Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Bình Thuận

|

02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

|

Liên lạc: 1900866600

Bệnh Nam Khoa - Bệnh Tuyến Tiền Liệt

Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt gồm những hạng mục nào?

Đánh giá bài biết: 0/10
Ngày đăng: 17-06-2024 Lượt xem: 114

Ung thư tuyến tiền liệt được biết là những căn bệnh ung thư phổ biến ở nam giới đặc biệt là nam giới đã vào độ tuổi cao. Khi bị căn bệnh này nam giới thường xuất hiện các triệu chứng nên con đến vấn đề đường tiểu, tuy nhiên nhiều nam giới chủ quan và không chịu đi thăm khám. Vậy nên việc nam giới cần làm là nên đi tầm soát ung thư tuyến tiền liệt để sớm phát hiện và chữa trị. Tham khảo chia sẻ ngay bên dưới đây của các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận để giải đáp tầm soát ung thư tuyến tiền liệt gồm những hạng mục nào?

GIỚI THIỆU THÔNG TIN CĂN BỆNH UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT

Ung thư tuyến tiền liệt được biết đến là loại ung thư phổ biến thường hay gặp ở nam giới lớn tuổi. Đây là một bệnh lý ác tính, các tế bào tại tuyến tiền liệt đã phát triển một cách không thể kiểm soát.

Căn bệnh này giai đoạn đầu chưa có nhiều triệu chứng, nên rất khó phát hiện để người bệnh có thể điều trị kịp thời. Bệnh cứ âm thầm phát triển lan rộng ra ngoài tuyến tiền liệt và tấn công sang các cơ quan lân cận như bàng quang, trực quang hay túi tinh,... Và đã khi chuyển sang giai đoạn muộn thì các tế bào ung thư sẽ lây lan sang các cơ quan khác như phổi, gan, xương,... với nguy cơ tử vong rất cao.

Những đối tượng nam giới dễ mắc phải ung thư tốn tiền liệt và nên đi tầm soát căn bệnh này đó là:

Nam giới đã trên 50 tuổi đặc biệt và người thân trong gia đình đã từng bị ung thư tuyến tiền liệt. 

♦ Người mắc phải các vấn đề có liên quan đến niệu đạo.

♦ Người thường xuyên gặp các hiện tượng tiểu khó, tiểu đau buốt, trong nước tiểu có chứa máu, đi tiểu về đêm. 

♦ Nam giới thường có cương cứng và trạng thái duy trì cương cứng không được lâu hoặc có hiện tượng xuất huyết trong tinh dịch. 

♦ Người mắc tình trạng táo bón mãn tính hoặc các bệnh liên quan đến đường ruột khác. 

TẦM SOÁT UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT GỒM NHỮNG HẠNG MỤC NÀO?

Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt là phương pháp duy nhất giúp xác định chính xác người bệnh có tế bào ung thư trong cơ thể hay không. Nhiều bệnh nhân thắc mắc tầm soát ung thư tuyến tiền liệt gồm những hạng mục nào? Và những hạng mục cụ thể bệnh nhân có thể tham khảo như sau:

Khám qua trực tràng

Phương pháp này được tiến hành bằng việc bác sĩ sẽ đeo găng tay và trực tiếp chèn ngón tay đã được bôi trơn lên trực tràng để phát hiện xem có dấu hiệu bất thường liên quan đến tuyến tiền liệt hay không. Đây là một quy trình thăm khám khá đơn giản nhanh chóng và giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí khi thực hiện tầm soát ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên phương pháp này khiến người bệnh không được thoải mái và cũng khá khó phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu. 

Xét nghiệm PSA 

PSA được biết tới là loại xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt. Mức độ PSA càng cao thì nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới càng lớn. Hiện nay phương pháp này được xem là phương pháp chính để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt trong giai đoạn sớm. Phương pháp kết hợp chỉ số PSA ở trong máu và các yếu tố như chủng tộc, tuổi, tiền sử gia đình. Việc kết hợp khám trực quan và bác sĩ có thể đánh giá được nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt. 

Siêu âm

Thực hiện siêu âm trên xương mu là phương pháp giúp các bác sĩ có thể đánh giá được ảnh hưởng của căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt lên đường tiết niệu bên trên. Phương pháp dạy đo kích thước tuyến tiền liệt nhằm phát hiện ra các bất thường như có cột hõm, thành bàng quang dày, bể thận và niệu quản giãn,... 

Hoặc có thể xuất hiện những tổn thương khác như hạch chậu và mức độ xâm lấn của u bàng quang cũng sẽ được bác sĩ siêu âm xương mu để đánh giá. 

MIR

Đây là một kỹ thuật cao nhầm tầm soát cho tao tế bào ung thư tuyến tiền liệt bằng cách xâm lấn khối u tại các cơ quan xung quanh cũng như hạch vùng chậu. Phương pháp có độ chính xác cao so với nhiều phương pháp khác vì nó đánh giá được sự xâm lấn của các khối u vào túi tinh và bên ngoài có bao của tuyến tiền liệt. Phương pháp còn có khả năng xác định mức độ lan rộng và xâm lấn cục bộ của tế bào ung thư tuyến tiền liệt, hậu môn và trực tràng. 

Sinh thiết tuyến tiền liệt

Việc thực hiện sinh thiết tuyến tiền liệt thường được áp dụng trong những trường hợp như sau:

Khi nồng độ PSA ở trong máu của người bệnh tăng cao

→ Nam giới thăm khám tuyến tiền liệt qua trực tràng và phát hiện có dấu hiệu bất thường.

→ Khi thực hiện siêu âm tuyến tiền liệt qua trực tràng và phát hiện tổn thương.

Phương pháp sinh thiết để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt có thể thực hiện theo hai cách là sinh thiết qua đường sinh môn và sinh thiết qua trực tràng dựa theo hướng dẫn siêu âm. Việc thực hiện khám tính tiền liệt thông qua thực trạng, xét nghiệm PSA ở trong máu và sinh thiết tuyến tiền liệt có thể chẩn đoán chính xác căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt lên đến 90%. 

NÊN THỰC HIỆN TẦM SOÁT UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT TẠI CƠ SỞ NÀO?

Khi biết được tần suất ung thư tuyến tiền liệt gồm những hạng mục nào nam giới cũng cần chú ý đến việc lựa chọn cơ sở để thực hiện tầm soát. Hiện nay có rất nhiều các cơ sở chuyên khoa xuất hiện nhầm khám và chữa trị cho bệnh nhân tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng đảm bảo uy tín và chất lượng. Nếu bệnh nhân muốn tìm được cơ sở chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả đừng bỏ qua Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm tại số 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Khi bệnh nhân đến đây sẽ được thăm khám và điều trị hiệu quả như sau:

Phòng khám là nơi quy tụ của hàng loạt các bác sĩ chuyên khoa vừa giỏi chuyên môn, vừa nhiều kinh nghiệm, sẽ tư vấn điều trị tư vấn tâm lý để giải tỏa áp lực cho bệnh nhân. 

► Nhân viên y tế tại phòng khám luôn cố gắng làm việc hết sức để giúp đỡ bệnh nhân từng bước trong quy trình và bệnh nhân dù đi khám lần đầu tiên cũng sẽ không cảm thấy khó khăn.

► Phòng khám có các phương pháp tầm soát, xét nghiệm cũng như điều trị bệnh hiện đại dựa theo công nghệ y học tiên tiến. 

► Bệnh nhân có thể liên hệ đến tư vấn viên để đặt lịch khám trước cũng như có thể đi thăm khám ngoài giờ hành chính.

► Toàn bộ chi phí bệnh nhân phải chi trả đều nằm trong mức phù hợp và bệnh nhân yên tâm là các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể ngay từ ban đầu.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu được tầm soát ung thư tuyến tiền liệt gồm những hạng mục nào. Nếu cần hỗ trợ thêm những thông tin cần thiết khác bất kể khi nào bạn cũng có thể liên hệ đến hotline của Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận đó là 1900866600 hoặc click vào khung chat dưới đây để được hỗ trợ.

 

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận địa chỉ: 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

- Đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 1900866600 để được đăng ký khám sớm không mất công chờ đợi.

- Đăng ký ngay để nhận tư vấn và dịch vụ ưu đãi: