Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Bình Thuận

|

02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

|

Liên lạc: 1900866600

Bệnh Phụ Khoa - Bệnh Về Tử Cung Polyp Cổ Tử Cung

Khi mang thai bị polyp cổ tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Đánh giá bài biết: 1/10
Ngày đăng: 14-06-2024 Lượt xem: 121

Polyp cổ tử cung khi mang thai là một bệnh lý phụ khoa không được chú ý nhiều bởi đa số phụ nữ thường ít để ý đến nó. Thường chỉ khi bệnh phát triển đến mức gây ra khó chịu hoặc có ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe của thai nhi, các bà mẹ mới bắt đầu quan tâm đến vấn đề này. Vậy, polyp cổ tử cung khi mang thai là gì và mang thai bị polyp cổ tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này!

TÌNH TRẠNG POLYP CỔ TỬ CUNG KHI MANG THAI LÀ GÌ?

Polyp cổ tử cung là tình trạng mà các tế bào trên bề mặt tử cung tăng sinh quá mức, tạo ra những hạt thịt dư nổi trong tử cung hoặc cổ tử cung. Những hạt này thường mềm mại, có dạng đậu hoặc ngón tay và dễ chảy máu khi bị tác động. Polyp có thể xuất hiện một hoặc nhiều hạt, đứng riêng lẻ hoặc mọc thành chùm.

Trong trường hợp mang thai, polyp cổ tử cung là tình trạng mà những hạt polyp xuất hiện trước hoặc trong thời kỳ mang thai. Mức độ nguy hiểm của tình trạng này phụ thuộc vào kích thước và mật độ của các hạt polyp trong từng trường hợp cụ thể.

Triệu chứng của polyp cổ tử cung không điển hình và có thể tương đối giống với các bệnh phụ khoa khác. Đa số các bà mẹ bầu phát hiện mình mắc polyp cổ tử cung trong thai kỳ thông qua các cuộc kiểm tra định kỳ. Điều này giúp họ có thể đưa ra biện pháp điều trị kịp thời để tránh tác động đến sức khỏe của thai nhi.

NGUYÊN NHÂN GÂY POLYP CỔ TỬ CUNG KHI MANG THAI

Polyp cổ tử cung khi mang thai là một trong những biến chứng thường gặp trong quá trình mang thai. Có một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này, bao gồm:

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai

Trong quá trình mang thai, sự biến đổi của nội tiết tố estrogen trong cơ thể mẹ bầu có thể gây ra các sự thay đổi không bình thường. Sự rối loạn này trong các nội tiết tố như estrogen có thể được coi là một yếu tố kích thích sự hình thành của các polyp. Điều này tăng nguy cơ mắc phải polyp cổ tử cung ở phụ nữ mang thai.

Viêm nhiễm cổ tử cung do vi khuẩn hay do những yếu tố khác

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của phụ nữ trải qua nhiều biến đổi đặc biệt. Sức đề kháng của cơ thể giảm đi đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các vấn đề liên quan đến sức khỏe phụ khoa. Đồng thời, việc duy trì vệ sinh vùng kín cũng như thực hiện các biện pháp vệ sinh đúng cách cũng trở nên khó khăn hơn. Những yếu tố này cùng nhau tạo điều kiện cho sự hình thành của các polyp trong tử cung hoặc cổ tử cung.

Do chủ quan lơ là và thiếu hiểu biết

Một trong những nguyên nhân đáng lên án nhất là sự chủ quan cùng với thiếu hiểu biết và sự thiếu quan tâm đối với vấn đề này. Thường xuyên, khi phát hiện có các triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa, một số người tự y tế tại nhà hoặc coi nhẹ vấn đề này, không đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Điều này dẫn đến việc bệnh Polyp có thể phát triển mà không được nhận biết kịp thời. Việc không thăm khám định kỳ cũng là một trong những nguyên nhân khiến Polyp cổ tử cung khi mang thai có thể xuất hiện và gây ra những hậu quả không mong muốn đối với thai nhi.

Tổn thương niêm mạc, bị tắc mạch máu cổ tử cung

Tổn thương niêm mạc tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển, đồng thời cũng là một trong những yếu tố dễ gây ra bệnh Polyp cổ tử cung khi mang thai. Các mạch máu ở vùng cổ tử cung, khi bị tắc, có thể gây ra sự căng phồng của các tĩnh mạch ở thai phụ. Đây là điều kiện thuận lợi cho sự hình thành của các khối u polyp.

VẬY MANG THAI BỊ POLYP CỔ TỬ CUNG CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THAI NHI KHÔNG?

Như đã đề cập trước đó, mức độ nguy hiểm của Polyp cổ tử cung khi mang thai sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, cũng như kích thước và mật độ của các hạt Polyp. Trong trường hợp của phụ nữ bình thường, polyp cổ tử cung có thể tạo ra rào cản gây trở ngại cho sự gặp gỡ giữa tinh trùng và trứng, từ đó giảm khả năng thụ thai.

Đối với thai phụ mắc Polyp ở cổ tử cung khi mang thai, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Sự tăng lên về kích thước và số lượng của các khối polyp có thể dần chiếm giữ nhiều không gian hơn trong tử cung hoặc cổ tử cung. Điều này có thể gây áp lực lên tử cung và cả thai nhi, đặc biệt khi thai nhi phát triển. Sự áp lực này có thể làm cho sự phát triển của thai nhi không đồng đều, thậm chí gây ra các vấn đề dị tật.

Ngoài ra, tỷ lệ sảy thai ở các phụ nữ có polyp cổ tử cung khi mang thai thường cao hơn so với phụ nữ không mắc bệnh này, đặc biệt là đối với những người sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Một tình trạng cần đặc biệt quan tâm khác là xuất huyết từ polyp cổ tử cung trong thai kỳ, có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Do đó, việc thăm khám định kỳ cho các bà bầu là vô cùng quan trọng để phát hiện và điều trị các vấn đề này kịp thời.

Chia sẻ từ chuyên gia

Theo chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận có mặt tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận, mức độ nguy hiểm của polyp cổ tử khi mang thai có thể nặng hoặc nhẹ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và phương pháp điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Điều quan trọng là các bà mẹ cần thường xuyên thăm khám định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Trong trường hợp các khối polyp nhỏ và phát triển chậm, các bác sĩ có thể quyết định tạm hoãn can thiệp. Sau khi sinh, các khối polyp này có thể được loại bỏ thông qua phẫu thuật. Việc can thiệp phẫu thuật trong thời kỳ mang thai có nguy cơ gây ra viêm nhiễm và rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây ra sảy thai.

Trong trường hợp các khối polyp phát triển mạnh, sẽ cần phải tiến hành phẫu thuật. Biện pháp phẫu thuật có thể bao gồm việc loại bỏ polyp cổ tử cung và sử dụng một số loại thuốc để kìm hãm sự phát triển của chúng, nhưng phải đảm bảo rằng các loại thuốc này không gây hại cho thai nhi.

Ngoài việc tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ, các bà mẹ cũng nên duy trì vệ sinh vùng kín sạch sẽ, duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, cân bằng cảm xúc một cách thích hợp, và thực hiện các biện pháp để giảm căng thẳng.

Bài viết trên đây đã giúp chị em biết rõ mang thai bị polyp cổ tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi không. Mọi câu hỏi, thắc mắc liên quan đến việc khám và điều trị polyp cổ tử cung chị em nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ đến số hotline 1900866600 hay click vào khung chat sẽ có chuyên gia giải đáp nhanh chóng.

Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận địa chỉ: 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận

- Đặt lịch hẹn qua số điện thoại: 1900866600 để được đăng ký khám sớm không mất công chờ đợi.

- Đăng ký ngay để nhận tư vấn và dịch vụ ưu đãi: