Bệnh Trĩ - Apxe Quanh Hậu Môn

Áp xe hậu môn trực tràng liệu có nguy hiểm không?

Ngày đăng: 04-09-2024 Lượt xem: 148

Tình trạng áp xe hậu môn trực tràng là một trong những bệnh lý bị nhiễm trùng có dịch mủ ở vùng hậu môn. Căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là khiến cho sinh hoạt của bệnh nhân bị đảo lộn. Nếu không được xử lý kịp thời áp xe hậu môn có thể diễn biến sinh ra các lỗ rò hậu môn gây ra các biến chứng không tốt. Vậy nên hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu cụ thể hơn về tình trạng áp xe hậu môn trực tràng thông qua những chia sẻ chi tiết dưới đây.

TỔNG QUAN BỆNH ÁP XE HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

Áp xe hậu môn trực tràng được hiểu là tình trạng các mô mềm ở xung quanh vùng hậu môn bị viêm nhiễm tạo thành các khối sưng đỏ và có chứa mủ ở bên. Căn bệnh áp xe này có thể dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu và đau đớn cho người bệnh. Nếu không can thiệp điều trị sẽ rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Và tùy theo vị trí của các khối áp xe để có thể phân loại được tình trạng áp xe hậu môn trực tràng như sau:

⇒ Áp xe dưới da: Đây là tình trạng các khối áp xe có chứa dịch mủ được hình thành và nằm gần lỗ hậu môn, với vị trí rất nông là nằm bên dưới bề mặt da.

⇒ Áp xe dưới niêm mạc: Vị trí của các khối áp xe là nằm phía dưới niêm mạc da, thấp phía dưới ống hậu môn hoặc cao trên bóng trực tràng.

⇒ Áp áp xe ở cơ thắt: Đây là tình trạng khối áp xe nằm giữa các cơ thất ở bên trong và ngoài hoặc ở vị trí cao và thấp. Nếu như ở vị trí thấp các khối áp xe sẽ bám vào bờ dưới của cơ thắt hậu môn. Còn tình trạng áp xe ở vị trí cao sẽ bám vào cơ thắt trong hậu môn.

⇒ Áp xe trên cơ thắt: Khối áp xe sẽ nằm ở phía trên của cơ thất hoặc nằm phía bên dưới của cơ nâng khu vực hậu môn.

⇒ Áp xe hố ngồi: Khối áp xe được hình thành và phát triển ở phía bên trong hố ngồi, với vị trí nông sâu khác nhau.

⇒ Áp xe khoang chậu hông: Khối áp xe được hình thành ở khu vực này có thể do áp xe hố ngồi phát triển từ bên dưới lên phía trên cơ nâng hậu môn. Hoặc có thể xuất phát từ tình trạng nhiễm trùng tạng trong ổ bụng.

NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH NÊN ÁP XE HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

Theo các chuyên gia y tế thì tình trạng áp xe hậu môn trực tràng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau:

Vi khuẩn

Một số các loại vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, lao, vi khuẩn đường ruột, liên cầu khuẩn, có thể phát triển và gây nhiễm trùng cho khu vực hậu môn trực tràng. Một số những yếu tố có thể tạo ra môi trường thuận lợi cho những loại vi khuẩn này phát triển đó là việc vệ sinh vùng hậu môn kém mắc các bệnh lý về nhiễm trùng hậu môn như viêm hậu môn, nứt kẽ hậu môn, viêm nang lông, bệnh trĩ,...

Hậu phẫu

Những bệnh nhân từng thực hiện tiểu phẫu ở khu vực hậu môn trực tràng, tuy nhiên quá trình thực hiện không đảm bảo an toàn, thiết bị dụng cụ y tế chưa được vô trùng sạch sẽ,... Tất cả đều có thể dẫn đến nguy cơ bị nhiễm trùng, gây ra áp xe hậu môn trực tràng.

Dùng thuốc

Một số các loại thuốc có thể áp dụng để điều trị bệnh lý hậu môn trực tràng, nhưng thời gian dài sử dụng hoặc việc sử dụng không đúng cách, có thể gây kích ứng viêm nhiễm ở các mô xung quanh, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng và hình thành áp xe.

Quan hệ bằng hậu môn

Việc thực hiện quan hệ tình dục thông qua đường hậu môn sẽ làm tổn thương và xâm hại đến các mô ở xung quanh hậu môn. Việc này có thể làm cho vi khuẩn dễ dàng tấn công và hình thành nên khối áp xe.

Ngoài ra còn có một số các yếu tố sau đây cũng làm tăng nguy cơ mắc vấn đề áp xe hậu môn trực tràng:

Bị suy giảm hệ miễn dịch, có sức đề kháng yếu và cơ thể bị suy nhược

♦ Người mắc các bệnh viêm loét ở đại tràng, viêm túi thừa, viêm túi ruột hay đái tháo đường

♦ Người từng bị chấn thương hoặc có dị vật tại khu vực hậu môn trực tràng

♦ Bị chấn thương, bị viêm vùng chậu hoặc sau khi thực hiện phẫu thuật vùng chậu hoặc xương cụt

TRIỆU CHỨNG PHÁT HIỆN RA ÁP XE HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

Bệnh áp xe hậu môn trực tràng có thể gây ra rất nhiều các triệu chứng để người bệnh có thể phát hiện như sau:

♦ Tình trạng sưng đỏ và đau tại khu vực da xung quanh hậu môn trực tràng

♦ Có cảm giác ớn lạnh, mệt mỏi và sốt

♦ Tình trạng đau nhức kéo dài ở khu vực hậu môn, đặc biệt là khi người bệnh vận động hoặc ngồi

♦ Có thể bị táo bón và khối áp xe sẽ gây đau khi đi đại tiện

♦ Nặng hơn có thể chảy dịch mủ có màu vàng đặc

Nếu xuất hiện những triệu chứng trên người bệnh cần chủ động tìm kiếm những cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị. Hiện nay có rất nhiều các cơ sở chất lượng để bệnh nhân tin tưởng điều trị các vấn đề liên quan đến hậu môn trực tràng. Nằm trong số các cơ sở uy tín đó không thể thiếu Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm ngay tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Nếu như lựa chọn cơ sở này để thăm khám và điều trị thì bệnh nhân có thể yên tâm về chất lượng như sau:

Phòng khám sở hữu được các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, với kinh nghiệm thực tiễn điều trị các vấn đề hậu môn trực tràng cho bệnh nhân.

► Nhân viên y tế tại phòng khám luôn cùng đồng hành giúp đỡ bệnh nhân về quy trình, sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân các thủ tục giấy tờ.

► Các phương pháp để điều trị cho tình trạng bệnh lý áp xe hậu môn trực tràng đều sẽ thực hiện với công nghệ y học tiên tiến, bằng việc cho nhập khẩu nhiều máy móc và thiết bị y tế hiện đại từ các nước phát triển.

► Bệnh nhân có thể yên tâm sự bảo mật về thông tin về phòng khám có thời gian hoạt động ngoài giờ sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân liên hệ đặt lịch trước.

► Để bệnh nhân có thể yên tâm thì phòng khám cũng công khai cụ thể về chi phí và mức chi phí tại đây cũng nằm trong mức độ phù hợp mà đa số bệnh nhân đều có thể chi trả.

Với những thông tin được chia sẻ trên đây của chúng tôi chắc hẳn bạn đã biết thêm thông tin về bệnh áp xe hậu môn trực tràng. Chúng tôi hi vọng sau những chia sẻ trên bạn sẽ biết cách bảo vệ vùng hậu môn trực tràng của mình được khỏe mạnh. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin liên quan hãy liên lạc đến hotline 1900866600 hoặc cũng có thể click vào khung chat ngay ở bên dưới đây để được hỗ trợ.