp độ 1 là giai đoạn đầu xuất hiện bệnh. Nguyên nhân dẫn đến từ nhiều yếu tố viêm nhiễm khác nhau. Có thể, bệnh đến từ những vi khuẩn lây qua đường tình dục hoặc ký sinh trùng, nấm, virus gây bệnh trong bộ phận sinh dục. Cụ thể:

♦ Vệ sinh vùng kín chưa sạch sẽ: Việc không chăm sóc và vệ sinh đúng cách sẽ dễ dàng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và gây bệnh.

♦ Quan hệ tình dục: Một số bệnh lý có thể lây qua đường quan hệ tình dục an toàn như là giang mai, sùi mào gà,... cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn tới viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1.

♦ Nạo phá thai không an toàn: Khi thực hiện nạo phá thai nếu không được kháng khuẩn, vệ sinh sạch sẽ, tử cung của phụ nữ dễ bị bào mòn và thuận lợi cho vi khuẩn “trú ẩn”.

♦ Nguy cơ tăng đột biến của nội tiết tố nữ estrogen: Đây là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp từ việc rối loạn nội tiết tố. Tác hại khiến cho khả năng tự bảo vệ vùng kín của nữ giới bị xáo trộn dẫn đến tuyến dịch nhầy bị lộ rõ ràng ra bên ngoài và gây viêm nhiễm cổ tử cung.

VIÊM LỘ TUYẾN CỔ TỬ CUNG ĐỘ 1 CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Mặc dù bệnh ở giai đoạn 1 không nguy hiểm nhiều cho sức khỏe, tuy nhiên khi ở giai đoạn này, chị em sẽ cảm thấy phiền toái bởi vùng kín ẩm ướt hơn mọi ngày hoặc ngứa ngáy, tiểu tiện bị rối loạn và hay bị đau bụng dưới.

Ngoài ra, Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 cũng làm cho sự tăng tiết dịch nhiều hơn khiến cho tâm lý nhiều bạn nữ e dè mỗi khi gần gũi với nửa kia. Hoặc nghiêm trọng hơn là có những bạn khi đang quan hệ có biểu hiện đau rát, thậm chí xuất huyết vùng kín.

Nghiêm trọng hơn nữ là bệnh có thể biến chứng gây viêm nội mạc tử cung, tắc vòi trứng,... ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới.

ĐIỀU TRỊ VIÊM LỘ TUYẾN CỔ TỬ CUNG ĐỘ 1 NHƯ THẾ NÀO?

Có thể thấy được rằng, ảnh hưởng từ viêm lộ tuyến sẽ trở nên phức tạp và nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Do đó, bạn nên đi thăm khám tại những cơ sở uy tín để được điều trị hiệu quả.

►Chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung

Để xác định chắc chắn có phải là tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung hay không, bệnh ở mức độ nào… các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định các hạng mục kiểm tra, xét nghiệm cần thiết để tăng chính xác, như là:

• Siêu âm đầu dò: Thông qua hình ảnh siêu âm để xác định chính xác tình trạng và mức độ bệnh.

• Xét nghiệm dịch âm đạo: Xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh.

• Kết luận: Sau khi có chẩn đoán cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn cho chị em phác đồ điều trị bệnh lý phù hợp và hiệu quả.

► Về phương pháp điều trị

Có nhiều phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả. Tùy vào từng trường hợp bệnh cụ thể, mà bác sĩ Sản Phụ khoa sẽ có tư vấn và hướng dẫn phác đồ điều trị phù hợp.

• Phương pháp đặt thuốc âm đạo

Đây là phương pháp phù hợp với tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1, tức là sự viêm nhiễm mới hình thành, còn ở mức độ nhẹ, vùng viêm dưới 5mm. Sử dụng thuốc đặt trong âm đạo để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung. Đồng thời, thuốc còn cải thiện dịch tiết trong âm đạo, cân bằng nồng độ pH trong cơ thể.

Mặc dù đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, nhưng thuốc chỉ chữa tình trạng bệnh nhẹ và vẫn có nguy cơ cao tái phát bệnh, buộc phải theo dõi chặt chẽ và thường xuyên.

• Phương pháp đốt laser

Phương pháp đốt laser điều trị viêm lộ tuyến được áp dụng cho các trường hợp vùng viêm nhiễm lớn hơn 5mm, diệt các lộ tuyến lấn ra ngoài mặt cổ tử cung. Tuy nhiên thì cách này sẽ gây đau đớn khá nhiều.

• Phương pháp Dao Leep

Đây là phương pháp hiện đại được nghiên cứu kỹ càng, chuyên áp dụng chữa lộ tuyến giai đoạn nặng. Bác sĩ sẽ sử dụng sóng cao tần để loại bỏ các tế bào xâm lấn cổ tử cung triệt để, giúp cho chị em sớm hồi phục.

Đây cũng là giải pháp điều trị bệnh hiệu quả, được các chuyên gia hàng đầu đánh giá cao về ưu điểm như:

Thời gian điều trị ngắn, phục hồi nhanh chóng, không cần nằm viện

Ít đau, ít bị tổn thương, không để lại sẹo sau quá trình điều trị

Không gây ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung, duy trì độ đàn hồi

Đảm bảo chức năng sinh lý bình thường của tử cung

Bệnh hồi phục nhanh, chị em sớm trở lại sinh hoạt tình dục bình thường

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận là nơi chuyên khám và điều trị các bệnh lý về viêm nhiễm phụ khoa, âm đạo, tử cung và tầm soát ung thư cổ tử cung uy tín tại Bình Thuận. Tại đây quy tụ các bác sĩ chuyên khoa giỏi cùng công nghệ máy móc thăm khám tiên tiến cho kết quả cực nhanh và chính xác, hiệu quả điều trị trên 98%.

Phòng khám sở hữu quy trình khám chữa bệnh khoa học, các chuyên viên hỗ trợ bệnh nhân tâm tâm, giúp đặt hẹn lấy mã số khám trước tiện lợi. Đến theo lịch hẹn đọc tên và vào khám ngay không cần phải làm thủ tục xếp hàng chờ đợi. Bạn chỉ cần nhấp vào Bảng Chat để được hỗ trợ ngay.