Bệnh Trĩ - Apxe Quanh Hậu Môn

Phương pháp chẩn đoán apxe quanh hậu môn hiệu quả

Ngày đăng: 23-06-2024 Lượt xem: 113

Apxe quanh hậu môn là tình trạng thường gặp ở nhiều người ở lứa tuổi khác nhau, gây ra rất nhiều cùng có trong sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt căn bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm như rò hậu môn, nhiễm trùng, thậm chí là ung thư trực tràng. Tham khảo bài chia sẻ bên dưới đây để nắm rõ được các phương pháp chẩn đoán apxe quanh hậu môn nhé.

TỔNG QUAN BỆNH APXE QUANH HẬU MÔN

Apxe quanh hậu môn được hiểu là tình trạng mưng mủ tại gần khu vực hậu môn. Căn bệnh thường là kết quả của việc bị nhiễm trùng ở tuyến hậu môn nhỏ và bất kỳ ai ở độ tuổi nào cũng đều có thế bị apxe hậu môn. Dựa theo những đặc điểm hình thành thì apxe quanh hậu môn có thể được chia nhỏ ra làm 5 loại là:

Apxe niêm mạc

Apxe chậu hông trực tràng

Apxe dưới da

Apxe giữa cơ thắt hậu môn

Apxe trực tràng

NGUYÊN NHÂN KHIẾN NHIỀU NGƯỜI BỊ MẮC PHẢI APXE QUANH HẬU MÔN

Khi tìm hiểu về phương pháp chẩn đoán apxe quanh hậu môn, bạn cần nắm rõ các nguyên nhân gây ra căn bệnh này như sau:

Viêm nhiễm hậu môn

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng apxe quanh hậu môn. Việc không được vệ sinh sạch sẽ, sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm hay thực hiện một số thủ thuật tại khu vực hậu môn nhưng không được đảm bảo có thể gây ra viêm nhiễm hậu môn. Và tình trạng này nếu như kéo dài lâu có thể gây ra các căn bệnh mãn tính đồng thời có thể tích tụ mủ và tạo thành ổ apxe.

Hệ miễn dịch thấp

Tình trạng apxe quanh hậu môn thường rất hay gặp ở trẻ nhỏ vì cơ quan hậu môn của trẻ chưa có sự phát triển đầy đủ. Bên cạnh đó trẻ cũng có hệ miễn dịch khá yếu và cơ thể chưa đủ khả năng để chống lại các hiện tượng bị nhiễm trùng.

Tiền sử từng làm tiểu phẫu

Có thể người bệnh sẽ đạt thực hiện một số tiểu phẫu tại trực tràng, hậu môn như phẫu thuật cắt trĩ, cắt Polyp hậu môn,... Vậy nên nếu như không được đảm bảo vô trùng rất dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm tạo thành những ổ áp xe bên trong có chứa nhiều mủ.

Tác dụng phụ của thuốc

Nhiều nghiên cứu cho thấy một số loại thuốc có thể dẫn đến kích ứng gây ra ngứa ngáy ở hậu môn. Nếu như không có được những biện pháp để khắc phục sớm, người bệnh có nguy cơ bị viêm nhiễm thậm chí kéo dài, gây nhiễm trùng hậu môn hình thành nên các ổ apxe quanh khu vực này.

Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng quanh hậu môn như quan hệ tình dục thiếu an toàn, các bệnh lây qua đường tình dục, tắc tuyến hậu môn,... Ngoài ra còn một số yếu tố có thể tăng nguy cơ mắc bệnh như bệnh viêm loét đại tràng, viêm đại tràng, viêm ruột thừa,...

TRIỆU CHỨNG PHÁT HIỆN BỊ APXE QUANH HẬU MÔN

Khi người bệnh bị apxe quanh hậu môn sẽ xuất hiện những biểu hiện đặc trưng của nhiễm khuẩn là môi khô, số, lưỡi bẩn, phân có máu, ra nhầy mủ. Ngoài ra người bệnh có thể xuất hiện một số các triệu chứng kèm theo như sau:

Đau đớn: Đây là triệu chứng thường hay gặp nhất của người bị bệnh apxe quanh hậu môn. Mức độ đau đớn có thể ngày càng nặng hơn, thậm chí nhiều người có thể sẽ đau không ngồi được.

Ngứa ngáy: Từ sự kích thích của dịch nhầy ở bên trong hậu môn cũng như dịch mủ bên ngoài sẽ khiến cho vùng da ở quanh khu vực này luôn ẩm ướt và ngứa ngáy.

Khối sưng tấy: Ở thời kỳ đầu khi bị apxe hậu môn có thể sẽ xuất hiện 1 khối cứng và sưng tại xung quanh của hậu môn. Và khối cứng này có thể sẽ dần phát triển lo lên, lâu dần có thể sẽ tự vỡ ra.

Sưng viêm: Tại rìa hậu môn có thể xuất hiện tình trạng sưng thành cục, nếu ổ apxe gây ra viêm nhiễm cấp tính mà mủ không được lưu dẫn sẽ rất khất nhanh sưng to.

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân cần lưu ý các triệu chứng điển hình của bệnh apxe để có thể sớm phát hiện và điều trị ngay. Việc phát hiện cần chính xác thì phải áp dụng phương pháp chẩn đoán apxe quanh hậu môn tại các cơ sở chuyên khoa.

PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN APXE QUANH HẬU MÔN

Để áp dụng phương pháp chẩn đoán apxe quanh hậu môn, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định thực hiện kiểm tra trực tràng kỹ thuật số để có thể đánh giá được tình trạng lâm sàng của bệnh. Và có thể bệnh nhân sẽ là một số xét nghiệm sàng lọc kiểm tra như:

Bệnh viêm ruột

Các bệnh đường tình dục

Bệnh túi thừa

Ung thư trực tràng

Ngoài ra bệnh nhân có thể sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện siêu âm, chụp cộng hưởng từ, chụp CT để có thể chẩn đoán apxe quanh hậu môn hiệu quả và chính xác.

ĐIỀU TRỊ APXE HẬU MÔN SẼ THẾ NÀO?

Tùy vào tình trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường các bác sĩ sẽ điều trị apxe bằng việc kết hợp dùng thuốc và phẫu thuật dẫn lưu mủ đi ra khỏi khu vực bị nhiễm trùng, cụ thể:

Điều trị bằng thuốc

♦ Thuốc kháng sinh: Loại thuốc này sẽ giúp người bệnh giảm viêm cũng như hạn chế được tình trạng nhiễm trùng.

♦ Thuốc giảm đau: Những trường hợp bệnh nhân bị đau dữ dội do các khối áp xe gây ra sẽ sử dụng thuốc này để giảm đi cơn đau.

♦ Thuốc nhuận tràng hoặc thuốc bổ sung chất xơ: Sử dụng thuốc để tránh gây táo bón tác động không tốt đến hậu môn.

Điều trị bằng phẫu thuật

Phương pháp điều trị quanh hậu môn đơn giản và hiệu quả đó là hút mủ ra khỏi khu vực bị nhiễm trùng. Trong trường hợp ổ apxe có lớn các bác sĩ có thể phải rạch thoát mủ đi ra khỏi ổ apxe. Nếu bệnh nhân thực hiện rạch khi mủ chưa được hình thành sẽ tăng cao nguy cơ bị nhiễm trùng lây lan. Còn trường hợp rạch trễ có thể gây ra đau đớn cho người bệnh, ngoài ra có thể khiến cho mủ chảy nhiều, lan rộng tạo ra các ổ apxe lớn.

Và để thực hiện được những phương pháp chẩn đoán apxe quanh hậu môn, cùng phương pháp điều trị phù hợp, bệnh nhân cần phải lựa chọn cơ sở chuyên khoa. Là một trong số các địa chỉ điều trị mà bệnh nhân hoàn toàn có thể tin tưởng đó là Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nằm tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Khi đến đây thăm khám và thực hiện các phương pháp điều trị bệnh nhân có thể nhận được kết quả tốt nhờ vào:

Các bác sĩ làm việc tại phòng khám đều là các bác sĩ giỏi về chuyên môn, có kỹ thuật tay nghề cao cũng như hiểu được sự lo lắng của bệnh nhân nên luôn sẵn sàng động viên chia sẻ khích lệ bệnh nhân vượt qua được căn bệnh.

Các phương pháp chẩn đoán cũng như điều trị tình trạng quanh hậu môn đều hiện đại chất lượng bệnh nhân hoàn toàn tin tưởng được vào khả năng tay nghề bác sĩ, đi cùng là một món rất hiện đại.

Bệnh nhân cũng phải chi trả một mức chi phí hợp lý, được niêm yết công khai theo đúng quy định của Sở Y tế cũng như yên tâm sẽ được chia sẻ cụ thể từ ban đầu trước khi tiến hành điều trị.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp nhiều bệnh nhân biết được phương pháp chẩn đoán apxe quanh hậu môn tại các cơ sở chuyên khoa. Nếu muốn hỗ trợ thêm những thông tin cần thiết khác bất kể khi nào bạn cũng có thể liên hệ đến hotline 1900866600 của Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận hoặc nhắn vào khung chat ở dưới đây để gặp tư vấn viên trực 24/7.