Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Bình Thuận

|

02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

|

Liên lạc: 1900866600

Bệnh Trĩ - Nứt Hậu Môn

Nứt kẽ hậu môn mãn tính nguyên nhân và cách điều trị?

Đánh giá bài biết: 0/10
Ngày đăng: 14-08-2024 Lượt xem: 144

Bạn thường xuyên đi đại tiện trong tình trạng đau đớn, xuất hiện các việc đó trên giấy vệ sinh và lo lắng không biết chuyện gì đang xảy ra. Theo các chuyên gia y tế thì nguy cơ cao bạn đã bị mắc phải căn bệnh nứt kẽ hậu môn. Căn bệnh này nếu không được can thiệp và điều trị sớm sẽ nhanh chóng chuyển sang trạng thái mãn tính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Vậy nên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về tình trạng nứt kẽ hậu môn mãn tính thông qua những chia sẻ cụ thể ngay dưới đây nhé.

NỨT KẼ HẬU MÔN LÀ GÌ?

Bệnh nứt kẽ hậu môn được hiểu là tình trạng tại khu vực niêm mạc hậu môn xuất hiện các vết rách làm lộ cơ xung quanh dẫn đến tình trạng co thắt và về lâu dài các mép vết nứt có thể phát triển rộng hơn. Những tổn thương này thường rất hay gặp ở những người bị táo bón, đi đại tiện mà phân cứng, kích thước quá lớn, gây ra đau đớn và chảy máu.

Bệnh nứt kẽ hậu môn có thể gặp ở rất nhiều lứa tuổi khác nhau, và đa số trường hợp sẽ thuyên giảm khi áp dụng các phương pháp chữa trị đơn giản, nhưng trong một số trường hợp bệnh nhân phải được can thiệp bằng các phương pháp chuyên sâu như dùng thuốc hoặc làm phẫu thuật. Tùy vào mức độ của cơn đau và thời gian kéo dài tình trạng nứt kẽ hậu môn có thể được chia ra làm 2 nhóm:

♦ Nứt kẽ hậu môn cấp tính: Đây là tình trạng vết nứt có kích thước nhỏ, nông với dấu hiệu viêm nề nhẹ, các triệu chứng kéo dài thường không có 6 tuần. Khi người bệnh bị nứt hậu môn cấp tính sẽ có cảm giác đau rát, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Và nếu như ở giai đoạn này nứt kẽ hậu môn không được điều trị sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

♦ Nứt kẽ hậu môn mãn tính: Tình trạng này thường xảy ra với trạng thái vết nứt xuất hiện trên 6 tuần, có kích thước rộng và sâu. Người bệnh có thể xuất hiện các cơn đau thắt khó chịu và tái đi tái lại nhiều lần, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi. 

BỊ NỨT KẼ HẬU MÔN MÃN TÍNH DO ĐÂU?

Nứt kẽ hậu môn là căn bệnh có liên quan đến hệ tiêu hóa, do phần cứng gây táo bón và người bệnh cố gắng đẩy phân ra bên ngoài làm rách niêm mạc da của hậu môn. Ngoài ra tình trạng nứt kẽ hậu môn mãn tính còn có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau đây:

Bị viêm loét đại tràng, viêm cơ thắt trong hậu môn hoặc bệnh Crohn,...

⇒ Vệ sinh khu vực hậu môn không sạch sẽ và không đúng cách, đã sử dụng giấy vệ sinh quá cứng dày làm tổn thương khu vực này. 

⇒ Quá trình sinh đẻ ở nữ giới hoặc do bệnh nhân đã từng điều trị các búi trĩ.

⇒ Bị tiêu chảy kéo dài nhưng không được điều trị dứt điểm, có thể đi đại tiện nhiều làm tổn thương vòng cơ ở hậu môn. 

⇒ Thực hiện quan hệ tình dục đồng tính nam hoặc có thể mắc các bệnh tình dục như bệnh giang mai, herpes,...

⇒ Do cơ địa người có cấu tạo vòng hậu môn nhỏ dễ dẫn đến tình trạng cọ xát với phân gây nứt kẽ.

NỨT KẼ HẬU MÔN MÃN TÍNH ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Bệnh nhân khi xuất hiện dấu hiệu của nứt kẽ hậu môn thì việc cần làm là tìm tới các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và các bác sĩ sẽ có phương án điều trị phù hợp với từng tình trạng khác nhau của bệnh nhân. Nếu như cơn đau của bệnh nhân kéo dài các bác sĩ sẽ can thiệp các phương pháp y khoa như sau:

Sử dụng thuốc

Việc sử dụng thuốc có khả năng giúp giảm đi các cơn đau và mau chóng lành thương. Các loại thuốc điều trị nứt kẽ hậu môn mà các bác sĩ hay sử dụng cho bệnh nhân có thể kể đến như Tetracycline, Nitroglycerin, Proctolog, anusol-Hc,... Ngoài ra có bác sĩ có thể sử dụng thêm các loại thuốc Như thuốc làm mềm phân, thuốc giảm đau có chứa Paracetamol hay các loại thuốc chống viêm,...

Phẫu thuật

Nếu như tình trạng vết thương lâu lành hoặc bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì các bác sĩ phải áp dụng phương pháp hiệu quả hơn là phẫu thuật. Cụ thể như sau:

Các bác sĩ sẽ tiến hành nông hậu môn với dụng cụ là cơ vòng hậu môn. 

 Tiến hành phẫu thuật cơ vòng hậu môn, đây là phương pháp tạo ra một vết cắt lòng trong của cơ vòng, với chiều dài tương đương rãnh nhất. 

 Thực hiện tiểu phẫu cắt vết nứt rồi dùng chỉ khâu lại, đây là phương pháp dùng dao phẫu thuật có kết hợp mở cơ vòng trong. 

LƯU Ý SAU KHI ĐIỀU TRỊ NỨT KẼ HẬU MÔN MÃN TÍNH

Sau khi điều trị được tình trạng nứt kẽ hậu môn mãn tính người bệnh không nên chủ quan căn bệnh này vẫn có khả năng tái. Bạn vẫn cần duy trì một thói quen sinh hoạt khoa học, cụ thể như sau:

Khu vực hậu môn luôn cần được vệ sinh sạch sẽ và khô thoáng, sử dụng giấy vệ sinh mềm, nước ấm để làm sạch, nên duy trì thói quen đi đại tiện đúng khung giờ.

→ Tăng cường bổ sung cho cơ thể các loại vitamin và chất xơ như rau xanh, hoa quả; đặc biệt là các loại củ có lợi cho tiêu hóa như khoai môn, khoai lang,...

→ Cũng đủ lượng nước mỗi ngày để giúp cho hệ tiêu hóa có thể hoạt động khỏe mạnh hơn.

Có thể nhận thấy tình trạng nứt kẽ hậu môn mãn tính gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Với sự phát triển của y học hiện nay thì việc điều trị nứt kẽ hậu môn mãn tính không còn nhiều khó khăn. Việc của bệnh nhân cần làm là lựa chọn được cơ sở chuyên khoa uy tín để khám và điều trị cho tình trạng nứt kẽ hậu môn này. 

Vào trong danh sách những địa chỉ y tế có đủ điều kiện để khám và điều trị cho tình trạng nứt kẽ hậu môn mãn tính và được đông đảo bệnh nhân đánh giá cao thì không thể bỏ qua Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận cơ sở đặt tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Bệnh nhân khi lựa chọn đến đây thăm khám và điều trị có thể hoàn toàn yên tâm vào những yếu tố chất lượng như sau:

Phòng khám có được đội mũ các bác sĩ vừa giỏi chuyên môn về bệnh hậu môn trực tràng, lại có nhiều kinh nghiệm thực tế trong việc điều trị bệnh cho rất nhiều ca bệnh nặng nhẹ khác nhau. 

► Nhân viên y tế tại phòng khám sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ bệnh nhân bất kể khi nào bệnh nhân cần giúp đỡ, từ quy trình khám chữa bệnh đến các thủ tục hành chính. 

► Các phương pháp thăm khám chẩn đoán và chữa trị bệnh đều sẽ áp dụng theo phương pháp tiên tiến hiện nay và đều sẽ thực hiện bằng máy móc, thiết bị hiện đại được phòng khám nhập khẩu từ các nước phát triển về y tế. 

► Toàn bộ mức chi phí để bệnh nhân chi trả cho việc khám và điều trị nứt kẽ hậu môn hay các bệnh liên quan đến hậu môn trực tràng đều ở mức độ phù hợp và sẽ được công khai cho bệnh nhân có sự chuẩn bị.

Thông qua những chia sẻ trên đây về tình trạng nứt kẽ hậu môn mãn tính chúng tôi hi vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về căn bệnh này, để sớm có phương án điều trị kịp thời, không gây ảnh hưởng nhiều cho sức khỏe và cuộc sống. Mọi ý kiến thắc mắc liên quan đến sức khỏe hậu môn trực tràng bệnh nhân hãy liên lạc đến hotline của Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận thông qua số 1900866600 hay nhắn tin vào khung chat ngay dưới đây nhé.

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận địa chỉ: 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

- Đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 1900866600 để được đăng ký khám sớm không mất công chờ đợi.

- Đăng ký ngay để nhận tư vấn và dịch vụ ưu đãi: