Bệnh Trĩ - Nứt Hậu Môn

Tình trạng nứt hậu môn có đau không?

Ngày đăng: 19-09-2024 Lượt xem: 121

Nứt hậu môn đang trở thành căn bệnh phổ biến mà rất nhiều người gặp phải trong cuộc sống. Tuy nhiên kiến thức về căn bệnh này vẫn còn khá mơ hồ, đa số bệnh nhân chưa nhận biết được các triệu chứng để phát hiện bệnh. Nhiều bệnh nhân còn đang thắc mắc nứt hậu môn có đau không? Căn bệnh này có gây ra biến chứng nguy hiểm gì hay không? Cùng tham khảo những chia sẻ ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng nứt hậu môn.

NỨT HẬU MÔN LÀ GÌ?

Có thể hiểu đơn giản nhất hậu môn là tình trạng có vết rách nằm ở niêm mạc hậu môn. Nhiều người thắc mắc nhất hậu môn có đau không thì theo các chuyên gia đau hậu môn khi đi đại tiện là một trong những triệu chứng điển hình của người bị nứt hậu môn. Ngoài tình trạng đau rát ở hậu môn, người bệnh còn bị chảy máu khi đi đại tiện.

Nứt hậu môn là căn bệnh hay gặp ở độ tuổi trung niên, tuy nhiên không được chủ quan vì hiện nay do thói quen sống căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa. Đa số những trường hợp bị nứt hậu môn đều khỏi được trong vòng vài tuần nếu như thay đổi thói quen. Tuy nhiên ở một số bệnh nhân vẫn có thể chuyển sang trạng thái mãn tính và cần thực hiện điều trị bằng phẫu thuật.

Khi bị nứt hậu môn người bệnh thường hay nhầm lẫn căn bệnh này với bệnh trĩ vì có những biểu hiện khá giống nhau như đều chảy máu khi đi đại tiện. Tuy nhiên nếu bạn nhận biết rõ sẽ phát hiện được tình trạng nứt hậu môn qua những dấu hiệu sau đây:

Hậu môn có thể bị đau dữ dội kết hợp cùng cảm giác nóng rát khi bệnh nhân đi đại tiện. Tình trạng đau rát có thể kéo dài vài giờ và ảnh hưởng đến sức khỏe lẫn tinh thần của người bệnh.

⇒ Cơn đau có thể trải qua 3 giai đoạn từ khi khối phân bắt đầu đi qua hậu môn và sau đó đau vài phút. Cơn đau có thể tăng lên một cách dữ dội và sau đó hết đau, xuất hiện máu tươi dính trên phân hoặc giấy vệ sinh.

⇒ Ngoài ra người bệnh có thể nhận thấy tình trạng ngứa ngáy quanh hậu môn và nếu sờ vào có thể thấy vết rách trên da quanh hậu môn. Thường sẽ thấy ra thừa hoặc nhú hậu môn phì đại tại gần vị trí vết nứt.

NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH NỨT HẬU MÔN

Sau khi biết được nứt hậu môn có đau không thì người bệnh cần phải xác định được nguyên nhân nứt hậu môn để có hướng điều trị và phòng tránh phù hợp. Theo các chuyên gia thì tình trạng nứt hậu môn thường có liên quan đến hệ tiêu hóa, do phần cứng gây ra tình trạng táo bón làm rách lớp da ở hậu môn. Ngoài ra nick hậu môn còn có thể đến từ những nguyên nhân như sau:

Người bị viêm loét đại tràng, mắc các bệnh liên quan đến viêm đường ruột hay viêm cơ thắt trong hậu môn.

Do người bệnh vệ sinh vùng hậu môn không đúng cách hoặc sử dụng giấy vệ sinh cứng và dày gây ra tổn thương.

♦ Do quá trình sinh nở của phụ nữ hoặc người đã từng điều trị phẫu thuật cắt búi trĩ.

♦ Người bị tiêu chảy kéo dài và không được điều trị dứt điểm, việc đi đại tiện nhiều có thể làm tổn thương vòng cơ ở hậu môn.

♦ Cũng có thể xuất phát từ việc quan hệ đồng tính nam, hay mắc các bệnh như Herpes hoặc giang mai.

ĐIỀU TRỊ NỨT HẬU MÔN HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN

Nứt hậu môn là căn bệnh gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh, vậy nên cần chủ động thăm khám và điều trị khi xuất hiện dấu hiệu. Khi thăm khám bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng của bệnh nhân để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Khi thăm khám bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng của bệnh nhân để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Tại các cơ sở chuyên khoa hiện nay tình trạng nứt hậu môn sẽ được điều trị theo các phương pháp sau đây:

Sử dụng thuốc

Việc dùng thuốc có thể giúp giảm các cơn đau và giúp cho vết thương mau lành. Các loại thuốc được sử dụng để điều trị cho tình trạng nứt hậu môn như Tetracycline, Nitroglycerin, Proctolog, anusol-Hc,... Ngoài ra bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ định thêm một số loại thuốc Như thuốc làm mềm phân, thuốc giảm đau, thuốc tiêu sưng, chống viêm nhiễm để có thể điều trị dứt điểm.

Phẫu thuật

Nếu như vết nứt hậu môn lâu lành và đã chuyển sang trạng thái mãn tính thì phương pháp phẫu thuật sẽ mang đến hiệu quả cao hơn. Các bác sĩ tùy theo tình trạng của người bệnh để thực hiện nong hậu môn nới cơ vòng hậu môn, phẫu thuật mở cơ vòng trong của hậu môn, tiểu phẫu cắt vết nứt rồi khâu lại,...

Và để áp dụng được các phương pháp điều trị hiệu quả thì người bệnh phải chủ động trong việc tìm kiếm cơ sở điều trị. Cơ sở phải là nơi đáp ứng được các yếu tố về chất lượng nhằm đem đến kết quả điều trị tốt cho bệnh nhân.

ĐỊA CHỈ CHỮA TRỊ TÌNH TRẠNG NỨT HẬU MÔN

Nếu như bệnh nhân còn phân vân trong việc lựa chọn cơ sở để điều trị tình trạng nứt hậu môn thì hãy trực tiếp đến Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm ngay ở 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Khi chọn lựa cơ sở này để thăm khám và chữa trị cho tình trạng nứt hậu môn của mình thì bệnh nhân có thể yên tâm bởi vì:

Phòng khám là cơ sở chuyên về các bệnh hậu môn trực tràng, với đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, đã có kinh nghiệm thực tiễn trong việc điều trị vấn đề nứt hậu môn cho nhiều bệnh nhân.

► Đội ngũ nhân viên y tế của phòng khám sẽ làm việc nhiệt tình để hướng dẫn bệnh nhân quy trình khám và điều trị bệnh nhanh chóng.

► Với mong muốn mang đến cho bệnh nhân các phương pháp điều trị hiệu quả và chất lượng thì phòng khám đã đầu tư nhập khẩu nhiều thiết bị, máy móc hiện đại.

► Toàn bộ chi phí để bệnh nhân chi trả cho việc điều trị nứt hậu môn hay các căn bệnh khác ở khu vực hậu môn trực tràng đều được phòng khám công khai và bệnh nhân Yên tâm sẽ tuân theo quy định của Bộ Y tế.

► Bệnh nhân có thể đi khám và chữa trị bệnh ngoài giờ hành chính vì phòng khám có thời gian hoạt động linh hoạt.

Với những thông tin được chia sẻ trên đây của chúng tôi, hi vọng bạn đã giải đáp được thắc mắc về vấn đề nứt hậu môn có đau không để chủ động phát hiện và điều trị bệnh. Bệnh nhân không được chủ quan trước những dấu hiệu bất thường mà cơ thể mình gặp phải, để bệnh tiến triển nặng chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Mọi thắc mắc liên quan cần hỗ trợ thêm bệnh nhân hãy liên lạc đến hotline 1900866600 hay click vào khung chat bên dưới để được hỗ trợ nhé.