Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Bình Thuận

|

02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

|

Liên lạc: 1900866600

Bệnh Xã Hội - Gai Sinh Dục

Cách nào để phân biệt u nhú sinh dục và gai sinh dục?

Đánh giá bài biết: 0/10
Ngày đăng: 24-06-2024 Lượt xem: 117

Mặc dù có gai sinh dục không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng lại khiến rất nhiều người lo lắng. Tâm lý đó xuất phát từ việc bệnh nhân nhầm lẫn giữa u nhú gai sinh dục và khai sinh dục với nhau. Gai sinh dục chỉ là sự tăng sinh bất thường của tế bào, tuy nhiên u nhú sinh dục là sự tấn công của một loại virus có tên HPV, gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm trên cơ thể của người bệnh. Vậy làm sao để phân biệt u nhú sinh dục và gai sinh dục với nhau? Bài chia sẻ dưới đây các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận sẽ giúp bạn hiểu hơn về việc phân biệt hai căn bệnh này nhé.

GAI SINH DỤC LÀ GÌ?

Gái sinh dục được biết đến là những nốt gai nhú lên bề mặt da, có màu trắng hoặc đỏ xuất hiện tại bộ phận sinh dục. Đây là những nút tai lành tính, nếu quan sát bằng mắt thường sẽ thấy được các vết nhỏ hoặc cả vùng da lớn và nó không gây ảnh hưởng sức khỏe. Nếu lấy tay sờ vào sẽ có cảm giác sần sùi, nguyên nhân là do sự sản sinh quá mức của các tế bào vùng thường bì.

Các tế bào tại vùng thượng bì có vai trò điều hòa chất béo lipid cũng như giữ độ ẩm cho da. Khi mà những tế bào này sản sinh một cách quá mức chúng sẽ nổi bên trên bề mặt da tạo nên các gai sinh dục. Những gai này không gây ngứa cũng không chảy máu hay đau khi quan hệ tình dục. Mặc dù là căn bệnh lành tính và có thể không cần phải điều trị Tuy nhiên đa số mọi người khi thấy xuất hiện tình trạng gai sinh dục đều có tâm lý lo lắng. Vì không có kiến thức phân biệt u nhú sinh dục và gai sinh dục nên đã hiểu nhầm đây là một căn bệnh nguy hiểm.

DẤU HIỆU CHO THẤY BỊ GAI SINH DỤC

Trước khi phân biệt u nhú sinh dục và gai sinh dục người bệnh cần phải hiểu đặc điểm của gai sinh dục ở nam và nữ giới, cụ thể:

Ở nữ giới

Ở nữ giới các nốt mụn trắng nhỏ li ti sần sùi không ngứa trong giống với da gà xuất hiện tại môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo,... Ở một số trường hợp các nốt mụn có thể phát triển dựa theo chiều dài. Phụ nữ mang thai Nếu mắc gai sinh dục thì vùng âm đạo có thể tiết ra nhiều dịch, nội tiết tố thay đổi, vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt và phải đi vệ sinh nhiều lần. 

Ở nam giới

Nam giới cũng xuất hiện các nốt mụn trắng trông giống như da gà không ngứa và cũng không đi kèm theo bất kỳ biểu hiện nào khác. Nếu lấy tay sờ vào sẽ có cảm giác cộm cộm thường hay xuất hiện gai tại các vị trí như bao quy đầu, bìu, thân dương vật, bao da quy đầu,... Nhiều Nam giới bị hẹp bao quy đầu thì gai sinh dục có thể xuất hiện tại rãnh quy đầu và có khả năng lan rộng sang các khu vực khác. 

LÀM SAO PHÂN BIỆT U NHÚ SINH DỤC VÀ GAI SINH DỤC?

Nhiều người chưa tìm hiểu kỹ về căn bệnh u nhú sinh dục và gai sinh dục nên thường nhầm lẫn hay căn bệnh này với nhau. Chính vì sự nhầm lẫn này dẫn đến tâm lý lo lắng, hoang mang, không biết mình có đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm đến sức khỏe hay không? 

Bệnh u nhú sinh dục

U nhú sinh dục hay còn được biết đến là sùi mào gà đây là một trong những căn bệnh tình dục vô cùng nguy hiểm do virus HPV gây ra. Những triệu chứng của căn bệnh này sẽ xuất hiện tại cơ quan sinh dục, vòm họng và miệng. Tải những cơ quan này có thể nổi lên những nốt mụn cóc với các dấu hiệu bao gồm:

⇒ ⇒ U nhú sinh dục có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng kể từ khi bị nhiễm virus HPV vào cơ thể.

⇒ ⇒ ⇒ Sau thời gian ủ bệnh xung quanh cơ quan sinh dục, miệng hoặc vòm họng có thể xuất hiện các nốt mụn sần sùi giống gai. Những nốt gai này có kích thước từ 1 đến 2mm, có màu trắng đục hoặc có màu hồng nhạt và rất dễ chảy máu. Các nốt mụn này sẽ nhanh chóng phát triển to hơn, có thể liên kết với nhau tạo thành từng đám trông giống như mào gà. Khi các nốt mụn lan rộng chúng có thể bị viêm loét và tiết ra dịch với mùi hôi khó chịu. 

Bệnh gai sinh dục

Trai sinh dục được biết đến là một dạng của việc các tế bào gai phần thượng bì phát triển đột biến. Việc này dẫn đến tình trạng các nốt mụn li ti xuất hiện tại cơ quan sinh dục, có màu đỏ hoặc màu trắng. Những nốt mụn gai này cố định tại một vị trí, không có khả năng lây lan sang cho người khác. Khác với u nhú sinh dục gai sinh dục sẽ không gây đau đớn hay ngứa ngáy. Gai sinh dục chỉ có thể xuất hiện tại những vị trí thuộc cơ quan sinh dục.

ĐIỀU TRỊ GAI SINH DỤC CÓ CẦN THIẾT HAY KHÔNG?

Nhiều người không phân biệt u nhú sinh dục với gai sinh dục, dẫn tới việc có tâm lý hoang mang, lo lắng khi biết mình mắc phải căn bệnh này. Khai sinh dục không phải là bệnh lý nguy hiểm nên bệnh nhân không nhất thiết phải điều trị. Tuy nhiên bệnh nhân cần chú ý để không gây ra các tổn thương cho các nốt gai sinh dục, nếu không sẽ rất dễ gây ra viêm nhiễm tại vùng kín. 

Và để biết chính xác gai sinh dục hay u nhú gai sinh dục để có hướng xử lý phù hợp thì bạn nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám. Là một trong những cơ sở uy tín chất lượng mà chúng tôi muốn giới thiệu bạn đến thăm khám đó là Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm ở địa chỉ số 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Khi đến đây bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm vào chất lượng và dịch vụ mà cơ sở y tế mang đến:

yes Phòng khám là cơ sở nổi tiếng về đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn có nhiều kinh nghiệm.

yes Nhân viên y tế sẽ đồng hành cùng bệnh nhân vượt qua những rắc rối trong thủ tục, quy trình khám chữa bệnh. 

yes Các phương pháp chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị tại phòng khám đều áp dụng theo công nghệ kỹ thuật cao.

yes Không gian phòng bệnh được thiết kế theo lối riêng tư, đảm bảo sự thoải mái và yên tâm về mặt tâm lý cho bệnh nhân. 

yes Mức chi phí mà phòng khám đưa ra ở mức độ phù hợp, sẽ được công khai cụ thể rõ ràng ngay từ đầu.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi chắc hẳn bạn đã có những thông tin để phân biệt u nhú sinh dục và gai sinh dục. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào nên đi thăm khám để được xác định chính xác, tránh gây lo lắng thái quá nhưng lại không biết mình đang gặp vấn đề gì. Mọi ý kiến thắc mắc liên quan bạn có thể liên lạc đến số hotline 1900866600 của Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận bất kỳ khi nào hoặc click vào khung chat bên dưới. 

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận địa chỉ: 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

- Đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 1900866600 để được đăng ký khám sớm không mất công chờ đợi.

- Đăng ký ngay để nhận tư vấn và dịch vụ ưu đãi: