Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Bình Thuận

|

02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

|

Liên lạc: 1900866600

Bệnh Phụ Khoa - Bệnh Về Tử Cung

Buồng tử cung có chức năng gì, khi nào nên nội soi buồng tử cung?

Đánh giá bài biết: 2/10
Ngày đăng: 12-06-2024 Lượt xem: 121

Buồng tử cung hay còn được gọi là tử cung, là một phần quan trọng của hệ sinh sản nữ. Nó là một cơ quan nội tạng có hình ống, nằm ở vùng bụng dưới, giữa bàng quang và hậu môn. Buồng tử cung đóng vai trò quan trọng trong quá trình mang thai, là nơi cho sự phát triển và nuôi dưỡng thai nghén. Để rõ hơn buồng tử cung có chức năng gì và những vấn đề liên quan đến thủ thuật nội soi buồng tử cung, cùng theo dõi bài viết sau.

THÔNG TIN VỀ BUỒNG TỬ CUNG CÓ CHỨC NĂNG GÌ

Buồng tử cung, hay tử cung, đóng vai trò quan trọng trong cơ thể phụ nữ với các chức năng sau:

Địa điểm phát triển của thai nghén: Buồng tử cung là nơi trứng được thu thập và thụ tinh để phát triển thành thai nghén. Khi thai nghén được thụ tinh, nó sẽ duy trì trong buồng tử cung trong suốt quá trình thai kỳ.

► Sản xuất niêm mạc tử cung: Buồng tử cung tạo ra niêm mạc tử cung, một lớp mô dày đặc, chuẩn bị cho sự gắn kết của thai nghén vào thành tử cung. Điều này là cần thiết để thai nghén phát triển đúng cách.

► Chức năng lọc và loại bỏ: Niêm mạc tử cung lọc và loại bỏ các tế bào chết, dị vật hoặc tác nhân gây hại khác ra khỏi cơ thể qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

► Sản xuất dịch nhầy: Buồng tử cung tạo ra một loại dịch nhầy giúp thụ tinh và di chuyển của tinh trùng thông qua cổ tử cung và buồng tử cung.

► Chức năng cơ học: Buồng tử cung có chức năng cơ học trong việc giữ và bảo vệ thai nghén trong quá trình thai kỳ.

VẬY NỘI SOI BUỒNG TỬ CUNG LÀ GÌ? KHI NÀO CẦN THỰC HIỆN

Khái niệm

Nội soi tử cung, hay còn gọi là nội soi buồng tử cung, là một phương pháp chẩn đoán được sử dụng để quan sát cấu trúc bên trong tử cung, còn được biết đến là dạ con. Quá trình này sử dụng các dụng cụ hỗ trợ, như một ống kính có gắn camera nhỏ, được gọi là ống nội soi buồng tử cung.

Thường trong quá trình nội soi, bác sĩ sẽ thực hiện cùng thủ thuật sinh thiết nội mạc tử cung, tức là lấy đi những mảnh mô nhỏ từ bên trong nội mạc tử cung để tiến hành các xét nghiệm hoặc quan sát dưới kính hiển vi.

Nội soi buồng tử cung giúp xác định các nguyên nhân gây ra xuất huyết trong tử cung, ra máu nhiều trong chu kỳ kinh và xuất huyết âm đạo sau mãn kinh. Phương pháp này cũng hỗ trợ bác sĩ trong việc phát hiện các vấn đề như u xơ tử cung, polyp nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung hoặc các dị dạng bẩm sinh ở tử cung, cũng như nguyên nhân gây vô sinh.

Nội soi là một phương pháp an toàn và hiệu quả để chẩn đoán các bệnh lý ở vùng tử cung. Đôi khi, nó cũng có thể giúp điều trị một số triệu chứng của các bệnh thường gặp ở vùng này.

Mục đích nội soi buồng tử cung

Để tìm nguyên nhân gây chảy máu âm đạo bất thường, bác sĩ có thể sử dụng phương pháp đưa một dụng cụ đốt thông qua ống nội soi tử cung để điều trị cầm máu. Do đó, việc soi buồng tử cung không chỉ mang lại mục đích chẩn đoán mà còn có tính ứng dụng trong việc điều trị.

Bằng cách xem xét hình dạng và kích thước tử cung cùng với việc kiểm tra các vết sẹo trên mô nội mạc tử cung, bác sĩ có thể đánh giá xem có phải nguyên nhân gây ra vô sinh hoặc vô kinh hay không. Sự soi buồng tử cung cũng có thể giúp phát hiện các bất thường bẩm sinh, như tử cung có vách ngăn.

Bác sĩ cũng có thể quan sát từ phần cổ tử cung tới vòi trứng để kiểm tra xem có sự tắc nghẽn nào không. Nếu phát hiện các khu vực bị tắc nghẽn, bác sĩ có thể thực hiện việc thông tắc bằng các dụng cụ đặc biệt thông qua ống nội soi.

Ngoài ra, việc sử dụng nội soi buồng tử cung cũng hữu ích trong việc tìm nguyên nhân của sẩy thai nhiều lần. Các kỹ thuật khác cũng có thể được tiến hành đồng thời để tìm nguyên nhân và can thiệp điều trị, như nội soi ổ bụng.

Đồng thời, nội soi buồng tử cung cũng được sử dụng để tìm và loại bỏ các vòng tránh thai sai vị trí, cắt bỏ u xơ nhỏ và polyp tử cung, chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung, loại bỏ các bệnh về nội mạc tử cung bằng các dụng cụ đốt, và đặt dụng cụ tránh thai vào ống dẫn trứng - một phương pháp tránh thai vĩnh viễn.

Các bước thực hiện nội soi buồng tử cung

Để chuẩn bị cho quá trình soi buồng tử cung, bạn sẽ cần tuân thủ các bước sau:

Cần tiêu tiểu để làm trống bàng quang trước khi tiến hành soi buồng tử cung.

→ Bạn sẽ được đặt một đường truyền tĩnh mạch để chuẩn bị cho quá trình điều trị.

→ Sau đó, bạn sẽ nằm ngửa trên bàn với tư thế sản phụ khoa để bác sĩ tiện tiến hành quá trình soi.

→ Bác sĩ sẽ rửa sạch âm đạo bằng dung dịch sát khuẩn và sau đó tiến hành nong cổ tử cung.

→ Ống soi sẽ được đưa vào âm đạo, đi qua kênh cổ tử cung để vào buồng tử cung.

→ Tử cung sẽ được làm giãn ra bằng cách bơm dung dịch hoặc khí vào buồng tử cung để tạo điều kiện cho quá trình quan sát.

→ Bác sĩ sẽ tiến hành quan sát cẩn thận các thành tử cung, ghi hình lại và có thể tiến hành sinh thiết các tổn thương quan sát được.

Trong quá trình soi, bác sĩ có thể kết hợp điều trị như cắt bỏ khối u, chẳng hạn như u xơ tử cung dưới niêm mạc. Bác sĩ cũng có thể kết hợp với việc nội soi ổ bụng để quan sát mặt ngoài của tử cung.

Thời gian thực hiện thủ thuật có thể thay đổi từ 5 phút đến 30 phút tùy thuộc vào mục đích của bác sĩ.

Thường thì quá trình soi buồng tử cung có thể thực hiện ngoại trú và bạn có thể ra về trong ngày. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế thụt rửa hoặc quan hệ tình dục trong vòng 2 tuần sau khi thực hiện thủ thuật. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn.

Chia sẻ thêm

Theo chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận có mặt ở địa chỉ số 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận chị em nếu phát hiện bản thân có bất cứ dấu hiệu nào liên quan đến buồng tử cung cần sớm thăm khám điều trị. Tránh việc để lâu, chậm trễ có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản sau này. Hiện tại Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận là địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa uy tín, đội ngũ chuyên gia bác sĩ giỏi và máy móc, phương pháp điều trị hiện đại. Vì vậy chị em có thể an tâm trong quá trình tìm đến đây khám và điều trị.

Bài viết trên đây chúng ta đã cập nhật tất cả những thông tin xoay quanh buồng tử cung có chức năng gì. Mọi câu hỏi và thắc mắc cần tư vấn khám chữa bệnh về tử cung, bệnh phụ khoa liên hệ đến số hotline 1900866600 của Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận hoặc click vào ô chat nhé.

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận địa chỉ: 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

- Đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 1900866600 để được đăng ký khám sớm không mất công chờ đợi.

- Đăng ký ngay để nhận tư vấn và dịch vụ ưu đãi: