Bệnh Trĩ - Apxe Quanh Hậu Môn

Tìm hiểu những đối tượng có nguy cơ bị apxe hậu môn

Ngày đăng: 01-07-2024 Lượt xem: 107

Apxe hậu môn là một trong những bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi và có thể gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Căn bệnh này nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nhiễm trùng, rò hậu môn, thậm chí là ung thư trực tràng. Bạn cần biết mình có thuộc những đối tượng có nguy cơ bị  apxe hậu môn không và những biểu hiện của căn bệnh này để sớm phát hiện. Tham khảo bài chia sẻ bên dưới đây để có câu trả lời cho mình về tình trạng apxe hậu môn nhé.

TỔNG QUAN APXE HẬU MÔN

Apxe hậu môn được biết là tình trạng mưng mủ tại vùng dateline gần sát với hậu môn. Căn bệnh này thường đến từ việc nhiễm trùng tuyến hậu môn nhỏ và bất kỳ ai trong độ tuổi nào cũng đều có nguy cơ mắc căn bệnh này. Dựa vào đặc điểm hình thành thì bệnh apxe hậu môn có thể được chia làm 5 loại khác nhau đó là:

Apxe niêm mạc

♦ Apxe ở giữa cơ thắt hậu môn

♦ Apxe dưới da

♦ Apxe chậu hông trực tràng

♦ Apxe hố ngồi trực tràng

NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH NÊN APXE HẬU MÔN

Để hình thành nên các khối apxe hậu môn có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó những nguyên nhân phổ biến đó là:

Viêm nhiễm hậu môn

Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng apxe hậu môn ở người. Việc thực hiện vệ sinh không sạch sẽ cơ thể sức đề kháng bị suy giảm hay làm các thủ thuật có liên quan đến hậu môn mà không đảm bảo cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm. Tình trạng này kéo dài lâu có thể gây ra viêm mãn tính đồng thời hình thành tích tụ tạo nên các ổ áp xe.

Hệ miễn dịch thấp

Nguyên nhân gây ra apxe hậu môn còn đến từ việc hệ miễn dịch của cơ thể yếu, không đủ khả năng để chống lại những hiện tượng nhiễm trùng phát sinh. Đây là nguyên nhân thường gặp ở những trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện cơ quan hậu môn.

Từng thực hiện tiểu phẫu

Một số các tiểu phẫu tại vùng hậu môn hay trực tràng như cắt trĩ, cắt Polyp hậu môn cũng có nguy cơ gây ra viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm xảy ra khi các thiết bị và quá trình thực hiện không đảm bảo sạch sẽ vô trùng, các khối apxe hình thành mưng mủ ở bên trong.

Tác dụng phụ của thuốc

Theo nhiều chuyên gia cho thấy người bệnh bị apxe hậu môn có thể xuất phát từ nguyên nhân sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh và gây ra tác dụng phụ là ngứa ngáy tại vùng hậu môn cũng như các biểu mô hậu môn. Nếu như không được khắc phục kịp thời người bệnh rất dễ bị viêm nhiễm thậm chí là nhiễm trùng hậu môn và như vậy các khối áp xe sẽ được hình thành.

Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân để hình thành nên bệnh apxe hậu môn như các bệnh lý lây qua đường tình dục, tắc tuyến hậu môn,... hoặc một số yếu tố tăng cao nguy cơ như người bị viêm đại tràng, viêm ruột thừa, viêm loét đại tràng,...

TRIỆU CHỨNG KHI BỊ APXE HẬU MÔN LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Khi bị apxe hậu môn người bệnh sẽ xuất hiện hội chứng nhiễm khuẩn với các biểu hiện là môi khô, sốt, lưỡi bẩn, trong phân có máu và nhầy mủ. Ngoài ra người bệnh cũng sẽ đi kèm theo những triệu chứng như sau:

⇒ Đau đớn: Đây có thể là triệu chứng thường hay gặp nhất của người bệnh khi bị apxe hậu môn. Mức độ đau lại càng gia tăng khi người bệnh không điều trị để tiến triển lâu thậm chí đau đến nỗi không thể ngồi được.

⇒ Ngứa ngáy: Vì sự kích thích của dịch nhầy ở bên trong hậu môn và dịch mủ bên ngoài có thể khiến cho vùng da tại khu vực này luôn trong tình trạng ẩm ướt và ngứa ngáy.

⇒ Khối cứng sưng tấy: Thời kỳ đầu khi bị apxe hậu môn sẽ xuất hiện khối cứng và sưng nằm xung quanh hậu môn. Khối cứng này sẽ nhanh chóng to lên và để lâu chúng có thể vỡ ra và chảy mủ dịch.

⇒ Sưng viêm: Tại rìa hậu môn có thể xuất hiện tình trạng sưng thành cục, nếu như ổ apxe phát phim mà không được dẫn lưu mủ thì tình trạng ổ apxe càng sưng to.

⇒ Chảy mủ: Khi ổ apxe được hình thành gây viêm có mủ với mùi hôi khó chịu, còn có dịch mủ vàng và đặc.

ĐỐI TƯỢNG CÓ NGUY CƠ BỊ APXE HẬU MÔN

Căn bệnh này có thể gặp ở người bệnh nhiều lứa tuổi khác nhau tuy nhiên sẽ có một số đối tượng có nguy cơ cao:

→ Nhóm người đã và đang bị mắc bệnh trĩ hoặc nứt kẽ hậu môn: Khi mắc phải căn bệnh này mà không được chữa trị kịp thời người bệnh có nguy cơ cao bị viêm nhiễm tại các vùng xung quanh hậu môn và điều này sẽ là điều kiện thuận lợi để hình thành các ổ apxe.

→ Người bị các bệnh viêm loét: Những người bị phải căn bệnh viêm loét đại tràng thiếu máu cơ thể suy nhược sức đề kháng kém thiếu dinh dưỡng cũng có nguy cơ bị apxe hậu môn.

→ Người đang sử dụng thuốc trị bệnh trực tràng: Những bệnh nhân bị bệnh trực tràng thường xuyên phải sử dụng thuốc để điều trị. Và trong thuốc sẽ có những thành phần gây ra kích ứng, hoại tử mô và hình thành apxe hậu môn.

Nếu bạn thuộc trong nhóm đối tượng có nguy cơ bị apxe hậu môn hoặc nhận thấy những dấu hiệu bệnh mà chúng tôi chia sẻ thì cần tìm đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị. Hiện nay trong số những cơ sở chất lượng uy tín bạn có thể tìm đến với Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận ở ngay tại 02 Nguyễn Gia Tú, Khu phố 14, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Đây là cơ sở được đánh giá cao về chất lượng vì những yếu tố như sau:

Phòng khám của các bác sĩ rất nổi tiếng trong lĩnh vực bệnh trĩ hậu môn và trực tràng thấu hiểu được tâm lý của bệnh nhân nên luôn cố gắng đồng hành giúp đỡ.

► Nhân viên y tế của phòng khám luôn cố gắng làm việc hết sức, hỗ trợ bệnh nhân một cách nhiệt tình và chu đáo bất kể khi nào bệnh nhân cần hướng dẫn.

► Các phương pháp điều trị bệnh tại phòng khám được đánh giá cao về chất lượng vì có sử dụng công nghệ Y học tiên tiến với máy móc hiện đại.

► Toàn bộ chi phí mà bệnh nhân phải chi trả cho việc điều trị tình trạng apxe hậu môn sẽ ở mức độ phù hợp và luôn được công khai trước khi tiến hành điều trị.

Mong rằng những thông tin trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được những đối tượng có nguy cơ bị apxe hậu môn cao. Nếu cần được hỗ trợ những thông tin cần thiết khác có liên quan đến các bệnh về hậu môn bạn có thể gọi điện đến hotline 1900866600 hoặc nhắn tin vào khung chat ngay dưới đây để gặp tư vấn viên Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận nhé.