Bệnh Nam Khoa - Bệnh Tuyến Tiền Liệt

Nam giới lo lắng bị sỏi tuyến tiền liệt có vô sinh không?

Ngày đăng: 16-03-2024 Lượt xem: 148

Tuyến tiền liệt là cơ quan rất quan trọng đặc biệt là đối với sức khỏe sinh sản của nam giới. Vậy nên với bất cứ bất thường nào xảy ra tại cơ quan này cũng có thể làm ảnh hưởng sức khỏe, cũng như khả năng sinh sản của anh em. Nhiều anh em lo lắng bị sỏi tuyến tiền liệt có vô sinh không? Tham khảo bài chia sẻ bên dưới đây để có thể giải đáp được các thắc mắc về sỏi tuyến tiền liệt nhé.

TỔNG QUAN TÌNH TRẠNG SỎI TUYẾN TIỀN LIỆT

Sỏi tuyến tiền liệt được biết là tình trạng lắng động chất dịch mà chủ yếu là can xi tại tuyến tiền liệt, và chính việc này đã tạo nên các cục sỏi cứng bị vôi hóa. Lượng canxi càng lắng đọng sẽ càng gây ảnh hưởng tới kích thước của viên sỏi. Ban đầu nó chỉ bé như hạt mì rồi dần dần lớn lên bằng hạt đậu.

Sỏi có thể hình thành với số lượng lớn, có thể lên tới hàng trăm viên và các viên sỏi có dạng hình tròn hoặc hình elip. Sỏi tuyến tiền liệt thường có màu nâu, màu den và tập trung phân tán đều ở tuyến tiền liệt. Các viên sỏi bề ngoài thường trơn bóng, chắc cứng và chiếm hầu hết khoang rỗng. Sỏi có chứa thành phần là các chất hữu có như cholesterol, axit citric, protein,… Thường gặp 2 loại sỏi thận đó là:

Sỏi giả: loại sỏi này được hình thành ở tuyến tiền liệt và nằm tại đoạn niệu quả ở tuyến tiền liệt.

⇒ Sỏi thật: sỏi hình thành trong ống và vỏ bao ở tuyến tiền liệt.

BỊ SỎI TUYẾN TIỀN LIỆT CÓ CÁC TRIỆU CHỨNG GÌ?

Trước khi tìm hiểu rõ về việc bị sỏi tuyến tiền liệt có vô sinh không thì người bệnh cần phải biết rõ được các biểu hiện sâm sàng khi bị bệnh. Căn bệnh này khó nhận biết vì thường rất ít biểu hiện lâm sàng, thường chỉ siêu âm và thực hiện các xét nghiệm mới chuẩn đoán ra được. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể quan sát được một vài các biểu hiện bất thường của sỏi tuyene tiền liệt như:

Đi tiểu tiện đau rát

♦ Tiểu khó, bí tiểu, tiểu buốt

♦ Mệt mỏi, chán ăn, cơ thể suy nhược

♦ Cảm thấy chướng bụng, khó chịu, đầy hơi

BỊ SỎI TUYẾN TIỀN LIỆT CÓ VÔ SINH KHÔNG? BIẾN CHỨNG CÓ THỂ GẶP

Bệnh ở giai đoạn đầu thường chưa gây ra nhiều ảnh hưởng sức khỏe cho nam giới. Vì vậy nhiều người thắc mắc không biết bị sỏi tuyến tiền liệt có vô sinh không. Câu trả lời là có, bởi khi bệnh chuyển biến nặng sẽ gây ra nhiều biến chứng và có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới. Một số những biến chứng khi bị sỏi tuyến tiền liệt mà nam giới có thể gặp:

Suy thận

Sỏi ở tuyến tiền liệt sẽ dễ làm tắc nghẽn niệu đạo, dẫn tới dòng nước tiểu bị gián đoạn. Những biểu hiện bí tiểu là khó tránh khỏi, thậm chí người bệnh còn có thể bị trào ngược nước tiểu trở lại với bàng quang. Từ đó bệnh sẽ gây ra những triệu chứng như thận ứ đọng, chức năng thận bị tổn thương và suy thận.

Lão hóa sớm

Nam giới bị sỏi tuyến tiền liệt có thể thúc đẩy cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng. Sỏi tuyến tiền liệt gây giảm tuổi thọ tuyến tiền liệt, đẩy nhanh quá trình mãn dục khiến cho nam giới gặp phải khó khăn trong đời sống tình dục.

Nhiễm khuẩn

Nếu như sỏi tuyến tiền liệt gây tắc nghẽn nước tiểu lâu ngày có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn có môi trường sinh sôi và phát triển. Nam giới rất dễ bị viêm nhiễm và dần chuyển tới viêm niệu đạo và việc chữa trị tận gốc gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó việc có sỏi cũng ngăn chặn thuốc kháng sinh đi vào trong cơ thể, khiến cho việc điều trị các vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt gặp khó khăn.

Xuất tinh đau đớn

Tuyến tiền liệt được xem là ống tuyến tạo ra tinh dịch, nó giúp cho tinh trùng có thể bơi dễ dàng và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nếu xuất hiện sỏi tuyến tiền liệt thì sẽ ít tinh dịch được sản xuất, việc này khiến cho chất lượng tinh trùng bị suy giảm, ảnh hưởng tới quá trình xuất tinh ở nam giới.

Chức năng sinh dục bị rối loạn

Nhiều trường hợp nam giới bị rối loạn tình dục và nguyên nhân được chuẩn đoán là do sỏi ở tuyến tiền liệt. Tình trạng này kéo dài mà không điều trị có thể dẫn tới viêm tuyến tiền liệt, gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục, sức khỏe và đặc biệt là gây vô sinh hiếm muộn.

ĐIỀU TRỊ SỎI TUYẾN TIỀN LIỆT THẾ NÀO?

Anh em đã biết được bị sỏi tuyến tiền liệt có vô sinh không thì hãy nhanh chóng tìm hiểu về việc điều trị căn bệnh này:

► Với trường hợp sỏi còn bé, chưa xuất hiện các triệu chứng viêm nhiễm quá nặng thì nên thường xuyên massage ở bên dưới bụng, phần phía trên bộ phận sinh dục và cả 2 bên. Biện pháp giúp thư giãn và tan giỏi, có thể đẩy sỏi ra ngoài theo đường nước tiểu. Ngoài ra, anh em sẽ theo dõi bằng việc chụp X quang để theo dõi được kích thước của sỏi, đồng thời nên sinh hoạt điều độ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Những trường hợp sỏi đã to, xuất hiện tình trạng viêm nhiễm thì bệnh nhân sẽ được áp dụng biện pháp ngoại khoa để điều trị:

→ Bác sĩ sẽ thực hiện lấy sỏi ra khỏi tuyến tiền liệt theo phương pháp mổ.

→ Thực hiện cắt bỏ đi đoạn tiền liệt tuyến thông qua niệu đạo.

→ Nếu tình trạng bệnh nhân bị viêm nhiễm nặng cần phải cắt bỏ cả sỏi và tuyến tiền liệt.

Lời khuyên: Sỏi tuyến tiền liệt là căn bệnh nguy hiểm, nếu để lâu có thể dẫn tới tình trạng vô sinh, hiếm muộn cũng như sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do vậy, nếu như thấy các dấu hiệu bất thường, nam giới nên đi thăm khám để sớm được điều trị. Tốt hơn hết là đi thăm khám sức khỏe nam khoa định kỳ, và phòng bệnh trước khi bệnh hình thành.

Và việc lựa chọn cở sở khám và điều trị vấn đề nam khoa như sỏi ở tuyến tiền liệt cũng rất quan trọng. Với anh em nào còn đang lo lắng thì có thể chọn lựa Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận bởi vì:

Phòng khám có nhiều bác sĩ chuyên môn giỏi, có nhiều kinh nghiệm, luôn cùng bệnh nhân đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình khám chữa trị.

► Nhân viên y tế cũng rất chuyên nghiệp, chu đáo và nhiệt tình, hỗ trợ để bệnh nhân không cảm thấy khó khăn trong quá trình khám chữa bệnh.

► Nhằm phục vụ tốt công tác chữa trị phòng khám cũng đã đầu tư máy móc, thiết bị để nâng cao chất lượng, giúp bệnh nhân được tiếp cận với công nghệ y học tiên tiến.

► Mức chi phí mà phòng khám đưa ra cũng phù hợp, và bệnh nhân sẽ gặp bác sĩ từ trước để nắm rõ chi phí trước khi đưa ra quyết định.

Những thông tin trên đây có thể đã giải đáp thắc mắc về vấn đề bị sỏi tuyến tiền liệt có vô sinh không. Biết được mức độ nguy hiểm của các vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt nên anh em không được chủ quan mà cần đi thăm khám nếu có bất thường. Nếu có những vấn đề liên quan cần hỗ trợ hoặc muốn đặt lịch khám từ Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận trước hãy liên hệ đến số holine 1900866600 hoặc nhấp vô Khung chat để gặp tư vấn viên hỗ trợ.