Bệnh Trĩ - Apxe Quanh Hậu Môn

Tìm hiểu rõ về nguyên nhân bị áp xe quanh hậu môn

Ngày đăng: 19-07-2024 Lượt xem: 185

Áp xe quanh hậu môn là một trong những căn bệnh hậu môn trực tràng gây ra nhiều ảnh hưởng cho người bệnh. Căn bệnh này nếu không được can thiệp vào điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng như nhiễm trùng, gây rò hậu môn và nguy hiểm hơn là ung thư. Vậy nên việc phát hiện nguyên nhân bị áp xe quanh hậu môn để sớm có phương án điều trị phù hợp là điều rất quan trọng. Cùng các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận tìm hiểu rõ hơn về tình trạng áp xe quanh hậu môn thông qua bài chia sẻ dưới đây.

TỔNG QUAN TÌNH TRẠNG BỆNH ÁP XE QUANH HẬU MÔN

Áp xe quanh hậu môn là tình trạng bệnh nhân bị mưng mủ tại quanh khu vực hậu môn. Căn bệnh này thường đến từ kết quả của việc bệnh nhân bị nhiễm trùng tại các tuyến hậu môn. Bất kỳ ai có độ tuổi nào cũng đều có khả năng bị áp xe hậu môn nên không được chủ quan. Để phát hiện được áp xe quanh hậu môn bệnh nhân cần chú ý đến những triệu chứng sau:

⇒ Đau đớn: Đây là một trong những triệu chứng thường gặp khi bệnh nhân bị áp xe hậu môn với mức độ đau càng ngày càng nặng nề hơn và thậm chí bệnh nhân có thể đau đến mức không ngồi được.

⇒ Ngứa ngáy: Khi bị áp xe quanh hậu môn có thể tiết ra dịch kích thích, cũng như dịch mủ bên ngoài da tăng làm cho vùng da quanh khu vực hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt và ngứa ngáy.

⇒ Khối sưng tấy: Thời kỳ đầu khi bệnh nhân bị áp xe quanh hậu môn có thể xuất hiện khối cứng và sưng quanh hậu môn. Các khối cứng này sẽ dần dần phát triển to lên, nếu để lâu nó có khả năng tự vỡ ra.

⇒ Sưng viêm: Rìa hậu môn có người bệnh có thể xuất hiện dấu hiệu sưng thành cục và nếu như ổ áp xe phát viêm cấp tính không được dẫn lưu mủ sẽ ngày càng to hơn.

⇒ Chảy mủ: Đây là tình trạng ổ áp xe đã được hình thành với nhiều mủ bên trong, có thể tiết ra bên ngoài với mùi hôi, dịch mủ vàng và đặc.

Theo các chuyên gia ngay khi nhận thấy những triệu chứng điển hình trên bệnh nhân cần tìm đến cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị. Căn bệnh này Nếu được can thiệp điều trị sớm sẽ ngăn ngừa được nhiều biến chứng nguy hiểm.

NGUYÊN NHÂN BỊ ÁP XE QUANH HẬU MÔN

Người bệnh muốn điều trị chính xác tình trạng áp xe quanh hậu môn phải xác định được nguyên nhân cụ thể. Và dưới đây là nguyên nhân bị áp xe hậu môn mà nhiều người thường gặp:

Viêm nhiễm hậu môn

Đây được xem là nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh áp xe quanh hậu môn. Bệnh nhân có thể vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, suy giảm sức đề kháng, hoặc thực hiện thủ thuật tại hậu môn không đảm bảo được độ an toàn. Nếu như tình trạng này kéo dài lâu có thể biến thành bệnh mãn tính, mủ bị tích tụ tạo nên ổ áp xe.

Hệ miễn dịch thấp

Nguyên nhân dẫn đến áp xe hậu môn thường hay gặp ở trẻ nhỏ, do cơ quan hậu môn của trẻ chưa có sự phát triển hoàn thiện. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, cơ thể chưa có đủ khả năng để có thể chống lại hiện tượng nhiễm trùng.

Tiểu phẫu tại hậu môn

Người bệnh trước đó có thể đã từng thực hiện tiểu phẫu tại vùng hậu môn, trực tràng, chẳng hạn như bệnh trĩ, hay từng làm phẫu thuật polyp hậu môn,... nhưng quá trình thực hiện đã không vô trùng sạch sẽ dẫn đến viêm nhiễm, và hình thành các ổ áp xe có chứa mủ ở bên trong.

Tác dụng phụ của thuốc

Theo các chuyên gia nguyên nhân bị áp xe quanh hậu môn còn có thể đến từ việc bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc gây ra kích ứng, ngứa ngáy ở hậu môn. Nếu như không sớm khắc phục bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị viêm nhiễm, thậm chí là nhiễm trùng, dẫn tới hình thành các ổ áp xe.

BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM TỪ BỆNH ÁP XE QUANH HẬU MÔN

Áp xe quanh hậu môn được biết đến là căn bệnh gây ra rất nhiều biến chứng nếu không sớm can thiệp. Những biến chứng người bệnh có thể phải đối diện như sau:

♦ Nhiễm trùng hậu môn: Các khối áp xe lâu ngày tích tụ mủ không được lấy hết ra ngoài sẽ tự vỡ ra, dịch mủ của khối áp xe có chứa rất nhiều vi khuẩn có hại cho người bệnh, gây kích ứng da và khiến cho hậu môn bị viêm nhiễm nghiêm trọng.

♦ Rò hậu môn: Trường hợp các ổ áp xe phát triển, người bệnh có thể phải đối diện với các biến chứng rò hậu môn. Tình trạng viêm nhiễm lan rộng có thể làm gia tăng kích thước của ống hậu môn từ đó tạo thành các lỗ rò.

♦ Viêm nhiễm sinh dục: Hậu môn và cơ quan sinh dục nằm gần với nhau, vậy nên khi bị áp xe quanh hậu môn thì nguy cơ viêm nhiễm cơ quan sinh dục là rất cao. Đặc biệt là khi các khối áp xe lớn dịch vụ ra nhiều, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh.

♦ Ung thư trực tràng: Áp xe hậu môn có thể gây kích ứng cho tế bào ung thư trực tràng có điều kiện để phát triển và tính mạng của người bệnh có thể bị ảnh hưởng đáng kể.

Để không phải đối diện với biến chứng nguy hiểm của áp xe quanh hậu môn, người bệnh cần tìm đến những cơ sở uy tín để thăm khám xác định rõ nguyên nhân bị áp xe quanh hậu môn và sớm đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Và trong số đó chắc chắn không thể kể thiếu địa chỉ của Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm ở 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Bệnh nhân đến thăm khám và chữa trị bệnh có thể tin tưởng vào yếu tố chất lượng:

Phòng khám có các bác sĩ vừa giỏi chuyên môn lại có nhiều kinh nghiệm.

► Nhân viên y tế sẽ giúp đỡ bệnh nhân một cách nhiệt tình.

► Các phương pháp khám và chữa trị bệnh đều áp dụng theo tiêu chuẩn chất lượng cao.

► Máy móc thiết bị đều là hàng ngoại nhập từ các nước có y học phát triển.

► Bệnh nhân có thể khám ngoài giờ và liên hệ trước để đặt lịch khám.

► Không gian phòng bệnh đầy đủ tiện nghi và thiết kế riêng tư.

► Chi phí chi trả cho việc khám và chữa trị nằm ở mức phù hợp, sẽ được công khai cụ thể.

Hi vọng sau bài chia sẻ trên đây của chúng tôi bạn đã nắm rõ được nguyên nhân bị áp xe hậu môn và có phương án chữa trị kịp thời ngay khi xuất hiện triệu chứng. Đừng chủ quan trước những bất thường của cơ thể để không phải đối diện với những biến chứng nguy hiểm. Nếu có thắc mắc nhưng chưa thể đến trực tiếp hãy gọi điện tới hotline 1900866600 hoặc Click vào khung chat ngay bên dưới đây để được tư vấn viên hỗ trợ thêm nhé.