Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Bình Thuận

|

02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

|

Liên lạc: 1900866600

Bệnh Xã Hội - Giang Mai

Thực hiện xét nghiệm giang mai gồm những loại nào?

Đánh giá bài biết: 0/10
Ngày đăng: 04-09-2024 Lượt xem: 148

Giang mai được biết đến là một trong những căn bệnh ở lây nhiễm qua đường tình dục cực kỳ nguy hiểm. Căn bệnh này thường bị bỏ qua khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. Người bệnh cần thực hiện xét nghiệm giang mai để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Vậy xét nghiệm giang mai gồm những loại nào mà bệnh nhân nên chú ý? 

CÁC GIAI ĐOẠN TIẾN TRIỂN CỦA NGƯỜI MẮC GIANG MAI

Giang mai là căn bệnh tiến triển thông qua nhiều giai đoạn khác nhau và dưới đây là những giai đoạn một người bạn sẽ trải qua khi mắc giang mai:

Giai đoạn 1

Người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng với vết loét ở cơ quan sinh dục, những vết lở loét nông này không ngứa, có màu đỏ hình bầu dục hoặc hình tròn. Vết loét này có khả năng tự khỏi từ 6 đến 8 tuần. Nếu như thực hiện xét nghiệm giang mai để điều trị ở giai đoạn này thì sẽ mang lại hiệu quả cao.

Giai đoạn 2

Ở giai đoạn này người bệnh đã xuất hiện các dấu hiệu rõ rệt hơn với sự xuất hiện của các vết sần và phỏng nước, gây tạo ra viêm loét ở nhiều bộ phận trên cơ thể. Ở giai đoạn này có thể bệnh giang mai đã tồn tại trong cơ thể người bệnh từ 6 đến 9 tháng. 

Giai đoạn 3

Ở giai đoạn này vi khuẩn đã gây chín và sinh trưởng nhiều tại các cơ quan quan trọng của cơ thể như não, gan, tim mạch,... Đây là giai đoạn đá cực kỳ nguy hiểm vì nó có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

XÉT NGHIỆM GIANG MAI GỒM NHỮNG LOẠI NÀO?

Dưới đây là những phương pháp xét nghiệm giang mai được áp dụng phổ biến hiện nay:

Test nhanh

Đây là phương pháp giúp người bệnh có thể phát hiện ra kháng thể của giang mai thông qua việc sử dụng que thử. Sử dụng que test cho ra kết quả nhanh chóng, thực hiện đơn giản chi phí rẻ, tuy nhiên mức độ chính xác không quá cao. Vẫn sẽ có những trường hợp đưa ra kết quả âm tính giả hoặc dương tính giả và người bệnh cần phải thực hiện thêm các xét nghiệm chuyên sâu hơn để khẳng định. 

Xét nghiệm Non -Treponema

Đây là phương pháp xét nghiệm kháng thể không đọc hiểu bằng việc dùng kháng nguyên lipid để phát hiện được kháng thể Reagin. Đây là loại kháng thể có trong máu của người bệnh thường sau khi bị nhiễm sán khuẩn giang mai từ 3 đến 4 tuần. Phương pháp này có ưu điểm là chi phí thấp cho ra kết quả xét nghiệm nhanh nhưng có thể cho ra kết quả dương tính giả. Phương pháp này có độ đặc hiệu thấp nên thường được bác sĩ sử dụng để đánh giá cho tình trạng tái nhiễm hoặc để theo dõi điều trị.

Xét nghiệm Treponema

Đây là loại xét nghiệm đặc hiệu có sử dụng mỏ dịch não tủy hoặc mẫu máu của người bị nhiễm bệnh. Phương pháp có thể Duy được tiến hành dựa theo công nghệ TPHA/TPPA, FTA-abs, CLIA, ECLIA, EIA. Kết quả xét nghiệm có thể được khẳng định chính xác vì phương pháp này có độ đặc hiệu và độ nhạy cao. 

Phương pháp soi kính hiển vi trường tối

Có bệnh thoái thường được lấy là dịch tiết ở âm đạo, niệu đạo hay tại các vết loét. Quan sát bằng việc soi trên kính hiển vi trường tối có thể giúp người bệnh phát hiện ra các xoắn khuẩn giang mai ngay ở giai đoạn đầu khi mắc bệnh. Độ nhạy và độ đặc hiệu của Phương pháp xét nghiệm này được đánh giá tương đối cao.

Tuy nhiên nếu như thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm sai vị trí thì phương pháp này rất dễ đưa ra kết quả dương tính giả. Vậy nên phương pháp này yêu cầu trình độ và kỹ năng xét nghiệm của kỹ thuật viên cần phải chính xác để không gây ra tình trạng nhầm lẫn khi xét nghiệm. 

Xét nghiệm giang mai gồm những loại nào thì theo các chuyên gia y tế có rất nhiều loại để thực hiện xét nghiệm và phát hiện xoắn khuẩn giang mai có tồn tại trong cơ thể người bệnh hay không. Và dựa trên các triệu chứng lâm sàng của bệnh để bác sĩ chỉ định loại xét nghiệm phù hợp với bệnh nhân. 

THỜI ĐIỂM VÀ NHỮNG ĐỐI TƯỢNG CẦN XÉT NGHIỆM GIANG MAI

Thời điểm xét nghiệm

Để thực hiện các phương pháp xét nghiệm giang mai thì thời điểm phù hợp là sau khi bệnh nhân nghi ngờ lây nhiễm 30 ngày. Đây là thời điểm mà xoắn khuẩn giang mai phát triển mạnh mẽ nhất nên kết quả có thể đưa ra tính chính xác cao.

Trường hợp nên xét nghiệm

Những trường hợp sau đây thì bệnh nhân nên chủ động thực hiện xét nghiệm giang mai sớm để phát hiện bệnh:

Người đã có các hoạt động quan hệ với người bị mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh giang mai

⇒ Người có đời sống sinh hoạt tình dục không được lành mạnh 

⇒ Cơ thể có thể xuất hiện những dấu hiệu của giang mai

⇒ Người có ý định mang thai

⇒ Người dân nên thực hiện đi thăm khám sức khỏe định kỳ

ĐỊA CHỈ ĐỂ XÉT NGHIỆM GIANG MAI ĐẢM BẢO TÍNH CHÍNH XÁC

Khi đã biết được xét nghiệm giang mai gồm những loại nào thì điều bệnh nhân quan tâm là cơ sở nào để thực hiện những xét nghiệm này? Bệnh nhân phải biết lựa chọn một cơ sở chuyên khoa uy tín về chất lượng và dịch vụ để có thể đưa ra được kết quả xét nghiệm chuẩn xác và có phương án điều trị phù hợp. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều các cơ sở quảng cáo có thể xét nghiệm và điều trị các bệnh giang mai, tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng sẽ đảm bảo chất lượng và đưa ra kết quả chuẩn xác. 

Nếu như bệnh nhân đang còn phân vân trong việc lựa chọn một cơ sở uy tín để làm xét nghiệm và điều trị bệnh xã hội như giang mai thì đừng bỏ qua Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Khám và xét nghiệm giang mai tại đây thì bệnh nhân có thể tin tưởng vào kết quả vì:

Phòng khám sở hữu được đông đảo các chuyên gia y tế có chuyên môn trong lĩnh vực bệnh xã hội, tay nghề vững vàng để thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm giang mai.

► Nhân viên y tế tại phòng khám đã đồng hành cùng bệnh nhân từ khi bệnh nhân đến phòng khám, hướng dẫn quy trình một cách nhiệt tình và cụ thể. 

► Với mong muốn đưa đến kết quả xét nghiệm chuẩn xác cho bệnh nhân để sớm có phương án điều trị nên phòng khám đã đầu tư nhập khẩu các dụng cụ và thiết bị y tế hiện đại.

► Phòng khám cũng sẽ cam kết bảo mật thông tin cá nhân của người bệnh, hồ sơ bệnh án chỉ phục vụ cho việc khám và chữa trị. 

► Toàn bộ mức chi phí để bệnh nhân chi trả cho việc khám và điều trị các vấn đề sức khỏe như xét nghiệm ra ngoài sẽ nằm ở mức phù hợp và có sự công khai trước khi cho bệnh nhân quyết định.

Những thông tin mà chia sẻ trên chắc hẳn đã giải đáp được thắc mắc cho nhiều người về vấn đề xét nghiệm giang mai gồm những loại nào? Sau những thông tin được chia sẻ trên nếu bệnh nhân còn thắc mắc nào nhưng chưa thấy đi thăm khám trực tiếp được hãy liên lạc đến Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận thông qua hotline 1900866600 hoặc click vào khung chat bên dưới đây nhé. 

 

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận địa chỉ: 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

- Đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 1900866600 để được đăng ký khám sớm không mất công chờ đợi.

- Đăng ký ngay để nhận tư vấn và dịch vụ ưu đãi: